เช็กสถานะทางการเงินกันหน่อย คุณอยู่ในข่ายคนชั้นกลางแล้วหรือยัง

เช็กสถานะทางการเงินกันหน่อย คุณอยู่ในข่ายคนชั้นกลางแล้วหรือยัง

เช็กสถานะทางการเงินกันหน่อย คุณอยู่ในข่ายคนชั้นกลางแล้วหรือยัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนชั้นกลาง เป็นกลุ่มคนที่อยู่ระหว่างชนชั้นแรงงาน และกลุ่ม Upper Class (ชนชั้นที่มีสถานะร่ำรวย และเป็นกลุ่มนายทุนที่ไม่ได้ทำงานเพื่อหวังเงินเดือนสูง แต่การทำงานของพวกเขาคือการลงทุนจากทรัพย์สินที่มีแต่เดิมของครอบครัวอยู่แล้ว) ส่วนชนชั้นกลางคือคนกลุ่มใหญ่รองลงมาจากชนชั้นแรงงาน เป็นกลุ่มที่สภาพการเงินที่คล่องตัวสามารถซื้อบ้าน ซื้อรถ ด้วยระบบเงินผ่อน สามารถพักร้อนได้สองสัปดาห์ มีลูกสองคน และให้การศึกษาที่ดีแก่ลูกหลานตนเองได้

ทั้งนี้ไม่มีการระบุไว้ว่า การที่จะเป็นชนชั้นกลางนั้นไม่สามารถบอกได้ด้วยจำนวนเงิน แต่สามารถระบุได้ด้วยสถานะ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีประโยชน์ต่อการดูสถานะของประชากรในประเทศว่ามีความเป็นอยู่ดีมากน้อยแค่ไหน และยิ่งมีชนชั้นกลางมากกว่าชนชั้นแรงงาน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่น้อย ทีนี้มาดูกันว่า สถานะแบบไหนที่ระบุได้ว่าคุณอยู่ในฐานะของชนชั้นกลาง

1. คุณมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

การมีบ้านเป็นของตนเองเป็นความฝันของใครหลายคน การก้าวออกมาจากบ้านเช่าและได้เป็นเจ้าของบ้านนั้น เป็นความรู้สึกที่หลายคนเหมือนได้เติมเต็มให้กับชีวิต เหมือนได้ทำให้เป้าหมายในชีวิตได้สำเร็จ ทั้งนี้ราคาบ้านในแต่ละพื้นที่จะมีราคาแตกต่างกันไป บ้านที่ออกนอกเมืองไปหน่อยคือทางเลือกแรก ๆ ของคนที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นและจะขยับโลเคชันเข้าหาตัวเมืองอีกหน่อย ก็เป็นการวางแผนที่ดีไม่น้อย

2. เป็นเจ้าของรถยนต์

การเป็นเจ้าของรถยนต์โดยเฉพาะในเมืองไทยนั้นไม่ใช่เรื่องยากลำบากอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีรถยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกเมื่อต้องเจอกับสภาพระบบขนส่งมวลชนที่ไม่ได้สร้างความสะดวกสบายในการเดินทางสักเท่าไรนัก การได้เป็นเจ้าของรถนับว่ายกระดับชีวิตให้ดีขึ้น และทำให้เห็นว่าคุณสามารถบริหารจัดการรายได้ของคุณ เพื่อนำมาซื้อรถได้เช่นกัน

3.ให้การศึกษาแก่บุตรหลานได้

การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนทุกชนชั้น และสำหรับชนชั้นกลางนั้น การศึกษาสำหรับบุตรหลาน คือ มรดกที่จะติดตัวพวกเขาไปจนถึงวันตาย เหนืออื่นใดเมื่อครอบครัวสามารถสนับสนุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานโดยไม่ต้องไปกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เท่ากับว่าคุณได้ให้แต้มต่อกับบุตรหลาน เมื่อเรียนจบระดับปริญญาตรีที่ไม่ต้องคอยมาพะวงกับการใช้หนี้กยศ. และโฟกัสกับการทำงานที่ต้องการได้อย่างเต็มที่

4. มีแผนรองรับช่วงเกษียณอย่างชัดเจน

แผนเกษียณอายุ เป็นเป้าหมายของคนทำงาน และชนชั้นกลางเกือบทั้งหมดหลังจากที่ต้องทำงานอย่างหนักมานานหลายสิบปี การวางแผนเกษียณที่สามารถทำให้อยู่ในวัยชราได้โดยไม่ลำบากทั้งจากเงินสะสม และการลงทุนในลักษณะของ Passive Income ซึ่งเป็นแผนที่ทำให้คนชั้นกลาง ไม่ต้องอยู่อย่างลำบากในบั้นปลาย

5. มีประกันสุขภาพไว้ให้อุ่นใจ

สิ่งสำคัญสำหรับชนชั้นกลาง คือ ประกันสุขภาพที่ทำให้คุณไม่ต้องกังวลใจในยามเจ็บป่วย ในสภาวะโลกปัจจุบันที่ค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้น และคุณไม่ต้องการไปต่อคิวในโรงพยาบาลรัฐบาล ทางออกที่ดีที่สุดคือการมีประกันสุขภาพ ที่ทำให้คุณอุ่นใจได้ทั้งของตนเองและครอบครัว

6. สามารถพาครอบครัวไปพักผ่อนวันหยุดได้

ถ้าคุณสามารถพาครอบครัวไปพักผ่อนวันหยุดได้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี นั่นแสดงให้เห็นว่าการหารายได้ของครอบครัวอยู่ในเกณฑ์ดีและประสบความสำเร็จมากพอที่จะพาครอบครัวไปตากอากาศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook