สายการเรียนที่น่าสนับสนุนบุตรหลาน เพื่อการทำงานในอนาคต

สายการเรียนที่น่าสนับสนุนบุตรหลาน เพื่อการทำงานในอนาคต

สายการเรียนที่น่าสนับสนุนบุตรหลาน เพื่อการทำงานในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกของการทำงานกำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากโลกใบใหม่ที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในเวลานี้ก็กำลังเดินหน้าไปสู่โลกที่ใหม่กว่า จริง ๆ แล้วในอนาคตอันใกล้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจทำให้เราแทบจะจำโลกใบเก่าไม่ได้ด้วยซ้ำ คล้ายกับการที่เรานึกภาพไม่ออกว่าเมื่อก่อนเราใช้ชีวิตอยู่กันอย่างไรตอนที่อินเทอร์เน็ตและออนไลน์ยังไม่เฟื่องฟูขนาดนี้

โลกใบนี้กำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ทั้งจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเองที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดในทุก ๆ วัน รวมถึงการระบาดของ COVID-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2020 ทำให้ตลาดแรงงานมีแนวโน้มความไม่แน่นอนสูง จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้านที่เกิดขึ้นอย่างเร็วขึ้น เด็กจบใหม่จำนวนมากยังไม่มีงานทำ และด้วยความที่สายงานบางสายงานกำลังจะหายไป สถานศึกษาก็ค่อย ๆ ลดบทบาทของสาขาวิชานั้นลง

อีกเรื่องที่สำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ หากท่านเคยคิดว่า “หมอ” เป็นอาชีพที่มั่นคง หาเงินเก่ง มีเกียรติ ได้บรรจุราชการ เป็นที่เชิดหน้าชูตา ท่านอาจจะต้องกลับมาคิดใหม่ จริงอยู่ที่หมอยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน แต่ภาพจำเกี่ยวกับอาชีพของหมอกำลังจะเปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะอีกไม่นาน หมออาจจะไม่ใช่สาขาวิชาที่เด็กอยากจะเรียน และไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไปก็เป็นได้

เหตุผลแรกคือ อีกไม่นาน จะไม่มีการบรรจุแพทย์จบใหม่เข้าเป็นข้าราชการอัตโนมัติอีกต่อไป แต่จะมีโควตาที่ได้จากการสอบแข่งขัน ฉะนั้น ใครที่คิดว่าเป็นทั้งหมอ เป็นทั้งข้าราชการ เงินดี สวัสดิการยอดเยี่ยม มั่นคง อาจต้องคิดกันใหม่ ถ้าหมอไม่ใช่ข้าราชการอีกต่อไปแล้ว และอีกเหตุผลที่สำคัญคือ เด็กรุ่นใหม่มองว่าหมอเรียนยาก กว่าจะเข้าได้ก็การแข่งขันสูง จบมาก็ไม่ได้ได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ดีเหมือนเดิม (เพราะไม่ได้บรรจุ) งานหนัก เหนื่อย ไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง และเงินก็ดูจะไม่คุ้มเหนื่อย สวนทางกับสังคมที่ค่าครองชีพสูง ในขณะที่มีงานใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกว่า

จากบทวิเคราะห์ของ World Economic Forum ในปี 2020 มีการวิเคราะห์ว่าอาชีพไหนกำลังจะรุ่ง และอาชีพไหนกำลังจะหายไป ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ รวมถึงแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีในอนาคต พบว่าต่อจากนี้ไป สายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจะเป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน รวมถึงสายงานอื่น ๆ ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับออนไลน์และดิจิทัล

มาถึงตรงนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองคงรู้สึกว่ามันยากที่จะคาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกในอนาคต ที่จะมีผลต่อตลาดแรงงาน แต่เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี พวกเขาเริ่มมองเห็นอนาคตของตนเอง แม้ว่าบางคนอาจจะตามเพื่อน บางคนอาจจะตามกระแสก็ตาม พ่อแม่ผู้ปกครองจึงควรสอบถามถึงสิ่งที่บุตรหลานชอบ เพื่อที่จะได้สนับสนุนพวกเขาได้ถูกทางถึงอาชีพที่พวกเขาอยากจะเป็น และสาขาวิชาที่พวกเขาอยากจะเรียนต่อ โดยอาจเน้นไปที่ทางฝั่งสายงานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและสายอื่นที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น ไม่ใช่การบังคับหรือขอร้องให้เรียนในสาขาวิชาที่พ่อแม่อยากให้เรียน

โลกเปลี่ยนไปแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองจึงอาจจะต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่ ลองดูสายงานในอนาคตที่จะทำให้ลูก ๆ มีโอกาสในการทำงานมากขึ้น เพื่อ “สนับสนุน” พวกเขาเมื่อเห็นว่าเขาเดินมาถูกทาง โดยไม่ใช่การ “บังคับ” ให้เขาเรียนนั่นเรียนนี่อย่างที่พ่อแม่อยากให้เรียน เพราะในอดีต มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ถูกบังคับให้เรียนในสาขาวิชาที่พ่อแม่อยากให้เรียน โดยเฉพาะหมอ ในอนาคต หมอจะไม่ใช่ทุกอย่างอีกต่อไป

สาย IT

คนกลุ่มนี้จะไม่เป็นที่ต้องการได้อย่างไร ในเมื่อโลกแห่งอนาคตจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแทบทั้งสิ้น พวกนักพัฒนา โปรแกรมเมอร์ทั้งหลาย และต่อไปหลาย ๆ สายงานจะหายไปเพราะเทคโนโลยีเข้ามาทำงานแทนที่อย่างสมบูรณ์ ต้องประเมินว่าความก้าวหน้าของการนำเทคโนโลยีมาใช้นั้นสูงมาก ที่สำคัญ สายงานนี้ยังสามารถไปในทิศทางอื่นที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด ต้องไม่ลืมว่า ณ เวลานี้ อะไร ๆ ก็ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยทั้งนั้น คนที่มาสายนี้ก็สบายใจได้ คุณยังอยู่ในตลาดแรงงานได้อีกยาว ๆ และหากคุณพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอจนเป็นผู้ที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว คุณก็ไม่มีวันตกงานแน่นอน

สายการเงิน

สายการเงินไม่ใช่ถึงแค่คนที่ทำงานในธนาคาร แต่การเงินครอบคลุมไปถึงเรื่องการลงทุน หุ้น กองทุน การวิเคราะห์ด้านการเงิน การวิจัยด้านการเงิน และการซื้อการขาย ที่กำลังมาในเวลานี้ก็คือการใช้สกุลเงินดิจิทัล หรือ cryptocurrencies และที่น่าสนใจในเวลานี้ คือเรื่องของสกุลเงินดิจิทัล ที่จะมีนักลงทุนหน้าใหม่เข้าสู่วงการกันมากขึ้น และกำลังจะเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยสูงขึ้นด้วย การจับทางอาชีพสายนี้ถือว่าเป็นทิศทางใหม่ ที่น่าจับตา ดังนั้น สายการเงินจะไม่ถูกจำกัดอยู่แค่พนักงานบัญชีหรือพนักงานธนาคารแบบที่เคยมีภาพจำอีกต่อไป

สายช่างเทคนิค

เมื่อใดก็ตามที่มีของพัง เสียหาย ชนิดที่ว่าเราไม่สามารถซ่อมเองได้ ถ้าไม่โยนทิ้งไปเลย ก็ลองนึกดูดี ๆ ว่าแล้วใครจะซ่อมให้ถ้าไม่ใช่ช่างเทคนิคที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ แรงงานสายช่างเทคนิคจึงจะเป็นแรงงานคนที่ยังอยู่ต่อได้ โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำงานแทนคนที่จะเดินหน้าเต็มสูบในอนาคตอันใกล้ พวกเครื่องจักร หุ่นยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ AI ล้วนต้องการคนที่มีทักษะสูง ๆ มาคอยดูแล ตรวจสอบ ซ่อมบำรุง อย่างถูกต้อง

สายการตลาด (ออนไลน์)

ตราบใดที่การช้อปปิ้งออนไลน์ยังเติบโตและเป็นที่นิยม ก็ย่อมควบคู่มากับการทำการตลาดออนไลน์ ยิ่งในโลกอนาคตที่คาดการณ์กันว่าธุรกิจที่ดำเนินการบนโลกออนไลน์จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีคอมเมิร์ซยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ผู้ที่สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้จะเป็นที่ต้องการตัวของนายจ้าง สายงานการตลาดออนไลน์มีหน้าที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ เพิ่มยอดขายให้องค์กร อีกทั้งยังต้องสื่อสารกับผู้บริโภค เข้าใจแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างดี ถึงจะวิเคราะห์ตลาดได้อย่างแม่นยำ และยังทำธุรกิจส่วนตัวได้ด้วยเช่นกัน

สายโลจิสติกส์

เมื่อมีการซื้อ-ขาย มีการนำเข้า-ส่งออก ก็ย่อมมีการขนส่งเข้ามาเกี่ยวข้อง คนทำงานสายโลจิสติกส์จึงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานทั้งในประเทศ ระหว่างประเทศ และต่างประเทศ เนื่องจากต้องการแรงงานเข้ามาจัดการระบบขนส่ง ในเรื่องของวิธีการ กระบวนการ การวางแผนสินค้าคงคลัง การจัดเก็บ ควบคุม การบริหารธุรกิจ การเงิน การตลาดเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ หรืออื่น ๆ ทั้งขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตของภาคธุรกิจและบริการ

สายภาษา

คนที่ได้หลายภาษา ค่อนข้างที่จะได้เปรียบคนอื่นตรงที่จะอยู่ที่ไหนก็ได้บนโลก ช่วยเพิ่มสารพัดโอกาสที่เกี่ยวกับงาน เช่น ไปทำงานต่างประเทศ ทำงานกับบริษัทต่างชาติ เพิ่มโอกาสในการได้งาน และเพิ่มโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งหรือเพิ่มเงินเดือน เพราะการทำงานในประเทศไทย บริษัทใหญ่ ๆ จะเรียกหาผลการสอบวัดระดับทางภาษา รวมถึงมีค่าภาษาให้นอกเหนือจากเงินเดือนด้วย ถึงกระนั้น เด็กไทยก็ยังอ่อนภาษาอังกฤษมากทั้งที่เราเรียนกันเป็นภาษาที่สอง ดังนั้น นอกจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใครที่ได้ภาษาอื่นด้วยถือเป็นเรื่องที่ดี โอกาสตกงานก็น้อยกว่าคนที่รู้แค่ภาษาไทยด้วย เพราะเป็นบุคลากรที่มีประโยชน์ต่อองค์กร

ที่สำคัญ ภาษาคือหัวใจของการสื่อสาร ซึ่งมนุษย์สื่อสารกันด้วยการฟัง พูด อ่าน เขียน คนที่ทำงานสายภาษา หากสามารถพัฒนาทักษะความสามารถของตนเองให้เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ คุณก็สามารถไปทำงานในสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาเช่นกัน ตราบใดที่มนุษย์ยังต้องสื่อสารกัน คนสายภาษาก็จะไม่มีวันตกงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook