กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่นอน ระวังเป็นโรคร่าเริง

กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่นอน ระวังเป็นโรคร่าเริง

กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่นอน ระวังเป็นโรคร่าเริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคร่าเริง (Lychnobite) ระเบิดเวลาชีวิตของวัยทำงาน ที่ว่ามันคือระเบิดเวลาชีวิตเพราะมันทำให้เราเจ็บป่วยง่าย จนส่งผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพ บางคนก็บอกว่ามันอาจจะทำอายุสั้นลงได้เลยทีเดียว

โรคร่าเริงคืออะไร?

โรคร่าเริง (Lychnobite) คือ โรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ขาดบาลานซ์ เช่น การทำงานจนต้องอดหลับอดนอนอย่างต่อเนื่อง ทำให้นาฬิกาชีวิตหรือพฤติกรรมการนอนของเราเปลี่ยนไป กลางคืนจะร่าเริงไม่นอน รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีแรง มีไอเดียในการทำงาน แล้วมานอนตอนเช้าแทน รู้สึกง่วงไม่มีแรง ไม่อยากตื่นนอน

โรคร่าเริงส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร?

ตอนที่เรานอนในช่วงกลางคืนคือช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมตัวเอง ให้ระบบต่างๆได้ทำงานตามธรรมชาติ

อันนี้คือสรุปใจความสำคัญให้ง่ายที่สุด แล้วลองนึกภาพว่า เมื่อเราไม่นอนระบบพวกนี้ก็ไม่สามารถทำงานได้ มันก็จะส่งผลเสียตามมาอีกมากมาย เช่น

  • ร่างกายไม่ได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  • เผาผลาญอาหารได้น้อยลง
  • โรคเบาหวาน
  • การทำงานร่างกายผิดปกติ
  • ไม่มีสมาธิในตอนกลางวัน
  • ส่งผลให้ติดกาแฟหรือคาเฟอีนเพราะต้องใช้แก้ง่วงในเวลากลางวัน

นานเข้าก็ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากนี้การที่นอนน้อยเกินไปอาจเสี่ยงต่อโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ โรคทางจิตเวชอีกด้วย เรียกง่ายๆระบบร่างกายพัง

พฤติกรรมที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคร่าเริง

  • นอนดึก นอนดึกไม่ว่าจะจากกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ เล่นเกม ทำงาน ดูหนัง คุยกับเพื่อน
  • ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง คนที่ดื่มกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนมากๆ จะส่งผลให้ร่างกายติดและอาจรู้สึกอ่อนเพลียได้หากไม่ได้ดื่ม

ป้องกันหรือแก้ปัญหาอย่างไรดี?

การแก้ปัญหานี้ในเบื้องต้นค่อนข้างจะเป็นเรื่องพื้นฐานมากๆ ตอนเช้าออกไปรับแดด ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์หลีกเลี่ยงน้ำตาลหรือแป้งในมื้อเย็น พยายามปรับเวลานอน ไม่เล่นมือถือก่อนนอน หากมีปัญหาและไม่สามารถแก้ได้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำต่อไป

การนอนคือสิ่งที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิตเกือบทุกชนิด อย่าเร่งระเบิดเวลาชีวิตด้วยการนอนดึก ใครที่นอนไม่หลับลองแวะมาดูเทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นได้เลย เราคัดมาให้ทุกคนแล้ว ไม่ว่าจะ นอนไม่หลับกลิ่นช่วยได้ เทคนิคเลือกหมอนให้นอนหลับฝันดี

ติดตามสาระความรู้ ไลฟ์สไตล์โดนๆ เพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook