คณะก้าวหน้า ลุยงานด้านการศึกษา ดันโครงการ “อ่านปั้นฝัน” พัฒนาศูนย์เด็กเล็กในอีสาน

คณะก้าวหน้า ลุยงานด้านการศึกษา ดันโครงการ “อ่านปั้นฝัน” พัฒนาศูนย์เด็กเล็กในอีสาน

คณะก้าวหน้า ลุยงานด้านการศึกษา ดันโครงการ “อ่านปั้นฝัน” พัฒนาศูนย์เด็กเล็กในอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะก้าวหน้าลุยงานท้องถิ่นต่อเนื่อง เร่งพัฒนาการศึกษาเด็กเล็ก ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อปอบรมครู พร้อมมอบตู้ “อ่านปั้นฝัน” แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นที่คณะก้าวหน้าให้การสนับสนุน

กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางเยือนจังหวัดอุดรธานี เพื่อทำกิจกรรมเวิร์คช็อปและอบรมครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากเทศบาลตำบลปะโค เทศบาลตำบลศรีธาตุ และเทศบาลตำบลบ้านยวด มากถึง 13 ศูนย์ พร้อมร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้บริหารท้องถิ่นจากทั้ง 3 เทศบาล เพื่อการพัฒนานโยบายและแนวทางนโยบายด้านการศึกษา นอกจากกิจกรรมดังกล่าว คณะก้าวหน้าได้ร่วมส่งมอบตู้อ่านฝันปั้นอีก 13 ตู้ให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มาร่วมงาน

การอบรมและทำกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วยการนำเสนอความสำคัญของการอ่าน วิธีการคัดเลือกนิทานและหนังสือที่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็กเพื่อวางรากฐานในช่วงขวบปีแรกให้กับคณะครู เพื่อช่วยย้ำถึงความสำคัญของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กเล็กวัย 0-6 ขวบ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ผนวกกับเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลด้านพัฒนาการอย่างถูกต้อง ที่แล้วมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไม่ได้รับความสำคัญและขาดแคลนบุคลากร คณะก้าวหน้าจึงเดินหน้าทำงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่น และส่งต่อองค์ความรู้และร่วมพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ในการอบรมครั้งนี้ คณะครูสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ พัฒนาเป็นเครื่องมือและวิธีคัดเลือกสื่อการเรียนการสอนในเด็กเล็กต่อไป นอกจากการอบรมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นยังมีการส่งมอบตู้อ่านปั้นฝัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายด้านการศึกษาของคณะก้าวหน้าท้องถิ่น ซึ่งเป็นตู้หนังสือสำหรับเด็กเล็กอายุ 0-6 ขวบ ประกอบด้วยหนังสือนิทานกว่า 100 เล่ม และสื่อการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็กเล็ก และแก้ปัญหาการขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนตามศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในท้องถิ่นที่ได้รับการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ไม่เพียงแต่องค์ความรู้สำหรับการอ่านและคัดเลือกสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปเพื่อทำระบบยืมคืนหนังสือ และสร้างห้องสมุดที่เป็นมิตร สนับสนุนการอ่านในวัยเด็กร่วมด้วย

นอกจากการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างคณะก้าวหน้าและคณะครูจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกว่า 13 ศูนย์ ยังมีการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้บริหารจากทั้ง 3 เทศบาล เพื่อพัฒนาแนวนโยบายและสะท้อนปัญหาด้านการบริหาร เพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งปัจจุบันคณะก้าวหน้าเดินหน้าสนับสนุนการบริหารงานท้องถิ่น ผ่านการสนับสนุนด้านนโยบาย องค์ความรู้ และทักษะแห่งอนาคตให้กับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ นโยบายที่ประสบความสำเร็จที่ผ่านมา ได้แก่ น้ำประปาดื่มได้ และเตรียมพัฒนาระบบแจ้งเตือนค่าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ แทนการจดมิเตอร์ตามบ้านด้วยระบบ ฟ้องดู - Traffy Fondue การแจ้งปัญหาผ่านแอปพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์ หรือนโยบายด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อย่าง ปงผาง Escape ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook