เป็นลูกคนที่เท่าไรของบ้าน กับการจับคู่ให้เข้ากันกับคนรัก

เป็นลูกคนที่เท่าไรของบ้าน กับการจับคู่ให้เข้ากันกับคนรัก

เป็นลูกคนที่เท่าไรของบ้าน กับการจับคู่ให้เข้ากันกับคนรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงดูจากครอบครัวและลำดับการเกิดนั้นมีผลต่อชีวิตคู่ในอนาคต เพราะการเป็นลูกคนโต ลูกคนเดียว ลูกคนกลาง หรือลูกคนเล็กนั้น พวกเขาจะถูกเลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน วิธีคิดของพวกเขาจะแตกต่าง เพราะการถูกปลูกฝังจากวัยเด็ก อาทิ เป็นพี่ต้องดูแลน้อง ต้องเสียสละให้น้อง หรือเป็นลูกคนกลางต้องใช้ของต่อจากพี่ และมองตาละห้อยเมื่อน้องเล็กได้ของใหม่ ขณะที่น้องเล็กของบ้านกลายเป็นความสดใส และดูเหมือนว่าพ่อแม่จะให้ความรักมากที่สุด

ด้วยสภาพแวดล้อมแบบนี้ หรือคล้ายกัน หรือมากกว่า ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างความรู้สึกภายในที่ทำให้คนเป็นลูกคนโต คนกลาง คนเล็ก หรือลูกคนเดียว มีลักษณะไม่เหมือนกัน และเมื่อพวกเขาจะมีชีวิตคู่กับลูกคนโต คนกลาง คนเล็ก หรือคนเดียวของครอบครัวอื่น ส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดจะเป็นอย่างไร มาหาคำตอบกันเลย

ลูกคนโตกับลูกคนโต หรือลูกคนโตกับลูกคนเดียว ชีวิตคู่ที่ต้องหาจุดร่วม

ถ้าคุณเป็นลูกคนโตของครอบครัว และมีคู่รักที่เป็นลูกคนโตเหมือนกันหรือเป็นลูกคนเดียว เท่ากับว่าคุณได้เจอกับคนที่คล้ายกับคุณ เพราะความเป็นพี่ใหญ่นั้นจะทำให้คุณชอบจัดสรรชีวิตของคนอื่น และคอยบงการในทุกเรื่อง หรือสามารถตัดสินใจทันทีโดยไม่ปรึกษาคู่ของคุณก่อน

ขณะที่ลูกคนเดียวก็จะมีลักษณะใกล้เคียงกัน เพียงแต่จะถูกตามใจมากกว่า ดังนั้น ถ้าคุณเป็นลูกคนโตและแฟนคุณก็เป็นลูกคนโตหรือลูกคนเดียว คุณควรจะระมัดระวังเรื่องคำพูด หรือทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าตนเองจะทำได้ดีกว่า เพราะอีกฝ่ายไม่มีทางยอมโอนอ่อนตามคุณแน่ และจะกลายเป็นการใช้อารมณ์จากทั้งสองฝ่าย การที่คนสองคนซึ่งเป็นลูกคนโตมาเจอกันนั้น เรียกได้ว่า เป็นเรื่องดี แต่ต้องรู้จักหาตรงกลางระหว่างสองฝ่าย

เพราะวิถีของลูกคนโตในแต่ละบ้านนั้นไม่ต่างกันสักเท่าไร ถ้ารู้จักโอนอ่อนผ่อนตามกันบ้าง ครอบครัวใหม่อันเกิดจากลูกคนโตที่มาคบหากับลูกคนโต จะเป็นครอบครัวที่เต็มไปด้วยเหตุและผล เหนืออื่นใดจะมีระบบจัดการชีวิตที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ลูกคนโตกับลูกคนกลาง ชีวิตคู่ที่ยุ่งยาก

ส่วนใหญ่แล้ว การเป็นลูกคนโตนั้น คือ การเติบโตโดยรู้สึกว่าตนเองมาพร้อมกับความรับผิดชอบและมีภาวะเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องคอยควบคุมดูแลน้อง ๆ ขณะที่ลูกคนกลางนั้นเติบโตมาโดยที่ต้องเรียนรู้การต่อรอง บริหารอารมณ์ของตนเอง และยินยอมที่จะลงให้พี่หรือเสียสละให้น้อง

ถ้าคุณเป็นลูกคนโต แล้วมีคู่รักเป็นลูกคนกลาง คุณอาจต้องสังเกตอารมณ์ของคู่รักคุณให้มาก เพราะลูกคนกลางส่วนใหญ่ มักมีอีกด้านที่หลายคนไม่เห็นซ่อนอยู่ และพวกเขาจะไม่ยอมเปิดเผยให้ใครได้เห็นโดยง่าย ถ้าคุณอยากจะรักษาชีวิตคู่เอาไว้ ก็ขอให้หมั่นใส่ใจคู่รักที่เป็นลูกคนกลาง แต่ไม่ถึงกับต้องตามใจ หากแต่ทำให้เขาหรือเธอรู้สึกเป็นคนพิเศษของคุณ เพียงเท่านี้คู่รักที่เป็นลูกคนกลางก็พร้อมจะเปิดใจทั้งหมดให้คุณแล้ว

ลูกคนโตกับลูกคนเล็ก ส่วนผสมที่เหมาะสมกับชีวิตคู่

ผลสำรวจคู่แต่งงานจากสหรัฐอเมริกานั้นรายงานว่า คู่รักที่เป็นลูกคนโตที่จับคู่กับลูกคนเล็ก จำนวน 3000 ครอบครัว มีชีวิตแต่งงานอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นผลการสำรวจที่สนับสนุนให้เห็นว่า ลูกคนโตนั้น คือ คนที่ช่วยแนะนำและชี้แนะลูกคนเล็กในส่วนที่พวกเขาอาจจะละเลยหรือมองไม่เห็น รวมไปถึงจัดการระบบชีวิตหรือแม้กระทั่งแนะแนวทางในการไปให้ถึงจุดหมายได้ ขณะที่ลูกคนเล็กก็เรียกได้ว่าช่วยสร้างสีสันให้กับชีวิตที่เต็มไปด้วยกรอบ และกฎระเบียบของลูกคนโตได้เป็นอย่างดี

ลูกคนกลางกับลูกคนกลาง ความสัมพันธ์ที่เปราะบาง

พื้นฐานของลูกคนกลางส่วนใหญ่แล้ว อาจเป็นคนที่เก็บเนื้อเก็บตัว เก็บความรู้สึก และสื่อสารกับคู่รักได้ไม่ดีนัก เหนืออื่นใดพวกเขาไม่กล้าที่จะแสดงความรู้สึกที่แท้จริงของตนเอง หรือแม้แต่ความคิดเห็นของตนเอง ส่วนใหญ่แล้วมักคล้อยตามไปกับพี่หรือเออออไปกับน้อง เมื่อคู่รักที่เป็นลูกคนกลางทั้งคู่มาคบหากัน นั่นอาจหมายถึงความสัมพันธ์ที่เปราะบาง เพราะต่างฝ่ายต่างไม่เปิดใจให้กันอย่างเต็มที่ และส่งผลต่อการคบหากันในระยะยาว

ลูกคนกลางกับลูกคนเล็ก การจับคู่ที่ลงตัว

พื้นฐานของลูกคนเล็ก คือ คนที่มีจิตใจดี ชอบให้ความรัก และความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น แต่ไม่ชอบสั่งการใคร จะมีชีวิตเป็นของตนเองอย่างชัดเจน ขณะที่ลูกคนกลางจะรู้จักการประนีประนอม และพูดจาหว่านล้อมเพื่อให้อีกฝ่ายยินยอมตนเอง ซึ่งทั้งสองลักษณะนิสัยนี้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการใช้ชีวิตคู่ เพราะถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่สามารถมาเติมส่วนที่ขาดให้แก่กันและกันได้เป็นอย่างดี

ลูกคนเล็กกับลูกคนเล็ก ชีวิตคู่สุดมัน

หลายคนบอกว่าลูกคนเล็กมาจับคู่กับลูกคนเล็กแล้วจะกลายเป็นความสับสนวุ่นวาย เพราะต่างฝ่ายต่างมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และต่างก็ชอบสร้างสีสันในชีวิตด้วยกันทั้งคู่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าคู่รักอันมีพื้นฐานเป็นลูกคนเล็กด้วยกันทั้งคู่ หากปรับจูนคลื่นความสนุกและการใช้ชีวิตให้ตรงกัน รวมไปถึงแสดงความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง ก็จะเป็นคู่รักที่ดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีสีสันเลยทีเดียว เพราะคนสองคนนี้จะเปิดใจทั้งความชอบและไม่ชอบต่อกัน คุยกันได้ทุกเรื่องตั้งแต่หารค่าน้ำ ค่าไฟ ใครจะเป็นคนทำความสะอาดบ้าน ไปจนถึงการกำหนดตารางนัดของแต่ละคนเพื่อไปปาร์ตี้กั

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook