วัยรุ่นควรรู้! ไขข้อสงสัยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำจมูก กับ "หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก"

วัยรุ่นควรรู้! ไขข้อสงสัยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำจมูก กับ "หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก"

วัยรุ่นควรรู้! ไขข้อสงสัยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำจมูก กับ "หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่าศัลยกรรม สำหรับคนในยุคปัจจุบันนั้นเรียกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องที่ต้องอาย หรือต้องเก็บเป็นความลับอีกต่อไป เพราะคำว่า ศัลยกรรม ในปัจจุบัน บริบทของมันก็เหมือนเป็นการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นในฉบับที่ดีขึ้นและสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตนั่นเอง จึงไม่แปลกที่วัยรุ่นในปัจจุบันจึงมีแนวโน้มที่จะหันมาสนใจการดูแลตัวเอง ด้วยการทำศัลยกรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเสริมจมูก ที่เรียกว่าเป็นศัลยกรรมอันดับต้นๆ ที่วัยรุ่น สนใจและตัดสินใจทำมากที่สุด

ในวันนี้ Sanook เราได้มีโอกาสที่ได้พูดคุยกับ หมอณัฐ จาก กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) คุณหมอฝีมือดี ที่โดดเด่นในเรื่องของการศัลยกรรมจมูก ที่มีผลงานมากมาย ระดับเน็ตไอดอล และ นายแบบหลายคน จนเรียกว่าคุณหมอคนนี้เป็นมืออันดับต้นๆ ทางด้านการทำศัลยกรรมด้านจมูกเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราได้พูดคุยเกี่ยวกับ ปัญหาและสิ่งที่หลายๆ คนควรรู้ และอยากรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเสริมจมูก มาฝากให้เพื่อนๆ ที่กำลังมีแผน หรือ ความคิดที่จะทำจมูกมาเก็บไว้เป็นข้อมูลการตัดสินใจทำกัน

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

อยากให้คุณหมอแนะนำตัวก่อนเลย ชื่อ-สกุล ตำแหน่งหน้าที่อะไร ประจำอยู่ที่ไหน ดูแลด้านไหนเป็นพิเศษ?

สวัสดีครับชื่อ หมอณัฐ นายแพทย์ ณัฐวุฒิ กลั่นเรืองแสง นะครับก็เป็นหมอประจำ กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) นะครับส่วนใหญ่ก็จะถนัดงานในด้านการเสริมจมูกนะครับแก้จมูกครับ

เราได้ยินมาบ่อยแล้ว เวลาคนไข้ มาทำศัลยกรรมแล้วมีความต้องการอะไร มุมกลับกัน สำหรับหมอแล้วฝั่งหมอมีความต้องการอะไร สำหรับผู้ที่มาทำศัลยกรรม?

สิ่งที่เรียกว่าเป็นความต้องการของหมอ นั่นก็คือคนไข้ควรจะต้องรู้ความต้องการของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกเลยครับ ว่าอยากได้จมูกแบบไหนนะครับ อันนี้สำคัญ โดยคนที่เข้ามาส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้รู้ความต้องการของตัวเองนะครับ จะไปเห็นรูปจมูก ที่สวยๆ ของดาราบ้าง จากรูปในนิตยสารมาบ้าง ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่เหมาะกับใบหน้าของเรานะครับ หรือบางคนก็ยังลังเลอยู่ว่า จมูกแบบนี้จะเข้ากับหน้ารึเปล่าหรืออาจจะไม่เข้ากับหน้า ถ้าคนไข้สามารถรู้ว่าตัวเราเองเนี่ยชอบจมูกแบบไหน แล้วจมูกของเราที่อยู่บนหน้าเนี่ยมันมีส่วนในที่เราไม่ชอบ อยากที่จะเปลี่ยนบ้างมันจะง่ายในการคุยกันครับ

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

สำหรับคุณหมอ การทำศัลยกรรมมีเรื่องที่ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหม สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัด?

สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดในการผ่าตัดอันดับแรกสุดเลยก็คือ ความปลอดภัยของคนไข้ อย่างเช่นเรื่องโรคประจำตัวของคนไข้เลยครับ สุขภาพโดยรวมของคนไข้ ตัวคนไข้ก็มีโรคประจำตัวอะไรซ่อนอยู่รึเปล่า มีการแพ้ยาอะไรไหม ข้อนี้ถือว่าสำคัญและจำเป็นที่ต้องระวังเป็นที่สุด

และอีกเรื่องของสิ่งที่หมออย่างเราต้องระวังคือการผ่าตัดแบบดมยาสลบ เพราะคนไข้บางคนอาจจะมีความรู้สึกที่แบบไม่อยากรู้สึกตัวตอนผ่าตัด แต่การดมยาสลบมันไม่ใช่การนอนหลับนะครับ แต่เป็นเป็นการทำให้ไม่รู้สึกตัว เพราะกล้ามเนื้อทุกอย่างจะคลายตัวไปหมด ดังนั้นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาก็คือ คนไข้อาจจะมีปัญหาในการหายใจด้วยตัวเองไม่ได้ เราจึงได้ยินข่าวบ่อยๆ ว่าดมยาสลบแล้วเสียชีวิต ซึ่งมันเป็นอันตรายและความเสี่ยงหนึ่งของการผ่าตัด ซึ่งทาง กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) จะเลือกใช้วิธียาชาในการผ่าตัด แล้วก็เลือกที่จะเป็นการผ่าตัดเล็ก เพราะว่าประเด็นสำคัญคือมันค่อนข้างปลอดภัยกับคนไข้ ซึ่งคนไข้อาจจะมีการไม่ชอบบ้างเพราะรู้สึกตัวและได้ยินเสียงต่างๆ ในเวลาทำ แต่ถามว่าเจ็บไหม ต้องบอกเลยว่าไม่เจ็บนะครับ แถมคนไข้สามารถควบคุมการหายใจ การกลืนน้ำลายของตัวเองได้ ซึ่งมันจะปลอดภัยกับตัวคนไข้มากกว่าสำหรับการผ่าตัดครับ โดยทั่วไปแล้ว การผ่าตัดเสริมจมูกนั้นมันไม่ได้เป็นการผ่าตัดใหญ่ ในระดับที่จำเป็นต้องใช้การดมยาสลบด้วยครับ

สำหรับหมอ คิดว่าในหนึ่งวันสามารถที่จะรับเคสการผ่าตัดได้กี่ผลงาน? (ให้ไม่หลุด QC ให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุดทุกเคส)

ต้องขอเล่าก่อนเลยนะครับ เมื่อก่อนผมผ่าตัดเยอะเลยนะ ในหนึ่งวันทำได้เป็นหลักสิบเคสเลย ตอนที่เราเริ่มผ่าตัดใหม่ๆ เราก็รู้สึกว่าสนุก ทำไวๆ แข่งกับตัวเอง แต่พอทำไประยะหนึ่งเรารู้สึกว่า จริงๆ แล้ว การผ่าตัดไวมันก็มีข้อดี แต่ว่ามันอาจจะมีเคสหลุด ซึ่งต่อให้ไม่มีเคสหลุด มันก็จะมีความรู้สึกที่ว่าเราสามารถทำอะไร หรือพัฒนาอะไรกับคนไข้ได้มากกว่านี้ อย่างเช่น จมูกของเขาน่าจะทำให้โด่งได้มากกว่านี้ ให้พุ่งได้กว่านี้ เพราะอย่างนี้ เวลาการทำในช่วงหลังๆ ของหมอก็จะยืดเวลาออกไป อยากที่จะใช้เวลาทำผลงานออกมาให้ได้ดีที่สุด อย่างเช่นการเหลาซิลิโคน ครั้งแรกอาจจะมองว่าไม่เข้า เราก็เหลาใหม่ เปลี่ยนซิลิโคน ในครั้งหนึ่ง 2-3 ตัว เพื่อให้ได้ผลที่น่าพอใจกับเรา และคนไข้ที่เราดูแลมากที่สุด โดยทั่วไปสำหรับหมอณัฐ วันหนึ่งจะรับแค่ประมาณ 4 เคสเท่านั้นครับ

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

สิ่งที่เราควรรู้ก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรมจมูกคืออะไร?

  • ข้อแรกสุดเลยคือ ความต้องการของคนไข้เอง ให้ชัวร์ก่อนว่าเราต้องการจมูกแบบไหน ข้อนี้อาจจะเป็นข้อที่ยากสุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าเราต้องดูหลายอย่างประกอบ เช่นเวลาที่คนไข้ไปดูรูปประกอบ เราก็ต้องดูโครงสร้างอื่นๆ ของแบบที่เราอยากได้ด้วย ว่ามันมีความใกล้เคียงกับโครงหน้าเรารึเปล่า เพราะเวลาที่เราแก้ไข เราแก้ไขที่จมูก เราไม่ได้แก้ไขทั้งโครงสร้างหน้า และยังรวมไปถึง คนไข้มีแผนที่จะทำอย่างอื่นเกี่ยวกับหน้าเพิ่มเติมอีกด้วย เช่น จะไปเสริมคางเพิ่ม หรือ จะลดน้ำหนักเพิ่ม พวกนี้จะส่งผลต่อจมูกหมดเลย ดังนั้นถ้าคนไข้มีแผนที่จะทำอะไรเพิ่มเติม ก็ควรที่จะแจ้งทางหมอก่อนนะครับ เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะมีผลต่อการเลือกทรงจมูกด้วยครับ ถ้าไม่อย่างนั้น พอได้ทรงจมูกนี้ไปแล้ว แล้วไปทำอะไรเพิ่มมันอาจจะไม่เข้ากับใบหน้าของเรา แล้วก็ต้องมาแก้งานกันอีก
  • ข้อที่สองคือ งบประมาณครับ ว่าเรามีงบประมาณเท่าไหร่ เพราะงบประมาณจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง เราจะทำโดยเทคนิคไหน อย่างเช่น เทคนิคโอเพ่น เทคนิคใช้ซี่โครง หรือ เป็นเทคนิคเสริมซิลิโคน ราคาก็จะแตกต่างกันออกไป
  • ข้อที่สามก็คือ ปัญหาของคนไข้ครับ ต้องรู้ก่อนเลยว่า ปัญหาของจมูกที่เราไม่ชอบนั้นคืออะไร เพราะในบางครั้งเราไม่สามารถทำจมูกให้เหมือนกับทรงต้นแบบที่คนไข้นำเข้ามาได้ เนื่องจากโครงสร้างใบหน้าของคนไข้กับตัวแบบนั้นมีความแตกต่างกันมาก ดังนั้นเราก็ต้องมาดูว่าจุดที่เขาไม่ชอบของจมูกตัวเอง มันคืออะไร ซึ่งเราก็ต้องนำข้องบประมาณ กับ ปัญหามาเทียบเคียงกัน ว่าเรามีความต้องการเท่านี้ แต่มีงบประมาณที่จำกัด เราสามารถทำอะไร แก้ไขตรงไหน จัดการเอาส่วนตรงไหนที่ไม่ชอบออกไป ให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมาแล้วดีและใกล้เคียงความคาดหวังที่สุดสำหรับตัวเรา และยังระดับที่อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้

ถ้าเราทราบ 3 ข้อนี้ เราก็จะได้ทรงจมูกที่ออกมาแล้วคนไข้พึงพอใจครับ เพราะทางหมอมองว่า รูปทรงจมูกนั้น มันอยู่ที่ความพึงพอใจของคนไข้เป็นหลักครับ มันจะเป็นความชอบในลักษณะของแต่ละบุคคลไปเลย มันจะไม่ใช่แบบก๊อบปี้กันมา อีกทั้งตัวหมอค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และอีกอย่างหมอก็มองว่า มันไม่มีจมูกไหนหรอกที่เรียกว่าสวยที่สุด มันมีแค่จมูกที่เหมาะกับเราที่สุดไหม จมูกของคนอื่นเขาก็สวยที่สุดในแบบของเขา ดังนั้นเราควรไปให้ความสำคัญที่จมูกที่สวยที่สุดสำหรับตัวของเราจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าครับ

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

ปัญหาส่วนใหญ่ของคนไทย ด้านจมูกที่เข้ามาทำการศัลยกรรมและแก้ไขคืออะไร?

สำหรับจมูกของคนไทย ปัญหาส่วนใหญ่ในสมัยก่อนคือไม่มีดั้ง แต่ในสมัยนี้คนก็เริ่มให้ความสนใจและมีการเสริมจมูกกันมากขึ้น เลยทำให้ในปัจจุบันที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่ของคนไทยเราคงจะเป็นด้านเคสแก้เป็นส่วนใหญ่ครับ อย่างเช่นปัญหาด้านผิวบาง แต่อยากเสริมให้โด่ง หรือเสริมไปแล้วจมูกออกมาดูใหญ่ เลยอยากแก้ให้ออกมาดูเล็กลง ส่วนมากจะเป็นปัญหาในด้านนี้ครับ

แต่สำหรับถ้าเป็นเคสเสริมใหม่จริงๆ ปัญหาที่เรามักจะพบกันบ่อยๆ เลยก็คือปัญหาด้านเนื้อน้อย และถ้าเป็นจมูกผู้ชายที่ทางหมอเจอบ่อยเลยก็คือ จมูกค่อนข้างงุ้ม และมีฮัมพ์สูง (กระดูกนูนที่อยู่บนตำแหน่งสันจมูก) อันนี้จะเป็นปัญหาหลักๆ ครับ

คำว่าหมอมือหนัก มือเบา มันมีอยู่จริงมั้ย เพราะยังไงเวลาที่ทำก็มีการฉีดยาชาอยู่แล้ว คำว่ามือหนัก มือเบา มันแปลว่าอะไร?

หมอเข้าใจว่าที่เขาพูดกันว่ามือหนักมือเบา มันอาจจะไม่ได้หมายความว่าเจ็บหรือไม่เจ็บนะครับ เพราะตอนที่ผ่าตัดศัลยกรรมคนไข้ก็จะไม่รู้สึกเพราะด้วยยาชาอยู่แล้ว มือหนักมือเบาน่าจะวัดจากการช้ำหลังทำการผ่าตัดศัลยกรรมมากกว่า ถ้าบวมช้ำเยอะ ทางคนไข้ก็อาจจะอนุมานว่าหมอมือหนัก หรือ บวมช้ำน้อยเนี่ยก็ถือว่าหมอมือเบา แต่จริงๆ แล้วถ้าจะถามว่าทั้งหมดเกี่ยวกับหมอว่ามือหนักมือเบารึเปล่า สำหรับหมอ หมอคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวซักทีเดียว สำหรับหมอคิดว่าอาจจะเป็นปัจจัยเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือนั้นอาจจะมาจากเรื่องอื่นๆ ด้วย อย่างเช่นคนไข้ได้กินวิตามิน อาหารเสริมก่อนมาไหม ได้งดไหม ถ้าไม่ได้งดอาหารเสริมหรือวิตามินบางประเภทอาจจะส่งผลให้เลือกไหลเยอะได้ หรือในกรณีของคนไข้เป็นเคสตอกกระดูกมักก็ต้องมีการกระทบกระเทือนในส่วนถึงชั้นกระดูกด้วย เลือดก็จะออกเยอะ ตลอดจะเคสที่ขูดฟิลเลอร์ ก็จะมีการบวมช้ำของเนื้อเยื่อที่เยอะกว่าการเสริมแบบปกติ ดังนั้นจะไปเทียบกับเคสที่มาเสริมครั้งแรกก็คงจะไม่ได้ เพราะความบวมช้ำมันก็มีความแตกต่างกันไป มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่รวมกันนั่นเองครับ

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

เทคนิคที่เรียกว่าเป็นเทคนิคเฉพาะสำหรับการเสริมจมูกของทางกู๊ดวิวล์ คลินิก คืออะไร และมีความพิเศษกว่าที่อื่นอย่างไร?

กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) ของเรามีจุดเด่นของเรื่องการออกแบบจมูกนะครับ เพราะหมอมองว่า การทำศัลยกรรมและเทคนิคการเสริมจมูกในปัจจุบันมันไม่ได้ห่างกันมาก ทุกๆ ที่ก็ใช้เทคนิคที่มีความคล้ายกัน วัสดุก็สามารถหาได้ใกล้ๆ กัน แต่ส่วนหนึ่งที่เรียกว่าแตกต่างกันในแต่ละคลินิกสำหรับหมอ หมอคิดว่าเป็นการออกแบบทรงจมูกของหมอแต่ละท่านมากกว่า

ถ้าเราเปรียบเทียบการเสริมจมูกเหมือนกับเป็นงานศิลปะ อุปกรณ์อย่างสีมันก็เหมือนกันหมด จะวาดรูป ก็ใช้สีน้ำ สีน้ำมัน ก็มียี่ห้อที่สามารถหามาใช้ได้ ระดับโลกใช้ยี่ห้ออะไร เราก็สามารถหาซื้อมาใช้ได้ แปรงยี่ห้อไหนเขาบอกว่าดี เราก็หาซื้อมาใช้ได้มันไม่ต่างกัน มันไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่ต่างกันมันคือ ภาพในหัวของศิลปินที่วาดงานศิลปะชิ้นนั้นมากกว่า ต่อให้วาดภาพเดียวกัน ศิลปินแต่ละคนก็วาดออกมาได้ไม่เหมือนกัน เพราะว่าแต่ละคนมีสไตล์เป็นของตัวเอง ต่อให้จะก๊อบปี้งานยังไงก็ไม่มีทางเหมือนเป๊ะ

แต่ถ้าจะถามว่า กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) เราเด่นทางด้านไหน หมอก็คงตอบได้ว่าทางเราโดดเด่นในเรื่องของการออกแบบมากกว่า เพราะว่าก็มีคนไข้ของเราหลายๆ คนอาจจะไปทำที่อื่น อาจจะทำเทคนิคราคาสูงๆ หลายแสน มาผลสุดท้ายก็มาทำแบบใส่ซิลิโคนกับทางเรา สำหรับหมอนะครับ หมอมองว่าการทำเทคนิคราคาสูงไม่ได้เป็นสิ่งที่บอกว่าเป็นสิ่งดีที่สุด มันขึ้นอยู่กับปัญหาของตัวคนไข้มากกว่าว่าสามารถแก้ได้โดยวิธีไหน และทรงที่คนไข้ต้องการมันสามารถทำได้ด้วยเทคนิคแบบไหน ถ้าโครงสร้างใบหน้าของคนไข้ไม่มีปัญหา การวางซิลิโคนมันก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ ง่าย ปลอดภัย ราคาไม่แพง แต่ถ้าโครงสร้างมีปัญหาเยอะจริงๆ จำเป็นที่จะต้องใช้ซี่โครงมาแก้ปัญหา ต้องยืดผนังกั้น อาจจะต้องใช้เทคนิคย่างเทคนิค โอเพ่น แต่สำหรับหมอ 90 กว่า เปอร์เซ็นต์ ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคโอเพ่นเลย เพียงแต่คนไข้อาจจะไปเห็นเคสที่เขาทำเทคนิค โอเพ่น แล้วสวย นั่นอาจจะเป็นเพราะคนทำอาจจะต้องใช้วิธีนั้นเพื่อแก้ปัญหา มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าใช้เทคนิคไหนแล้วดี แต่มันอยู่ที่ว่าจมูกของเรา ที่เราอยากได้ กับปัญหาที่เรามี มันสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีไหนมากกว่า

และก็ที่ของเราจะไม่ได้ใช้การฝืนธรรมชาติของจมูกนะครับ เราจะใช้วิธีการออกแบบที่เล่นกับแสงและเงา การตกกระทบของแสงมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่มีดั้งเวลาแต่งหน้าแล้วไฮไลท์จมูก มันก็จะดูมีดั้งขึ้นมาในทันที แต่ความจริงแล้วจมูกของเขาได้สูงขึ้นมากกว่าเดิมรึเปล่า ก็ไม่ใช่ ซึ่งทางเราจะเป็นการเสริมแล้วให้มิติและเล่นกับแสงและเงาที่ตกระทบทำให้จมูกของคนไข้ ออกมามีความสวยงาม ดูโด่งขึ้น ผ่านการออกแบบ และการมองเห็นภายนอกได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นปรับองศาของจมูก มันก็จะทำให้จมูกของเราดูคมขึ้น พุ่งขึ้นได้

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

ทรงจมูกที่ทำ โดยส่วนใหญ่ที่เหมาะสำหรับคนไทย เรียกว่าทรงอะไร ขั้นตอนการทำยากไหม?

ถ้าจะถามหมอ ก็คงบอกว่ามันไม่มีทรงที่เหมาะกับคนไทย เพราะอย่างที่หมอเคยกล่าวไว้ว่ามันเป็นความขอบของแต่ละบุคคล มันก็เหมือนกันตัดสูทครับ เพราะแต่ละคนมีรูปร่างที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใส่ว่าใครจะหยิบสูทมาใส่แล้วก็ดูดีเลย มันต้องตัดให้เข้ากับตัวเอง แต่ว่าการเสริมจมูกก็จะคล้ายๆ กันเลย ถ้าถามว่าทรงไหนเหมาะกับคนไทยเลย มันก็คงจะไม่มีนะครับ มันจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แฟชั่น บางยุคก็จะชอบมีแบบหยดน้ำ บางยุคก็จะชอบปลายแหลม พุ่ง แต่ถ้าจะถามว่าทรงอะไรที่อยู่ได้นานๆ ก็คงจะตอบว่าทรงที่มีลักษณะความเป็นธรรมชาติ ไม่แหลม หรือเชิดเกินไป และยังมีการแบ่งเป็นประเภทอีกว่า จมูกผู้ชายหรือผู้หญิงก็จะต่างกันออกไป ถ้าเป็นจมูกผู้หญิงก็จะมีความสโลปความชัน มีเคิร์ฟมีความละมุน แต่ถ้าจมูกผู้ชายก็จะต้องมีความแข็งกร้าวขึ้นมาเป็นเส้นตรง ไม่โค้งมาก จะต้องมีปลายที่ใหญ่พุ่ง ฐานอาจจะกว้างได้ มันก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวคนไข้ที่มาทำด้วยว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เพราะก็จะมีทรงที่เหมาะกันสำหรับแต่ละเพศเพื่อดึงลักษณะตัวตนออกมาให้ชัดบนใบหน้านั่นเองครับ

คุณหมอมีอะไรอยากจะเสริม หรือให้ความรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมจมูกบ้างไหม?

ก็อยากจะเสริมตรงที่คนไข้ควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอหลังการผ่าตัดอย่างเคร่งครัดครับ ทั้งก่อนทำและหลังทำ อย่างที่หมอกล่าวไปข้างต้นเรื่องการหลีกเลี่ยงอาหารเสริมก่อนทำ เพราะวิตามินหรือสมุนไพรต่างๆ บางชนิดมีสรรพคุณที่ทำให้เลือดไหลเวียนดี แต่ข้อเสียคือถ้าเป็นเคสที่มีการตอกกระดูกด้วย หรืองานที่ทำให้เลือดออกเยอะ มันอาจจะส่งผลทำให้ส่งผลทำให้มีอาการบวมช้ำนานได้ แนะนำถ้าจะให้กิน ก็เริ่มกินวันที่ผ่าตัดวันแรกแล้วกินต่อเนื่องหลังผ่าตัดไป เพื่อให้เลือดที่มันคั่ง มันถูกดูดซึมและสลายออกมาได้ ไม่ควรกินก่อน เพราะอาจจะทำให้บวมช้ำกว่าปกติ

อย่างที่สองการดูแลหลังทำศัลยกรรมที่ดีที่สุดคือการเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ กับ การสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์จะทำให้ระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันของเราเกิดการผิดเพี้ยนไปได้ รวมไปถึงการก่อให้เกิดการอักเสบขึ้นได้จนไปถึงระดับการติดเชื้อของแผล ส่วนบุหรี่ สำหรับคนที่งดบุหรี่ได้ ควรงดครับ ทั้งก่อนและหลังเลย เพราะในตัวบุหรี่นั้นจะมีสารที่ทำให้แผลไม่ติด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักเลยที่ทำให้แผลแยก แผลปริ ไม่ค่อยติดกัน อย่างน้อยถ้าเป็นไปได้ก็ซัก 1 เดือนเลยก็ดีครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ลดไปนานๆ ได้เลยก็ดีครับ

สำหรับเรื่องของหมักของดอง ช่วงหลังผ่าตัดแรกๆ ประมาณ 1 เดือนแรกก็ควรจะเลี่ยงครับ เพราะของหมักของดองส่วนประกอบจะมีพวกเกลือเป็นส่วนประกอบอยู่ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการบวมได้ ดังนั้นมันก็จะทำให้การบวมของจมูกลดได้ช้าลง อย่างที่สองคืออาหารหมักดอกทางการแพทย์ถือว่าเป็นอาหารที่จะกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวตัวหนึ่งหลังสารที่ที่เกี่ยวกับการแพ้ออกมาได้ มันก็จะทำให้การอักเสบเยอะขึ้น บวมขึ้น แผลอาจจะไม่ยุบซักที

และสำหรับการออกกำลังกาย โดยทั่วไปการผ่าตัด เราจะแนะนำให้เลี่ยงการออกกำลังกายที่ 1 เดือนครับ รอให้แผลมันสมานกันเรียบร้อยมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง แล้วค่อยกลับไปออกกำลังกาย เพราะว่าการผ่าตัดเสริมจมูกไม่ใช่ผ่าตัดเสร็จแล้วคุณสามารถลุกขึ้นมาคุณได้จมูกอันนั้นเลย มันมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีก จมูกวันแรกที่คุณลุกจากเตียงผ่าตัด ไม่ใช่จมูกที่จะอยู่กับคุณนะครับ กว่าจะเข้าที่มันก็ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ไปถึง 1 ปี ซึ่งร่างกายของเรามันก็จะมีกระบวนการในการยุบบวมการรัดแกน ดังนั้นมันจะเปลี่ยนแปลงออกไปในช่วง 1 ปีนี่แหละ อีกทั้งแผลผ่าตัดที่ทำไปว่ามันจะแข็งแรงได้ 99 เปอร์เซ็นต์ของผิวปกติมันก็จะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน เพราะฉะนั้นช่วงประมาณ 1 เดือนแรกแผลที่เราเห็นอยู่ด้านนอกมันอาจจะติดแผลปิดจริง แต่ข้างในมันยังอ่อนแออยู่ ถ้าเราไปออกกำลังกายหนักๆ มันก็อาจจะทำให้แผลปริหรือซิลิโคนเกิดการเคลื่อนได้นะครับ

หมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิกหมอณัฐ กู๊ดวิลล์ คลินิก

อยากให้คุณหมอฝากผลงาน สามารถติดตามคุณหมอ หรือ ผลงานคุณหมอได้จากไหน?

สามารถติดตามได้ที่ทางแฟนเพจของ กู๊ดวิลล์ คลินิก (Goodwill Clinic) คลินิกได้เลยครับ ทางเราก็จะมีเคสรีวิวสวยๆ รวมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการเสริมจมูก หรือการทำศัลยกรรมอย่างเช่น ตา คาง และอื่นๆ ลงให้ได้รับชมกันอยู่เป็นประจำครับ หมอณัฐก็ต้องขอฝากให้ติดตามกันด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook