NFT คืออะไร ที่มา NFT มาจากไหน สร้างรายได้ ได้อย่างไร

NFT คืออะไร ที่มา NFT มาจากไหน สร้างรายได้ ได้อย่างไร

NFT คืออะไร ที่มา NFT มาจากไหน สร้างรายได้ ได้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

NFT หรือ Non-Fungible Token แปลเป็นไทย คือ โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ หน่วยของที่จัดเก็บข้อมูลในบัญชีแยกประเภทดิจิทัล หรือบล็อกเชน ที่รับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดแทนกันได้ เอ็นเอฟทีสามารถใช้แทน รูปถ่าย วิดีโอ เสียง และไฟล์ดิจิทัลประเภทอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงสำเนาของไฟล์ต้นฉบับไม่จำกัดเฉพาะผู้ซื้อเอ็นเอฟที สำเนาของรายการดิจิทัลเหล่านี้พร้อมให้ทุกคนได้รับ เอ็นเอฟทีมีการติดตามในบล็อกเชน เพื่อให้เจ้าของมีหลักฐานการเป็นเจ้าของที่แยกออกจากลิขสิทธิ์

istock-1337260422

ความแตกต่างระหว่าง NFT กับ Cryptocurrency

  • NFT แต่ละเหรียญมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทดแทนกันไม่ได้
    NFT เป็นสินทรัพย์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่สามารถนำ NFT หรือโทเคนอื่นมาทดแทนได้ ต่างจากเงินจริง ๆ หรือ Cryptocurrency ที่เป็น Fungible Token คือ ทุกเหรียญในสกุลเงินนั้นไม่มีความแตกต่างกัน สามารถใช้ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนแทนกันได้หมด
  • NFT ใช้แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายสินค้าไม่ได้
    เราสามารถนำ Cryptocurrency ไปใช้เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม หรือนำไปซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า ใช้แทนเงินสดได้ในร้านค้าหรือบริการที่รับชำระด้วยเหรียญดิจิทัล แต่สำหรับ NFT จะไม่สามารถนำไปใช้ซื้อ-ขายสินค้าอื่นได้เลย นอกจากจะนำตัว NFT ออกมาขายเอง
  • ต้องซื้อ-ขาย NFT แบบเต็มหน่วยเท่านั้น
    ปกติเวลาซื้อเหรียญดิจิทัลที่เป็นคริปโทเคอร์เรนซี สามารถซื้อเป็นหน่วยย่อยแค่ 0.000001 หน่วย ตามเงินลงทุนที่เรามีก็ทำได้ ขณะที่ NFT ต้องซื้อมูลค่าเต็ม 1 หน่วยเท่านั้น จะซื้อเป็นหน่วยย่อยไม่ได้

istock-1337602524

สรุปแบบง่ายๆ NFT คืออะไร?

NFT แสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ และมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่สามารถทดแทนได้ ปัจจุบันได้ถูกนำไปใช้วงการศิลปะไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพกราฟิก วิดีโอและเพลง กล่าวได้ว่า NFT เป็นวิธีสากลสำหรับครีเอเตอร์ในการเป็นเจ้าของ ควบคุม และได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook