บริติช เคานซิล ชี้สถิติจัดสอบสอบ IELTS มากขึ้น สะท้อนเด็กไทยเตรียมศึกษาต่อต่างประเทศ

บริติช เคานซิล ชี้สถิติจัดสอบสอบ IELTS มากขึ้น สะท้อนเด็กไทยเตรียมศึกษาต่อต่างประเทศ

บริติช เคานซิล ชี้สถิติจัดสอบสอบ IELTS มากขึ้น สะท้อนเด็กไทยเตรียมศึกษาต่อต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 บริติช เคานซิล ประเทศไทย ได้เผยสถิติการสอบไอเอลส์ (IELTS) ทั้งหมดในประเทศไทยระหว่างปี 2564 - 2565 รวมกว่า 35,000 ครั้ง สะท้อนจำนวนที่กลับมาเพิ่มขึ้นของผู้ต้องการนำคะแนนสอบไปใช้ยื่นศึกษาต่อ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงต่อยอดในสายงานอาชีพ หรือย้ายถิ่นฐานที่อยู่ ทั้งนี้ คะแนนสอบของคนไทยยังอยู่ที่ระดับ 6 เทียบเท่ามาตรฐานเฉลี่ยทั่วโลก 

เฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย เผยว่า สถิติจำนวนการสอบไอเอลส์ทั้งหมดของประเทศไทย ในช่วงเดือนเมษายน 2564 - มีนาคม 2565 มีจำนวนรวมกว่า 35,000 ครั้ง ซึ่งสะท้อนการกลับมาเติบโตอีกครั้งจากผลกระทบของโควิด-19 และแสดงให้เห็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นของคนไทยตั้งแต่วัยเรียนและวัยทำงาน ที่ต้องการนำคะแนนสอบไปใช้ในการยื่นศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงต่อยอดในสายอาชีพของตัวเอง 

“จากข้อมูลล่าสุดของไอเอลส์พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผู้สอบชาวไทยในวัตถุประสงค์ด้านวิชาการ (IELTS Academic) อยู่ที่ระดับ 6 ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยกลางของผู้สอบไอเอลส์ทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 6.1 ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงของเรา อย่างกัมพูชาอยู่ที่ 5.8 เวียดนาม 6.1 ฮ่องกง 6.6 และมาเลเซีย 6.9 โดยทักษะที่คนไทยทำได้ดีที่สุดคือ ทักษะการฟัง (6.4) ตามมาด้วยทักษะการอ่าน (6.1) ทักษะการพูด (5.9) และการเขียน (5.1) ตามลำดับ” เฮลก้ากล่าว 

และเนื่องในวาระครบรอบ 70 ปี ของบริติช เคานซิล ประเทศไทยในปีนี้ จึงได้เปิดตัวศูนย์สอบไอเอลส์ แบบคอมพิวเตอร์ ณ สยามสแควร์ เพื่อรองรับผู้สอบที่เพิ่มมากขึ้น และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สอบอย่างเต็มที่ โดยจะเปิดรอบสอบทุกวัน รองรับผู้สอบได้มากกว่า 400 คนต่อสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้บริติช เคานซิล สยามสแควร์ เป็นศูนย์รวมที่ให้บริการอย่างครบครัน ทั้งด้านการสอนภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และการจัดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ 

ด้านสตีฟ อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสอบประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริติ เคานซิล ระบุว่า หลังจากได้เปิดการจัดสอบไอเอลส์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2561 พบว่าอัตราส่วนของผู้ส่วนของผู้สอบที่เลือกสอบแบบคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับการสอบแบบกระดาษ ซึ่งคาดว่ามาจากจุดเด่นต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สอบมากขึ้น 

และเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดสอบไอเอลส์ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเรียนหรือการทำงานจากที่ไหนก็ได้ในปัจจุบัน โดยรูปแบบการสอบจะสามารถทำการสอบจากที่บ้าน หรือสถานที่ส่วนตัวที่เหมาะสม โดยมีคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน กล้อง และโปรแกรมเฉพาะของการจัดสอบ ทั้งนี้ บริติช เคานซิได้เริ่มต้นนำร่องการเปิดสอบในบางประเทศเท่านั้น เช่น ฮ่องกง เป็นต้น โดยสามารถติดตามประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งสำหรับการจัดสอบในประเทศไทย ได้ที่เว็บไซต์  www.britishcouncil.or.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ British Council Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook