โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia คืออะไร มีจริงรึเปล่า

โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia คืออะไร มีจริงรึเปล่า

โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia คืออะไร มีจริงรึเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้กลับมากับอาการกลัวอีกแล้ว วันนี้คือ โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia หลายคนอาจจะมีอาการกลัวเสียงฟ้าร้อง บางคนกลัวมากๆ จนตัวสั่น ร้องไห้ วันนี้เลยเอาข้อมูลมาฝากทุกคนกัน

โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia

โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง Astraphobia คือ ความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นขณะได้ยินเสียงฟ้าร้อง เป็นความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผล ผู้ป่วยจะรู้สึกวิตกกังวลทั้งๆที่รู้ว่าสิ่งนั้นไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด แต่ไม่สามารถหยุดความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นได้ โดยอาการนี้มักพบในวัยเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

เช็กอาการว่าคุณกลัวเสียงฟ้าร้องหรือไม่

อาการกลัวเสียงฟ้าร้องนั้นเกิดขึ้นได้ เพราะเราทุกคนมักตกใจหรือกลัวเสียงฟ้าร้อง กลัวที่จะถูกฟ้าผ่ากันอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่มีอาการ Astraphobia นั้นจะอาการมากกว่าคนทั่วไป เช่น

  • เกิดอาการสั่นกลัว
  • มีอาการเจ็บหน้าอก
  • หายใจติดขัด
  • ฝ่ามือ มีเหงื่อออก
  • รู้สึกตัวชา หัวใจเต้นไว
  • ร้องไห้ ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
  • รู้สึกต้องหลบซ่อนตัวขณะมีเสียงฟ้าร้อง

ปัจจัยหรือสาเหตุที่อาจทำให้เป็นโรคกลัวเสียงฟ้าร้อง

ความทรงจำที่ไม่ดีในวัยเด็ก ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คุณกลัวเสียงฟ้าร้อง อาจเกิดจากความทรงจำที่ไม่ดีในวัยเด็ก เช่นความรู้สึกกลัวเสียงฟ้าร้องในวัยเด็ก อาจส่งผลกระทบให้คุณรู้สึกกลัวจนถึงปัจจุบัน

ความผิดปกติทางสมอง เกิดจากความผิดปกติของสมอง ที่เรียกว่า กลุ่มออทิสติก (Autism Spectrum Disorders ; ASD) ผู้ป่วยมักมีปัญหาทางประสาทสัมผัสร่วมด้วย และมีความไวต่อการสัมผัสบางอย่าง เช่น ความไวต่อการได้ยินเสียง

ได้รับอุบัติเหตุ การได้รับบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุจากสภาพอากาศหรือได้รับประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากสภาพอากาศที่รุนแรงจนส่งผลให้คุณรู้สึกหวาดกลัวเมื่อคิดว่าต้องเผชิญกับสถานการณ์นั้นอีกครั้ง

ส่วนการรักษานั้นจะใช้การบำบัด การรับประทานยาที่ช่วยลดอาการวิตกกังวล หากรู้สึกมีอาการดังกล่าวก็แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook