CONPLAN 888 แผนรับมือหากซอมบี้เกิดขึ้นจริง​ของสหรัฐ

CONPLAN 888 แผนรับมือหากซอมบี้เกิดขึ้นจริง​ของสหรัฐ

CONPLAN 888 แผนรับมือหากซอมบี้เกิดขึ้นจริง​ของสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเกิดซอมบี้ขึ้นมาจริงๆเราจะทำยังไงกันดี?  คำถามนี้น่าจะเคยเกิดขึ้นกับหลายๆคนที่เคยดูหนังซอมบี้มา รู้หรือไม่ว่าแผนการรับมือซอมบี้นั้นมีอยู่จริงๆ มันคือแผนCONPLAN 888 แผนการฉุกเฉินหมายเลข 888 ที่ถูกเขียนโดยกองทัพพญาอินทรี สหรัฐอเมริกา

CONPLAN 888 หรือ Contingency Plan 888 คือ แผนรับมือเหตุฉุกเฉินหรือภัยคุกคามที่ไม่คาดฝัน ยากต่อการควบคุม จำเป็นต้องทำความรู้จักและเตรียมพร้อมไว้และหนึ่งในนั้นก็คือแผนรับมือซอมบี้ และก็ได้ถูกปล่อยออกมาเพื่อให้ทุกคนได้อ่านและทำความเข้าใจกัน 

CONPLAN 888 เบื้องต้น

ในเอกสารได้ระบุรายละเอียดไว้บ้างว่าหากเกิดขึ้นต้องทำอะไร มีขั้นตอนอย่างไร ระบุสาเหตุความเป็นไปได้ โดยเราจะขอเริ่มจากประเภทซอมบี้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ประเภทของซอมบี้ที่อาจจะเกิดขึ้นจริงตามCONPLAN 888

  1. Pathogenic Zombies (PZ) ซอมบี้ที่เกิดจากเชื้อไวรัส 
  2. Radiation Zombies (RZ) ซอมบี้ที่เกิดจากกัมมันตรังสี
  3. Evil Magic Zombies (EMZ) ซอมบี้ที่เกิดจากปีศาจ พ่อมด
  4. Space Zombies (SZ) ซอมบี้ที่มาจากอวกาศ
  5. Weaponized Zombies (WZ) ซอมบี้ที่ถูกดัดแปลงมาใช้ในการรบ
  6. Symbiant-Induced Zombies (SIZ) ซอมบี้ที่แฝงอยู่ในร่าง (เหมือน VENOM)
  7. Vegetarian Zombies (VZ) ซอมบี้ที่กินผัก อาจจะร้ายแรงจนทำให้โลกขาดแคลนอาหารได้
  8. Chicken Zombies (CZ) ซอมบี้ไก่ ซอมบี้ประเภทนี้เคยมีบันทึกว่ามีอยู่จริงๆ โดยเป็นไก่ที่ได้ไม่รับการจำกัดอย่างเหมาะสม มันเลยคลานออกมาจากกอง

ต่อมาคือแผนรับมือโดยทางกองทัพได้แบ่งเป็น 5 Phases ดังนี้ 

CONPLAN 888 แผนรับมือหากซอมบี้เกิดขึ้นจริง_

แผนการรับมือซอมบี้ 5 Phases 

1.ยับยั้ง Deterrence 

ขั้นแรกเมื่อมีซอมบี้เกิดขึ้นจะทำการแจ้งข่าว แจ้งสถานการณ์ โดยมุ่งเน้นไปที่กองทัพและทหารเพื่อให้มีความรู้ว่าจะยับยั้งยังไง ต่อสู้ยังไง มีเรื่องอะไรที่ต้องระวัง รวมถึงยับยั้งป้องกันหากมีกรณีการก่อการร้าย ดูสถานการณ์โดยรวม

2.ระดมกำลัง แจ้งข่าว เริ่มโจมตี  Seize The Initiative 

เมื่อสถานการณ์แน่ชัดแล้วว่าต้องใช้กำลังพล นายทหารระดับสูงและผู้นำก็จะให้สัญญาณเรียกระดมพลกองกำลังร่วมถึงกองกำลังพลสำรอง เสร็จแล้วเริ่มกระจายกำลังไปจุดต่างๆ 

นอกจากนี้ต้องเริ่มแจ้งไปยังประเทศต่างๆถึงแผนรับมือที่กำลังจะทำอยู่ โดยเน้นไปที่ประเทศมหาอำนาจอย่าง รัสเซียหรือจีนก่อน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดที่จะเกิดสงครามขึ้นได้ พอประเทศมหาอำนาจรับทราบแล้วก็จะเริ่มโจมตีทางอากาศก่อน พอกำหนดจุดแต่ละจุดว่าควรทำอย่างไร

3.จู่โจมเต็มกำลัง  Dominance 

ในขั้นที่ 3 ไม่ว่าจะจุดไหนของโลกก็จะโจมตีแบบเต็มรูปแบบทุกช่องทาง พร้อมกับช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ไปหลบภัย ใช้กองกำลังทหารคุมให้จนไม่เหลือซอมบี้

4.สร้างความมั่นคง Stabilization 

หลังจากซอมบี้ตัวสุดท้ายหมดไปในขั้นตอนที่ 3 เป็นระยะเวลา 40 วัน ก็ทำการตรวจหาซอมบี้ครั้งใหญ่ว่ามีเหลือไหม มีผู้รอดชีวิตอีกไหม พร้อมตรวจเช็กระบบต่างๆ เพื่อเตรียมซ่อมกลับคืนมาให้เหมือนเดิม

5.กลับสู่สภาพเดิม Normalization 

ซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานให้กลับมาเหมือนเดิม ช่วยเหลือและซ่อมแซมสิ่งที่เสียหาย เมื่อทุกอย่างปกติก็ให้ประชาชนกลับเข้ามาใช้ชีวิตตามปกติ 

แผนยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกเช่น การกำจัดร่างซอมบี้ยังไง ผู้นำระดับประเทศจะสั่งการจากที่ไหน นับว่าเป็นแผนที่น่าสนใจอย่างมากและหวังว่าเราคงไม่ต้องใช้ CONPLAN 888 สนใจบทความอื่นๆ ติดตามได้ที่ iNN 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook