เปิดกำหนดการ TCAS66 ยกเลิก GAT/PAT ระบบใหม่ สอบผ่านคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก

เปิดกำหนดการ TCAS66 ยกเลิก GAT/PAT ระบบใหม่ สอบผ่านคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก

เปิดกำหนดการ TCAS66 ยกเลิก GAT/PAT ระบบใหม่ สอบผ่านคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่ามีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้การสอบมีความเข้าใจง่ายขึ้นและสะดวกมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ เลยทีเดียว สำหรับการสอบ TCAS ที่ล่าสุดมีการประกาศออกมาแล้วว่าสำหรับ TCAS ในปีการศึกษา 2566 จะมีการยกเลิกแผนการสอบระบบเก่าๆ และใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้กับผู้สอบอีกด้วย

สำหรับการสอบ TCAS ในปีการศึกษา 2566 จะมีการปรับเปลี่ยนระบบใหม่ โดยจะปรับการสอบไม่ให้มีความซ้ำซ้อน โดยมีแผน ยกเลิกการสอบ GAT (ความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ) และ PAT (วิชาสามัญ) มาเป็นการสอบที่เรียกว่า TGAT และ TPAT และยังใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการสอบเพื่อทำให้ประมวลผลคะแนนสอบให้ออกมาเร็วกว่าเดิม

  • TGAT จะเป็นการวัดความถนัดทั่วไป ที่ไม่เน้นความรู้เชิงวิชาการ จากเดิมที่ GAT จะสอบวัดความรู้ 2 ส่วน แต่ TGAT จะเพิ่มเป็นการวัดความรู้ 3 ส่วน คือ การสื่อสารภาษาอังกฤษ, การคิดอย่างมีเหตุผล และ สมรรถนะการทำงาน ซึ่งจะให้เวลาการสอบ 3 ชั่วโมง และจะแจกข้อสอบทั้ง 3 ส่วน ดังนั้นผู้เข้าสอบต้องบริหารเวลาในการจัดทำข้อสอบเอง
  • TPAT จะเป็นการวัดความถนัดวิชาชีพ ประกอบด้วย การสอบในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

รายวิชาสามัญ ปรับเป็น รายวิชาสามัญที่เน้นการนำความรู้ไปใช้งาน (Applied Knowledge)

  • Applied Knowledge ไม่สอบเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการที่เกินหลักสูตร จะเป็นการวัดความรู้เชิงประยุกต์ หรือการสอบวิชาสามัญ เดิมสอบ 9 วิชา
  1. คณิตศาสตร์ประยุกต์ มี 2 ส่วน คือ คณิตศาสตร์พื้นฐาน และ คณิตศาสตร์เพิ่มเติม (เลือกสอบเฉพาะ คณิตศาสตร์พื้นฐาน หรือ สอบทั้ง 2 ส่วน โดยสาขาวิชาอาจเลือกใช้คะแนนเพียงคณิตศาสตร์พื้นฐาน และ/หรือ คณิตศาสตร์เพิ่มเติมด้วย ก็ได้)
  2. วิทยาศาสตร์ประยุกต์
  3. ฟิสิกส์
  4. เคมี
  5. ชีววิทยา
  6. ภาษาไทย
  7. สังคม
  8. ภาษาอังกฤษ
  9. ภาษาต่างประเทศ (ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน อาหรับ บาลี เกาหลี)

TGAT/TPAT จะถูกสอบบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จัดให้ที่สนามสอบ ยกเว้นการสอบ TPAT 1 ของ กสพท.ที่จะต้องสอบด้วยกระดาษเหมือนเดิม โดยจะคิดค่าสมัครสอบเท่ากัน วิชาละ 140 บาท โดย TGAT/TPAT จะสอบช่วงเดือน ธ.ค. 2565 และ Applied Knowledge เป็นการสอบด้วยกระดาษเท่านั้น ค่าสมัครสอบวิชาละ 100 บาท จะสอบในเดือน มี.ค. 2566 เพื่อลดการกระจุกตัวของการสอบในช่วงเดียวกัน

ส่วนสอบ TGAT/TPAT วันที่ 10-12 ธ.ค. ส่วน TPAT 1 (กสพท.) สอบวันที่ 17 ธ.ค. ประกาศผลการสอบด้วยเครื่องคอมฯ วันที่ 15 ธ.ค. ประกาศการสอบกระดาษ วันที่ 7 ม.ค. 2566 ส่วน TPAT 1(กสพท.) ประกาศผลเดือน ม.ค. 2566

ส่วนปฏิทินการคัดเลือก ยังคงไว้ 4 รอบเช่นเดิม ได้แก่ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน รอบที่ 2 โควตา รอบที่ 3 แอดมิชชั่น และ รอบที่ 4 รอบรับตรงอิสระของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยผู้สมัครต้องลงทะเบียนใช้งาน ระบบ TCAS 66 วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป โดยรอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และ รอบที่ 2 โควตา เป็นมหาวิทยาลัยกำหนดวันรับสมัคร รอบ 3 แอดมิชชั่น สมัครวันที่ 1-10 พ.ค. 2566 รอบที่ 4 รับตรงอิสระ รับสมัครวันที่ 24 พ.ค. -5 มิ.ย. 2566

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook