วิธีควบคุมความฝัน รวมทฤษฎี ที่น่าจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้

วิธีควบคุมความฝัน รวมทฤษฎี ที่น่าจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้

วิธีควบคุมความฝัน รวมทฤษฎี ที่น่าจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Lucid Dream หรือความฝันที่รู้ตัวว่ากำลังฝัน โดยวันนี้จะมาเสนอวิธีที่อาจจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้ เพราะในเมื่อรู้ตัวว่ากำลังฝันแล้ว เราก็น่าจะสามารถควบคุมมันได้ เพื่อให้โลกแห่งความฝันเป็นไปตามที่เราต้องการ

การควบคุม Lucid Dream การควบคุมความฝันนั้นถูกศึกษาโดยนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง วันนี้เลยรวบรวมทฤษฎี ย้ำว่าทฤษฎีที่น่าจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้

1.ดูแลร่างกายให้ดี เพื่อให้หลับลึก หลับยาว

เริ่มแรกเราก็ต้องฝันซะก่อน ถึงจะเริ่มควบคุมมันได้ Lucid Dream มักจะเกิดตอนที่เราหลับลึก เกิดในช่วงท้ายของการฝัน ขั้นแรกให้ดูแลร่างกายให้ดี ให้ตัวเองหลับง่าย หลับลึกเพื่อเพิ่มโอกาสที่จะเข้าสู่ความฝันให้มากขึ้น

2.พูดกับตัวเองก่อนนอน

ก่อนนอนลองพูดกับตัวเองถึงสิ่งที่อยากฝัน สิ่งที่อยากควบคุม เช่น ฉันอยากจะบินในความฝัน อยากจะบินในฝันแบบรู้ตัว มีสติ พยายามพูดในสิ่งที่อยากจะฝันเพื่อให้จิตสำนึกเราทำงาน

3.จดบันทึกความฝัน

Lucid Dream อาจจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นกับคนที่จดจำฝันตัวเองได้ เราอาจจะลองใช้จุดนี้มาเสริมเพื่อให้มีโอกาสเกิดมากขึ้นโดย จดบันทึกความฝันเท่าที่จำได้ หรือบอกกับตัวเองซ้ำๆ ว่าฝันอะไรไปนอกจากนี้ยังควรบอกตัวเองตอนจะนอน เช่น ตอนกำลังจะหลับ ให้บอกตัวเองว่า จะหลับแล้ว ง่วงแล้ว เพื่อให้เราจดจำความรู้สึก ปรับตัวได้ทั้งก่อนและหลังตื่นนอน

3 วิธีดังกล่าวข้างต้นก็อาจจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้ นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การปลุกตัวเองจากฝัน หลายคนอาจจะเคยฝันร้ายแล้วอยากปลุกตัวเองจากฝัน 1 เทคนิคที่มีการพูดถึงกันคือ หาสิ่งของที่ทำให้รู้ว่าตัวเองกำลังฝัน เหมือนในหนังเรื่อง inception

เช่น บางคนแนะนำให้มองนาฬิกาที่ข้อมือ ,ลองอ่านหนังสือในความฝัน ,กลั้นหายใจ ,หลับตาลงอีกครั้งเพื่อให้ฝัน ลองทำอะไรที่มันรู้สึกยากที่จะทำในความฝัน หากมันทำแล้วไม่ได้ ดูยาก ไม่สมจริง แสดงว่าเรากำลังฝันอยู่

ความฝันก็ยังเป็นความฝันอยู่ ยังมีเรื่องราวให้วิทยาศาสตร์ได้ศึกษาอีกมาก วันหนึ่งเราอาจจะควบคุมความฝันได้จริงๆ แบบแน่นอนเหมือนในภาพยนตร์ ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook