สวมวิญญาณป้าข้างบ้าน วิเคราะห์มิจฉาชีพในคราบคนรวย

สวมวิญญาณป้าข้างบ้าน วิเคราะห์มิจฉาชีพในคราบคนรวย

สวมวิญญาณป้าข้างบ้าน วิเคราะห์มิจฉาชีพในคราบคนรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคสมัยที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเศรษฐกิจกำลังตกสะเก็ด แต่ทำไมมีเศรษฐีใหม่เกิดขึ้นรายวัน โชว์เงินแสน เงินล้านกันทางยูทูบบ้าง เฟซบุ๊กบ้าง แล้วมาชักชวนให้เราร่วมลงทุน แต่พอไปลงทุนกับเขา เรากลับไม่รวยสักที มีแต่เงินที่ออมเอาไว้หมดไปเรื่อย ๆ อ้าว! แล้วทำไม

น้องที่เคยทำงานที่เดียวกันออกไปไม่กี่เดือนขับรถหรูแล้ว น้องก็มาชวนไปร่วมธุรกิจ ตัดสินใจเอาเงินก้อนสุดท้ายที่เหลืออยู่ไปหุ้นกับเขา เอ้าไหนบอก Passive Income นี่ต้องหาเงินส่งดอกเบี้ยแบงก์ตัวเป็นเกลียว ถูกหลอกซ้ำหลอกซากแบบนี้ มาค่ะ วันนี้ทีมงาน Tonkit360 จะสวมวิญญาณป้าข้างบ้าน วิเคราะห์มิจฉาชีพในคราบคนรวยว่าเขาดูกันยังไง เงินทองที่เก็บเอาไว้จะได้อยู่ในกระเป๋าเรา ไม่ให้ใครเอาไปต่อยอดได้

ขับรถหรู 10 ล้านอยู่ในหมู่บ้านระดับปานกลาง

เคสนี้มีให้เห็นเยอะค่ะ ในฐานะป้าข้างบ้านที่แอบสังเกตการณ์ข้างบ้าน หน้าบ้าน หลังบ้านมาโดยตลอด จะเห็นว่าบ้านหลังข้าง ๆ ที่ปล่อยให้เช่า ผู้เช่าขับรถหรูระดับ 10 ล้านมาจอดบ่อย ๆ ติดต่อกันเฉพาะช่วงค่ำมืด แถมคนที่เดินเข้าเดินออกก็มีแต่เด็กวัยรุ่น เชื่อขนมกินได้เลยว่าบ้านนี้ไม่ได้ประกอบกิจการที่ถูกกฎหมายสักเท่าไร อ้าว แล้วมีกิจการอะไรบ้างที่ทำให้คนข้างบ้านมีรถหรูระดับสิบล้านมาจอดในหมู่บ้านคนชั้นกลาง แถมมีการเข้าออกในเวลากลางคืน ถ้าไม่ได้เกี่ยวข้องกับลิงก์ฟุตบอลเถื่อน โต๊ะพนัน ก็ต้องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ละค่ะ เพราะเงินหมุนเวียนไม่ใช่น้อย ๆ แถมรถหรู คือการเอาเงินรายได้สีเทา ๆ ไปฟอกให้กลายเป็นสีขาวนั่นล่ะค่ะ

มีสตอรี่สู้ชีวิตจากคนธรรมดากลายเป็นเศรษฐีพันล้านในเวลาอันรวดเร็ว

ถามว่าคนที่สู้ชีวิตจนกลายเป็นเศรษฐีระดับพันล้านจริง ๆ น่ะมีไหม คำตอบคือมีค่ะ แต่จะไม่ใช่ความสำเร็จที่มาในเวลาอันรวดเร็ว คนที่อยู่ดี ๆ มาจากไหนไม่ทราบ มีสตอรี่สู้ชีวิตหรือประเภทอายุน้อยร้อยล้าน ขอให้ทุกท่านใช้สัญชาตญาณป้าข้างบ้านระวังกันเอาไว้ก่อน เพราะคนที่จะรวยได้จริง ประสบความสำเร็จได้จริง ๆ ต้องใช้เวลา ต้องพิสูจน์ด้วยคอนเนกชัน แต่ยุคปัจจุบันการสร้างสตอรี่ด้วยการใช้สื่อชนิดที่เรียกว่า Information Operation นั้นทำให้เกิดการสร้างภาพคนหนึ่งคนที่ประสบความสำเร็จแบบมือเปล่า และทำให้คนอยากเอาอย่าง

เบื้องหลังอายุน้อยร้อยล้านทั้งหลาย ล้วนมีนายทุนหน้าเดิม ๆ อยู่ทั้งนั้น และนายทุนเหล่านั้นก็ต้องการเปลี่ยนเงินจากสีเทาอ่อน เทาเข้มของตนเองให้กลายเป็นสีขาว การดันคนหนึ่งคนขึ้นมาออกหน้าแล้วใช้เป็นตัวละครในการเรียกความสนใจของคนในสังคมและสร้างแบรนด์ขึ้นมาหนึ่งแบรนด์ให้ฮิตติดตลาด ด้วยสตอรี่ประเภทที่ถ้าอ่านดี ๆ แล้วจะเห็นจุดบอดในประวัติอยู่หลายจุดทีเดียว

โชว์เงินล้าน รถหรู บ้านหลังโต

อีกหนึ่งประการที่ต้องระวังอย่างหนักสำหรับโลกยุคโซเชียลมีเดียครอบงำทางความคิด เพราะโซเชียลมีเดียกลายเป็นแพลตฟอร์มในการสร้างภาพจำให้เกิดขึ้นในสังคม วิธีคิดแบบป้าข้างบ้าน เราต้องสงสัยไว้ก่อนว่า “คนเราจะพกเงินเยอะขนาดนั้นไว้กับตัวจริงหรือ” “ทำไมรถที่เขามีราคาแพงกว่าบ้านที่เขาอยู่” และบ้านที่เขาอยู่ทำไมเฟอร์นิเจอร์ มันถึงดูเหมือนไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่จริง” ทำไมเราต้องสงสัยแบบนั้น มาค่ะป้าข้างบ้านจะมาเล่าให้ฟัง

เงินเป็นฟ่อนนั้น สมัยนี้มีบริษัทที่ให้เช่าเงินสดเพื่อใช้เป็นพร็อพในการขอแต่งงานหรือทำกิจการอย่างอื่นได้ค่ะ รวมไปถึงทองคำด้วย ขณะที่รถหรูนั้นสมัยนี้ก็มีให้เช่ารายวัน จะเอาหรูระดับปกติไปยันซูเปอร์คาร์ก็ได้ค่ะ หรือแม้กระทั่งซื้อรถหรูด้วยวิธีผ่อนแบบบอลลูน ที่ไม่ต่างอะไรกับการเช่ารถขับ ขณะที่บ้านหรูนั้นสมัยนี้มีปล่อยให้เช่า หรือมีบ้านที่ให้เช่าสำหรับถ่ายรายการ อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อภาพที่เห็นเป็นภาพที่มาจากโลกเสมือน และเราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของคนที่เอานู่นนี่มาอวดหรือกล่าวอ้างว่าเป็นของตน ก็อย่าเพิ่งไปปักใจเชื่ออะไรมากค่ะ ยิ่งถ้าคนพวกนี้มาชวนร่วมลงทุนหรือทำกิจการร่วมกัน ถ้าหนีได้ ก็หนีไป อย่าไปอยู่ใกล้หรือทำความรู้จักเด็ดขาด เพราะ 18 มงกุฎเหล่านี้มีวิธีที่ทำให้คุณหลงเชื่อได้ชนิดที่คุณเองทำลงไปแบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้คือข้อควรระวังในสังคมยุคดิจิทัล ที่ 18 มงกุฎยุคดิจิทัลก็ได้พัฒนาตนเองไม่ให้ถูก Disrupt ไปกับกาลเวลา แถมยังมีกลอุบายที่แยบยลมากยิ่งขึ้น สวมวิญญาณป้าข้างบ้านที่สงสัยตลอดเวลาเอาไว้ก่อนค่ะ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าถูกหลอกจนหมดตัวแล้วมานั่งเสียใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook