หลวงพี่! พระงดบิณฑบาตช่วงโควิด ต้มบะหมี่ฉันเอง เจอรสเผ็ดร้อนจนปากเบิน

หลวงพี่! พระงดบิณฑบาตช่วงโควิด ต้มบะหมี่ฉันเอง เจอรสเผ็ดร้อนจนปากเบิน

หลวงพี่! พระงดบิณฑบาตช่วงโควิด ต้มบะหมี่ฉันเอง เจอรสเผ็ดร้อนจนปากเบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าช่วงโควิด-19 นี้ทุกๆ คนก็ได้ผลกระทบกันทุกๆ ส่วน ไม่ไว้แม้กระทั่งวงการพระสงฆ์เลยทีเดียว โดยได้มีการแชร์ภาพที่สร้างเสียงหัวเราะและอดกลั้นขำไม่ได้ จากการที่พระสงฆ์เกิดอาการปากเบิน เพราะฉันมาม่ารสเผ็ดแซ่บ

จากผลกระทบ ช่วงโควิด-19 ทำให้พระสงฆ์จำเป็นต้องงดเดินบิณฑบาตชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวพระด้วย และตัวของญาติโยมด้วย ซึ่งผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก อัชวิน งามนิธิพชรพล ได้โพสต์เรื่องราวในกลุ่ม กลุ่มมาม่าปลิดชีพ (เมนูบะหมี่กึ่งฯ ที่ไม่ธรรมดา) ซึ่งเป็นเรื่องราวของพระสงฆ์รูปหนึ่งเกิดอาการปากเบิน จากการฉันอาหาร พร้อมกับข้อความที่ว่า

000

อย่าหาเอาไปถวายพระเด้อ สงสารท่าน

ปล.1 ช่วงนี้พระบิณฑบาตไม่ได้ ก็ต้องทำมาม่าฉันเองบ้างในบางมื้อ ถึงจะไม่ค่อยถูกต้องเท่าไหร่ แต่เราต้องเข้าใจว่าท่านก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ครับ #ไม่ดราม่านะครับ

ปล.2 พระไม่สามารถเลือกฉันได้ โยมถวายมา ท่านก็ต้องฉันครับ

หลังจากที่มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไป ก็มีผู้เข้ามากดไลก์มากกว่า 7,400 คน และแชร์มากกว่า 5,000 ครั้งเลยทีเดียว ซึ่งหลายๆ คนก็เข้าใจว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้เรื่องพระปรุงอาหารฉันเอง เพราะมีความจำเป็น พร้อมคอมเมนต์คอนเฟิร์มถึงความเผ็ดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้อย่างมากมาย

c9

c7

c2
c4
c8

โดย พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 2 เล่ม 5 ข้อ 51 ระบุว่า

ก็โดยสมัยนั้นแล พระนครราชคฤห์บังเกิดทุพภิกขภัย คนทั้งหลายนำเกลือบ้าง น้ำมันบ้าง ข้าวสารบ้าง ของควรเคี้ยวบ้าง มายังอาราม ภิกษุทั้งหลายให้เก็บของเหล่านั้นไว้ข้างนอก สัตว์ต่างๆ กินเสียบ้าง พวกโจรลักเอาไปบ้าง ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค. พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้เก็บไว้ ณ ภายในได้

กัปปิยการกทั้งหลายเก็บอามิสไว้ข้างในแล้ว หุงต้มข้างนอก พวกคนกินเดนพากันห้อมล้อม

ภิกษุทั้งหลายไม่พอใจฉัน แล้วกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค. พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้หุงต้มในภายใน

ในคราวเกิดทุพภิกขภัย พวกกัปปิยการกนำสิ่งของไปเสียมากมาย ถวายภิกษุเพียงเล็กน้อย

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค. พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้หุงต้มเอง

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตอามิสที่เก็บไว้ในภายในที่อยู่ ที่หุงต้มในภายในที่อยู่ และที่หุงต้มเองฯ"

ดังนั้น หากศึกษาพระวินัยปิฎกจะได้ทราบว่ามีพระพุทธบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์และสามเณรมีชีวิตรอดในสถานการณ์ต่างๆได้ เพราะจะมีข้อยกเว้นในบ้างกรณีไว้ รวมถึงประชาชนทั่วไปก็สามารถประยุกต์ใช้ได้

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ หลวงพี่! พระงดบิณฑบาตช่วงโควิด ต้มบะหมี่ฉันเอง เจอรสเผ็ดร้อนจนปากเบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook