วิธีสังเกตคนใกล้ตัว มีความผิดปกติเป็น “โรคหลงตัวเอง”

วิธีสังเกตคนใกล้ตัว มีความผิดปกติเป็น “โรคหลงตัวเอง”

วิธีสังเกตคนใกล้ตัว มีความผิดปกติเป็น “โรคหลงตัวเอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีบางครั้งไหมที่คุณรู้สึกว่า ต้องคอยดูแลความรู้สึกและเอาใจใส่คนที่คุณรักจนมากเกินไป จนบางครั้งคุณรู้สึกว่าต้องเก็บความรู้สึกที่แท้จริงเอาไว้ในใจของตนเอง หรือคนรักของคุณไม่เคยสนใจความรู้สึกของคุณเลย และเป็นคุณที่ต้องคอยแคร์ความรู้สึกเขา ถ้าพฤติกรรมเหล่านี้มีมากเกินปกติเราลองมาสำรวจกันหน่อยว่าคนข้างตัวของคุณนั้นเป็นโรคหลงตัวเองหรือเปล่า

โรคหลงตัวเอง ( Narcissistic Personality Disorder (NPD)) หมายถึงคนที่มีบุคลิกภาพผิดปกติ มักจะหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องของตนเอง ไปจนถึงเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ลักษณะของคนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้จะไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของคนอื่น และชอบให้คนอื่นทำให้ตัวเองรู้สึกพอใจมากกว่า แม้ว่าอาจจะดูยากหน่อยว่าคนรอบข้างของเราเป็นโรคหลงตัวหรือไม่ เพราะสังคมสมัยนี้ทุกคนต่างก็เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง หากแต่ยังมีพอมีวิธีสังเกตได้ และเมื่อแน่ใจว่าใช่แล้ว คุณจะได้รู้ว่าจะต้องรับมือกับเขาหรือเธออย่างไร

328702

1. คุณคือคนพิเศษของเขา ทั้งที่เพิ่งรู้จักกันไม่นาน

ถ้าคุณเพิ่งเริ่มคุยเริ่มคบกับใคร แล้วเขาหรือเธอ หลงใหลคุณอย่างหัวปักหัวปำ แถมยังบอกว่าคุณพิเศษกว่าคนอื่น ขอให้พึงระวังเอาไว้ เพราะคนที่มีลักษณะหลงตัวเองนั้น เปรียบเหมือนคนมีสัมผัสที่ 6 พวกเขาจะรู้ว่าคุณต้องการได้ยินอะไร หลังจากนั้น คนเหล่านี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นคนพิเศษขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งคุณไม่สามารถขาดเขาได้และยอมทำทุกสิ่งเพื่อพวกเขา

2. ความรักของคุณก้าวข้ามขั้นตอนไปอย่างรวดเร็ว

คนที่มีอาการของโรคหลงตัวเองนั้น เวลาที่จะสร้างความสัมพันธ์กับใครแล้วจะเป็นความรักที่มาอย่างรวดเร็ว ประมาณว่าเจอกันแค่สัปดาห์เดียวเขาก็บอกว่าคุณเป็นรักแท้ที่ตามหามานาน พอคบไปแค่สองสัปดาห์ก็ขอเข้าบ้านคุณ อยากทำความรู้จักพ่อแม่ของคุณ ยิ่งพอพาไปเจอพ่อแม่หรือพี่น้องของคุณแล้ว ปรากฏว่าเขาหรือเธอเข้ากันกับครอบครัวของคุณได้เป็นอย่างดี ซึ่งความสัมพันธ์ที่มาอย่างรวดเร็วแบบนี้คุณต้องคอยสังเกตให้ดี

3. มีความสุภาพเฉพาะกับบางคน และไม่เมตตาคนที่ต้อยต่ำกว่า

บางครั้งคุณก็ต้องเจอกับพฤติกรรมที่ไม่ค่อยรักษาคำพูดของเขาหรือเธอ อาทิบอกว่าจะโทรมาก็ไม่ได้โทร บางทีมาสายโดยไม่มีเหตุผลแต่พวกเขาก็มักมีข้อแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น และสิ่งที่ต้องสังเกตเป็นอย่างยิ่งคือวิธีที่เขาปฏิบัติต่อคนในที่สาธารณะ อาทิ แสดงอำนาจบาตรใหญ่ หรือไม่สุภาพกับพนักงานบริการในร้านอาหาร ลักษณะสำคัญของคนที่มีอาการหลงตัวเองนั้น มักจะไม่แสดงความใส่ใจหรือไม่แยแสต่อความรู้สึกของผู้อื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคนเหล่านั้นอยู่ในสถานะที่ต่ำกว่า

ทั้งหมดเป็นเพียงการสังเกต และถ้าคุณรู้สึกว่าพฤติกรรมบางอย่างในความสัมพันธ์มันผิดไปจากที่ควรจะเป็น คุณก็ควรจะต้องระวังไว้บ้าง เพราะคนที่มีอาการของโรคหลงตัวเองนั้นส่วนใหญ่จะคิดถึงแต่ตัวเอง และมักโอ้อวดสิ่งของหรือความสามารถที่ตนเองมีอยู่ ชอบคบหาแต่กับคนที่มีชื่อเสียง แต่ในความเป็นจริงแล้วคนที่เป็นโรคหลงตัวเองนั้นมีความเคารพนับถือในตัวเองต่ำ จึงชอบให้คนรอบข้างหรือคนรักเอาใจและเยินยออยู่ตลอดเวลา ซึ่งการรับมือกับคนใกล้ตัวที่มีอาการแบบนี้อาจทำให้คุณสูญเสียพลังไปเป็นอย่างมาก แต่ถ้ายังคิดจะคบหาต่อ ก็คงต้องปรึกษาจิตแพทย์ที่เชี่ยวชาญเพื่อให้คุณและคนรักของคุณใช้ชีวิตร่วมกันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook