4 เรื่องที่คนพยายามเคยฆ่าตัวตายอยากจะบอกคุณ

4 เรื่องที่คนพยายามเคยฆ่าตัวตายอยากจะบอกคุณ

4 เรื่องที่คนพยายามเคยฆ่าตัวตายอยากจะบอกคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสบการณ์คือสิ่งที่มีค่า มันช่วยเปิดมุมมอง เปิดโลกของเราได้กว้างขึ้นได้ วันนี้เราอยากนำเสนอมุมมองจากผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตายที่อยากจะมาเล่าให้ทุกคนฟัง แม้ว่ามันอาจจะพูดแทนทุกคนไม่ได้ แต่นี่คือสิ่งที่เขาอยากให้คุณรู้

1. การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่ความคิดชั่ววูบ

เรามักเข้าใจว่าคนที่ฆ่าตัวตายนั้นเกิดจากความคิดชั่ววูบ แต่จริงๆแล้วหลายคนที่รอดหรือเคยคิดบอกตรงกันว่ามันไม่ใช่ ก่อนที่พวกเขาจะถึงจุดที่คิดจะฆ่าตัวตาย พวกเขามักสู้ทุกทางที่พวกเขาคิดออก ใช้พลังสำรองของชีวิตจนหมด จนเหนื่อยเกิดว่าที่จะสู้ต่อแล้ว พวกเขามาถึงจุดที่รู้สึกว่าความเจ็บปวดของพวกเขาได้ถึงจุดที่ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป พวกเขาเลยเลือกทางที่จะจบชีวิตลง

2. ช่วงที่คิดอยากฆ่าตัวตายจะเถียงกับตัวเองบ่อยมาก

คนที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ไม่ใช่ว่าคิดแล้วจะไม่เถียงกับตัวเองว่า คิดถูกไหม หลายคนอาจจะพูดว่า เขาอาจจะต้องการแบบนั้น แต่ความจริงไม่เลย คนที่เคยมีความคิดฆ่าตัวตายมักเถียงกับตัวเองเสมอ ว่าคิดถูกไหม

3. ไม่ได้อยากทำร้ายใคร

หลายคนที่เคยมีประสบการณ์บอกว่าพวกเขาไม่ได้อยากให้ใครรู้สึกผิดเมื่อพวกเขาจากไป ไม่ได้ต้องการให้ใครรู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้ต้องการทำร้ายคนที่อยู่รอบตัวเขา

4. หลายคนรู้ว่ามีคนรักพวกเขา

การพยายามฆ่าตัวตายไม่ได้แปลว่าพวกเขาไม่เชื่อ ไม่ได้คิดว่าพวกเขาไม่ได้รับความรักเสมอไป ไม่ได้หมายความว่าไม่รู้สึกว่ามีคนห่วง และใน หลายครั้งหลายคนรู้ว่ามีคนรักเขาอยู่ พวกเขารู้ว่าหากความรักมีมากขึ้น ปัญหาการฆ่าตัวตายก็จะมีน้อย

จากสิ่งที่พวกเขาบอก เราก็จะเห็นว่าการฆ่าตัวตายนั้นมักใช้เวลาคิด ใช้เวลาตัดสินใจโดยสาเหตุมักมาจากเรื่องที่เจอเรื่อยๆ สิ่งที่เราควรทำคือคอยสังเกต โดยสัญญาณเตือนผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย ที่ควรสังเกตเบื้องต้นมี 10 ข้อดังนี้

  1. ประสบปัญหาชีวิต เช่น ล้มละลาย เป็นหนี้ สูญเสียคนรักกะทันหัน
  2. ใช้สุราหรือยาเสพติด
  3. มีประวัติคนในครอบครัวเคยฆ่าตาย
  4. แยกตัว ไม่พูดกับใคร
  5. นอนไม่หลับเวลานาน
  6. พูดด้วยน้ำเสียงวิตกกังวล สีหน้าเศร้าหมอง
  7. มีอารมณ์แปรปรวน จากซึมเศร้าหรือหงุดหงิดมานาน เป็นสบายใจร่าเริงผิดปกติ
  8. พูดว่าอยากตาย หรือไม่อยากมีชีวิตอยู่
  9. เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน
  10. มีการวางแผนการฆ่าตัวตาย

หากคนรอบตัวหรือคนรู้จักเรามีพฤติกรรมและอารมณ์ตามที่กล่าวมา ขอให้เข้าไปพูดคุย รับฟัง ให้ความช่วยเหลือ และคนที่มีปัญหาเรื่องราวต่างๆสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้เลย ติดตามบทความอื่นๆ เข้ามาเติมกำลังใจในชีวิตกันได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook