ผลวิจัยชี้ยิ่งไถ TikTok แทนที่จะตลกแต่เรากลับเศร้ายิ่งกว่าเดิม

ผลวิจัยชี้ยิ่งไถ TikTok แทนที่จะตลกแต่เรากลับเศร้ายิ่งกว่าเดิม

ผลวิจัยชี้ยิ่งไถ TikTok แทนที่จะตลกแต่เรากลับเศร้ายิ่งกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอมรับเลยว่าแอปพลิเคชันรูปตัวโน้ตอย่าง TikTok กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเรา จากเดิมที่ปันชีวิตและค่าสายตาที่ค่อยๆเสื่อมถอยให้กับทวิตเตอร์และไอจี TikTok ได้ชิงเป็นพื้นที่อันดับหนึ่งที่ไถกันบ่อยที่สุด คลิปตลกและหนุ่มสาวหน้าตาดีทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าทุกครั้งที่แอบเจ้านายเปิดดู แต่ทำไมกันนักวิจัยถึงบอกว่ายิ่งไถ TikTok เท่าไหร่ กำลังใจยิ่งลดลง

จิตวิทยา TikTok กับกลยุทธ์ปังๆ

จะหาคนไม่เคยเล่น TikTok ก็คงแปลก เพราะเราๆ ต่างก็เป็นหนึ่งใน 1.29 พันล้านคนที่โหลดแอปฯนี้ สาเหตุหลักก็เพราะติ๊กตอกลบขั้นตอนการใช้ความคิดไป ไม่ต้องคาดหวังว่าเราอยากเสพคอนเทนต์แบบไหน ต่างจากแอปอื่น เช่น อินสตาแกรมที่อย่างน้อยเราคลิกไปเพราะอยากรู้ว่าเพื่อนสนิทเราทำอะไรอยู่ หรือ เฟซบุ๊กที่เรากดเข้าไปเพราะอยากอัปเดตข่าวสารบ้านเมือง

รวมถึงวิดีโอที่สั้นแสนสั้นของ TikTok ทำให้เหล่า TikToker ยัดแต่ความตลกโปกหาแบบเน้นๆเพื่อดึงดูดความสนใจให้ได้ในไม่กี่วินาที กระตุ้นการหลั่งสารความสุขโดปามีนอย่างรวดเร็วจนเราเสพติดจนขาดไม่ได้ ว่างเมื่อไหร่มือก็ลั่นเปิดเมื่อนั้น

คุณค่าตัวเองลดลงสวนทางกับความฮาที่เพิ่มขึ้น

ใต้ความตลกโปกฮาของคลิปในติ๊กตอก นำมาสู่การเฉลยว่าแท้จริงเรายิ่งรู้สึกเศร้ากับชีวิตมากกว่าเดิม ด้วยผลวิจัยของนักจิตวิทยา จากสถาบัน Jawaharlal Institute of Postgraduate Medical Education and Research ที่พาให้รู้สึกกังวลเลยแหละ

เป็นที่รู้กันดี TikTok ถูกวิพากษ์วิจารณ์เสมอ ในเรื่องการส่งเสริมความงามแบบพิมพ์นิยมมากเกินไป ผ่านฟิลเตอร์หน้าสวยๆ ผิวเนียนๆ และลามไปจนถึงพื้นที่ที่เปิดกว้างให้เรารู้จักคนบนแพลตฟอร์มได้อย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดความกดดันในการเป็นมาตรฐานอย่าง ‘พวกเขา’ จนลดคุณค่า ‘อย่างเรา’ ไป

หน้าตา ความสำเร็จ ชื่อเสียง ของเหล่าคนดังในติ๊กตอกที่ถ่ายออกมาผ่านไลฟ์สไตล์ตลกๆชวนอมยิ้ม กลายเป็นกำแพงกระจกบานใหญ่สะท้อนเราเหล่าคนดูให้รู้สึกไม่เอนจอยกับการเป็นตัวเอง และกลายเป็นความเครียดที่ไม่มีที่สิ้นสุดพอๆกับนิ้วของเราที่ไถหน้าจอแอปฯ เท่าไหร่ก็ไม่ถึงที่สิ้นสุดสักที

เทรนด์ติ๊กตอกที่เป็นกระแสสับเปลี่ยนไปไม่เว้นแต่ละวัน เป็นความเร็วที่ยิ่งตอกย้ำให้เราต้องขวนขวายความเพอร์เฟคขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามพวกคลิป 15 วิ ก็ไม่ได้เป็นจำเลยความผิดในครั้งนี้ไปทั้งหมดเลยสักทีเดียว Tiktok ยังมีประโยชน์ในการสร้างแรงขับเคลื่อนเพื่อคนอื่น ได้เข้าใจชีวิตที่หลากหลายมากขึ้น ขอเพียงแค่อย่าเอาเรื่องชาวบ้านมาใส่หัวเราจนเกินไปก็พอแล้ว

ติดตามบทความสุขภาพจิตและเทคนิคฟิตร่างกายต่อได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook