TK Park เผยคนไทยอ่านออนไลน์ ชี้ “เด็กเจน Z” อ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

TK Park เผยคนไทยอ่านออนไลน์ ชี้ “เด็กเจน Z” อ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

TK Park เผยคนไทยอ่านออนไลน์ ชี้ “เด็กเจน Z” อ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) เผยสถิติการอ่านของคนไทยในครึ่งปีแรก โดยเพิ่มมากกว่า 200% จากผลสำรวจเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา โดยมียอดการยืมหนังสือเพิ่มเป็นเป็นเท่าตัว พร้อมกันนี้ ยังพบว่าคนรุ่นใหม่เจเนอเรชั่น Z สมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น โดยนิยมหนังสือประเภทการ์ตูนความรู้ วรรณกรรมแปล นวนิยายไทย การ์ตูนมังงะ ธุรกิจการลงทุน จิตวิทยาพัฒนาตนเอง และเปิดโลกภาษา 

กิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมเจเนอเรชั่น Z หรือคนที่มีช่วงอายุระหว่าง 10 - 22 ปี จึงพบว่า คนวัยนี้เป็นวัยที่นิยมเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านทางออนไลน์ ชอบความสะดวกสบาย จึงเน้นเลือกเข้าถึงบริการต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น และมีการใช้เครื่องมือสื่อสารในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม คนวัยนี้กลับชอบการหาความรู้จากการอ่านหนังสือ เพราะมองว่าการอ่านเป็นสื่อที่สร้างประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบัน TK Park มีสมาชิกเจเนอเรชั่น Z จำนวน 9,600 คน จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 26,000 คน นับเป็นจำนวนถึง 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด

สำหรับแนวโน้มการอ่านหนังสือของ TK Park นั้น กิตติรัตน์ชี้ว่า ยอดการยืมหนังสือในห้องสมุดตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม 2565 มีจำนวนถึง 400,000 เล่ม ในขณะที่ปี 2564 มียอดการยืมเพียง 115,000 เล่มเท่านั้น เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าอัตราการยืมหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

“นอกจากนี้ TK Park ยังมุ่งมั่นในการเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ ส่งต่อความรู้สู่สาธารณชน ด้วยการพัฒนาสู่รูปแบบ Digital Content จึงได้ก่อตั้งแคมเปญ “TK Read ที่นี่ ที่ไหน ก็อ่านได้” โดยผนึกกำลังกับพันธมิตรเครือข่าย BTS และ MRT จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้ประชาชน (Public Learning Center) เพื่อเป็นพื้นที่การเรียนรู้ให้ประชาชนในจุดที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะ เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชั่น TK Read ที่จะปรากฏในขบวนรถไฟ สถาานีต่าง ๆ ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็ว เข้าถึงการอ่านออนไลน์ได้ทันที ตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นที่สะดวก สามารถอ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา” กิตติรัตน์กล่าว 

แอปพลิเคชั่น TK Read ของ TK Park เรียกได้ว่าเป็นห้องสมุดดิจิทัลสาธารณะที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในประเทศ มีสื่อรวมกว่า 5,000 รายการ ประกอบด้วยหนังสือจากสำนักพิมพ์ชื่อดัง สื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ พร้อมให้บริการอีบุ๊กภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำกว่า 3,482 เล่ม อีแมกกาซีน จำนวน 791 เล่ม หนังสือเสียง จำนวน 529 เล่ม และคอร์สเรียนออนไลน์ 172 เรื่อง 

ด้านนักแสดงหนุ่มคู่จิ้น จากซีรีส์สุดฮอต “Vice Versa รักสลับโลกจิมมี่ - จิตรพล โพธิวิหค และซี-ทวินันท์ อนุกูลประเสริฐ ตอบในมุมมองของตัวแทนเด็กเจเนอเรชั่น Z ว่า เด็กในยุคนี้อาจไม่ได้ใช้การอ่านเป็นช่องทางหลักในการหาความรู้ แต่ก็มองว่าแอปพลิเคชั่น TK Read สามารถเข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้คนรุ่นใหม่ได้ 

ส่วนชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ เจ้าของนามปากกา ปราปต์ นักเขียนชื่อดัง เจ้าของผลงานกาหลมหรทึก และคุณหมีปาฏิหารย์ มองว่า การอ่านเป็นช่องทางสำหรับการเรียนรู้ของคนทุกรุ่น ยิ่งโลกหมุนไปไวมาก เราทุกคนก็ยิ่งควรอ่านให้เยอะเพื่อเท่าทันและสามารถปรับตัวตามสิ่งที่เกิดขึ้น หลายสิ่งเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยคือ ยิ่งรู้รอบ เราก็จะยิ่งรับมือกับสิ่งใหม่ ๆ ได้ดีขึ้น เห็นทางแก้ปัญหา และเห็นโอกาสที่จะเติบโตต่อไป ไม่หล่นหายไปกับกาลเวลา

ผู้สนใจสามารถใช้งานห้องสมุดดิจิทัลของ TK Park โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น TK Read บน iOS และ Android หรืออ่านผ่านเว็บไซต์ https://read.tkpark.or.th ติดตามความเคลื่อนไหวและข่าวสาร ได้ที่ www.tkpark.or.th หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TK Park อุทยานการเรียนรู้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ TK Park เผยคนไทยอ่านออนไลน์ ชี้ “เด็กเจน Z” อ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook