อัปสกิลให้ตัวเอง ด้วย 10 เว็บเรียนออนไลน์ฟรี!

อัปสกิลให้ตัวเอง ด้วย 10 เว็บเรียนออนไลน์ฟรี!

อัปสกิลให้ตัวเอง ด้วย 10 เว็บเรียนออนไลน์ฟรี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่หลายคนต้อง Work From Home หรืออยู่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหน และกำลังมองหากิจกรรมทำเพื่อแก้เบื่อ ซึ่ง “การเรียนออนไลน์” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังได้เพิ่มทักษะให้กับตัวเองอีกด้วย

โดยปัจจุบันก็มีหลายหน่วยงาน หลายเว็บไซต์ ที่เปิดคอร์สสอนออนไลน์แบบฟรี ๆ ให้ทุกคนได้เติมความรู้ให้กับสมอง วันนี้ Tonkit360 จึงได้รวบรวม 10 เว็บไซต์เรียนออนไลน์ฟรี ที่มีคอร์สเรียนน่าสนใจ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างแน่นอน จะมีเว็บไซต์ไหนบ้างไปดูกัน!

1. Thai MOOC

Thai MOOC คือ ระบบการศึกษาแบบเปิดที่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สามารถเข้าเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ มาเป็นข้อจำกัด ไม่มีการเก็บค่าลงทะเบียนเรียน ไม่ต้องสอบเข้า และไม่มีการจำกัดจำนวนรับ กล่าวได้ว่า Thai MOOC เป็นการเปิดโอกาสการศึกษาให้กับทุกคนได้เรียนความรู้ที่สนใจได้ โดยมีหมวดหมู่รายวิชาทั้งหมด 12 หมวด

2. Digital Skill

เว็บไซต์ที่รวบรวมความรู้และทักษะดิจิทัลเอาไว้ครบด้าน พัฒนาโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล คอร์สสอนมีตั้งแต่เนื้อหาพื้นฐานไปจนถึงคอร์สแอดวานซ์ ไม่ว่าจะเป็น Artificial Intelligence, Java, HTML/CSS, Python for Data Science, Introduction to Datascience แถมยังมีคอร์สเสริมความรู้อย่าง digital literacy, พลเมืองดิจิทัลอีก ที่สำคัญยังมีใบรับรอง Certificate ให้ด้วย

3. CHULA MOOC

คอร์สเรียนออนไลน์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอนโดยอาจารย์จุฬาฯ แถมฟรีทุกคอร์ส เมื่อเรียนจบจะได้ใบ Certificate ด้วย คอร์สจะเปิดเป็นรอบๆ และมีการจำกัดจำนวนผู้เรียน ดังนั้นต้องคอยติดตามข่าวสารดีๆ คอร์สที่น่าสนใจ ได้แก่ การพัฒนาทักษะชีวิต, Essential Grammar for writing and speaking, English for Job Hunters เป็นต้น

4. SPACE

เว็บสอนคอร์สเรียนธุรกิจออนไลน์จาก คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าเรียนได้ ปัจจุบันมีอยู่คอร์สเปิดสอนอยู่ 18 คอร์ส โดยคอร์สที่สอนจะเกี่ยวกับความรู้ธุรกิจ การตลาด ทักษะการทำงาน สำหรับคอร์สที่น่าสนใจ ได้แก่ Intro to startup, พื้นฐาน excel เป็นต้น

5. MUx

คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีเกือบทุกวิชาจากคณะต่าง ๆ เป็นแหล่งเรียนรู้แบบเปิด ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ ได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถเลือกวิชาที่อยากเรียนได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอน ผ่านระบบ Personal Message ได้อีกด้วย คอร์สที่น่าสนใจ ก็ได้แก่ พื้นฐานการผลิตสื่อผสมเพื่อการตลาดออนไลน์

6. CMU MOOC

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับ Thailand Cyber University สกอ. พัฒนาบทเรียนออนไลน์ฟรี MOOC โดยคณาจารย์ มช. พัฒนาสื่อออนไลน์ กว่า 30 กระบวนวิชา ตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong Education เหมาะกับนักเรียน นักศึกษา คนที่กำลังทำงาน หรือประชาชนทั่วไป ที่ต้องการหาความรู้เพื่อไปใช้ต่อยอดในการเรียนหรือทำงาน เรียนแล้วได้ความรู้จากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และไม่เสียค่าใช้จ่าย

7. Google Digital Garage

แพลตฟอร์มหลักสูตรเรียนออนไลน์แบบฟรี โดย Google เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะดิจิทัลที่เป็นที่ต้องการในโลกปัจจุบัน วิชาเรียนมี 3 หมวดหลัก ๆ คือ Data and Tech (ข้อมูลและเทคโนโลยี) Digital Marketing (การตลาดดิจิทัล) และ Career Development (การพัฒนาอาชีพ)

8. freeCodeCamp

ถือเป็นเว็บไซต์ที่นอกจากจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป ได้เข้ามาเรียนรู้ทักษะด้านไอทีแบบฟรี ๆ แล้ว ยังมีการช่วยเหลือองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมคนไอทีที่ชอบ Coding อีกด้วย

9. 50 Languages

สำหรับใครที่อยากเรียนภาษาเพิ่มเติมแบบฟรี ๆ ต้องเว็บนี้เลย เพราะมีภาษาให้เลือกเรียนถึง 50 ภาษา โดยจะให้เลือกภาษาแม่ และภาษาที่เราต้องการเรียน โดยสามารถเรียนผ่านแอปฯ ได้ด้วย มีเกมและตัวช่วยมากมายที่ช่วยทำให้สนุกขึ้น

10. Hubspot

คอร์สเรียนออนไลน์จาก Hubspot Academy สำหรับคนที่ทำงานสายการตลาดออนไลน์ หรือคนที่ต้องการทำธุรกิจในยุค Digital ซึ่งแต่ละคอร์สจะสอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ เช่น Inbound marketing และบางคอร์สหลังเรียนจบ จะมีให้สอบเพื่อได้ใบ certificate ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook