8 Passive Income ลงทุนน้อยแต่กินรายได้ระยะยาว

8 Passive Income ลงทุนน้อยแต่กินรายได้ระยะยาว

8 Passive Income ลงทุนน้อยแต่กินรายได้ระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกที่เปลี่ยนไปตามกาลและเวลา ทำให้การสร้างรายได้ในรูปแบบของ Passive Income มีตัวเลือกมากขึ้นมากกว่า คำว่าให้เงินทำงาน หรือการปล่อยคอนโด หรือบ้านให้เช่า 8 Passive Income ที่ Tonkit360 นำมาเสนอในสัปดาห์นี้ เป็นวิธีการสร้าง Passive Income ที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมาก และได้ใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มากกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ

ทำความรู้จักกับ Passive Income กันก่อนว่าคืออะไร Passive Income คือรายได้ที่กลับคืนสู่คุณโดยที่ทรัพย์สิน หรือการทำงานเหล่านั้นสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง มีรายได้กลับคืนมาให้คุณอย่างสม่ำเสมอ ซึ่ง Passive Income นั้นจะเป็นการวางแผนระยะยาวเพื่อให้มีชีวิตในวัยเกษียณที่มั่นคง

ทำอย่างไรถึงจะสร้าง Passive Income ได้ คำตอบคือการสร้าง Passive Income จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสามองค์ประกอบสำคัญ หนึ่งคือความรู้ สองคือเวลา และสามคือเงิน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนจะให้ความสำคัญกับเงินและ เวลา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ความรู้คือสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้าง Passive Income เพราะถ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นจริงแล้ว โอกาสที่จะลงทุนในสินทรัพย์เพื่อให้เกิดความยั่งยืนก็เป็นไปได้ยาก

ยกตัวอย่าง วิธีที่คนคิดถึง Passive income แบบง่าย ๆ พวกเขามักนึกถึงการซื้อคอนโดให้เช่าและคิดว่าการลงทุนซื้อคอนโด แล้วปล่อยให้คนเช่านั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมาก

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การปล่อยให้เช่าอสังหาฯ นั้นมาพร้อมกับ ความรู้ที่คุณต้องมีหลายส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างการซ่อมแซมภายในคอนโด วิธีการเลือกผู้เช่า การเก็บค่าเช่า รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายของตนเองในการปล่อยห้องให้เช่า เหล่านี้ต้องใช้ทักษะส่วนบุคคล ดังนั้น ความรู้จึงสำคัญมากในการสร้าง Passive Income ให้กับตนเอง ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่า Passive Income ที่คุณสามารถสร้างได้ด้วยความรู้ที่มีอยู่นั้นมีอะไรบ้าง

1. เปิดสอนคอร์สออนไลน์

ทุกวันนี้มีคนต้องการความรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ หรือความรู้เพื่อนำไปต่อยอดกับสิ่งที่ตนเองฝันเอาไว้เป็นจำนวนมาก ถ้าคุณมีความรู้เฉพาะทางและมีใบประกาศนียบัตรเพื่อรับรอง คุณสามารถสร้างคอร์สออนไลน์ที่น่าสนใจขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดออนไลน์ สอนวิธีใช้เครื่องมือในโซเชียลมีเดียในทางลึก หรือแม้แต่การสอนการใช้ซอฟต์แวร์ง่าย ๆ โดยเปิดเป็นคอร์สออนไลน์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่มาก และคนส่วนใหญ่ก็พร้อมจะจ่ายเพื่อให้ได้เข้ารับการอบรม เพื่อให้ได้เทคนิคที่จะสามารถทำให้พวกเขาทำงานได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

2. เริ่มต้นการเขียน Blog

แม้จะเข้าสู่ปี 2022 แล้วแต่การเขียน Blog หรือการเป็น Blogger ยังคงเป็นสิ่งที่คนในโลกออนไลน์ต้องการ เพราะการเซิร์ชหาข้อมูลกลายเป็นนิสัยของคนในโลกปัจจุบันไปแล้ว ถ้าคุณมีความรู้เฉพาะด้านและอยากถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร การเขียน Blog เป็นทางเลือกของการลงทุนในลักษณะ Passive Income ที่ดีเพราะคุณสามารถสร้าง Community ของตนเองได้ และเมื่อ Community ของคุณแข็งแกร่งขึ้น แน่นอนว่าโฆษณาก็จะตามเข้ามา ซึ่ง Passive Income ในลักษณะนี้ต้องใช้ความรู้นำและอาศัยจังหวะและเวลา

3. สร้างช่องของตนเอง ทาง YouTube

ในวันที่โลกของ YouTube กลายเป็นแหล่งรวมความบันเทิง ยังไม่สายเกินไปที่จะครีเอทช่องของคุณเองเพื่อลงยูทูบ โดยใช้ความสามารถส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นคลิปการท่องเที่ยว ทำอาหาร สอนการใช้ซอฟต์แวร์ หรือคอมพิวเตอร์ รีวิวสินค้าและบริการ สอนแต่งหน้า หรือแม้แต่ทำเป็น Vlog สัตว์เลี้ยง ก็ยังคงได้รับความนิยม ยิ่งมีคนชมมากเท่าไรนั่นก็หมายถึงจำนวน Engagement ที่สินค้าต้องการและจะเข้าในลักษณะ Tie In หรือโฆษณาก็ทำได้

4. เขียนหนังสือ – แปลหนังสือ

ทุกวันนี้โลกของนักเขียน นักแปล เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมและมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปแบบส่งเรื่องให้สำนักพิมพ์พิจารณาหรือจะเขียนเองและขายเอง หากมีแฟน ๆ นักอ่านติดตามมากพอ หรือแม้กระทั่งเขียนนิยายออนไลน์ที่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากเป็นนักเขียน ที่จะมีรายได้มาแบบเรื่อย ๆ หากเรื่องของคุณมีผู้อ่านติดตาม แต่งานเขียนหนังสือ หรือแปลหนังสือนั้นต้องมีวินัยเป็นอย่างมาก หากทำได้ติดต่อกัน โอกาสที่จะเป็นงานที่คุณขายลิขสิทธิ์เรื่องในอนาคตก็มีอยู่สูง

5. ขายหรือให้เช่าภาพ

ถ้าคุณมีฝีมือในการถ่ายภาพ การขายหรือให้เช่าภาพถ่ายเป็นอีกหนึ่งการลงทุนชนิดที่ใช้ความสามารถมากกว่าเงิน และเป็นรายได้ที่สามารถเก็บกินได้อย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางในการให้โพสต์เพื่อขายหรือให้เช่าภาพอยู่เป็นจำนวนมากและสามารถทำรายได้ได้จริง ดังนั้น ถ้าคุณถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก ลองเอาภาพถ่ายของคุณไปโพสต์ในเว็บไซต์ในลักษณะดังกล่าวเพื่อเป็นรายได้อีกทางก็ดีเช่นกัน

6. แบ่งเช่าห้องในบ้าน

โลกในยุคออนไลน์ วิธีคิดในเรื่องที่อยู่อาศัยเปลี่ยนไป ถ้าคุณมีบ้านที่มีห้องว่างและต้องการหารายได้จากห้องว่างดังกล่าว วิธีการโพสต์ลงเว็บเพื่อหาผู้เช่าก็สามารถทำได้โดยที่คุณเองก็ยังอยู่ในบ้านตนเอง แต่อาจแบ่งสัดส่วนสำหรับให้คนเช่าได้เข้ามาอยู่ และนับเป็นอีกหนึ่งทางในการหารายได้ให้กับตนเอง เพียงแต่ต้องเลือกคนที่จะมาเช่าและตั้งกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกันให้ดีเท่านั้น

7. เป็นสมาชิกกับ Airbnb

นอกเหนือจากปล่อยห้องว่างให้เช่าแบบรายเดือนรายปีแล้ว การเป็นสมาชิก Airbnb ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกในลักษณะของบ้านพัก ถ้าคุณมีบ้านที่ไม่มีคนอยู่และต้องการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น การเป็นสมาชิกกับ Airbnb ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

8. เปิดพื้นที่ว่างให้เช่าสำหรับเก็บของ

รู้หรือไม่ว่าธุรกิจให้เช่าโกดังเก็บของนั้นโตอย่างเงียบ ๆ ในเมืองไทย เป็นธุรกิจที่เก็บค่าเช่ารายเดือน เพราะคนยุคใหม่ที่ต้องการสถานที่สำหรับเก็บของนั้นมีจำนวนไม่น้อย และการให้เช่าตู้สำหรับเก็บของก็สามารถจัดสรรได้หากคุณมีห้องว่างตามคอนโดหรือพื้นที่ว่างในบ้าน หรือแม้กระทั่งสร้างเป็นห้องเก็บของที่แบ่งเป็นสัดส่วนสำหรับเช่า ซึ่งสิ่งของที่นำมาฝากนั้นจะถูกคิดค่าจัดเก็บตามระยะเวลาและพื้นที่ที่ทำการเช่า โดยที่คุณเองในฐานะเจ้าของพื้นที่ไม่ต้องดูแลอะไรมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook