รู้หรือไม่ การฆ่าเวลา ด้วยการนั่งเฉยๆ อาจจะดีกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ การฆ่าเวลา ด้วยการนั่งเฉยๆ อาจจะดีกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ การฆ่าเวลา ด้วยการนั่งเฉยๆ อาจจะดีกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาเบื่อๆ เช่น นั่งรออะไรบางอย่าง เวลาไม่มีอะไรทำพวกเรามักทำอะไรเพื่อฆ่าเวลากันเอ่ย? คำตอบส่วนใหญ่อาจจะเป็นการใช้สมาร์ตโฟนเพื่อทำกิจกรรมบางอย่าง แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะเราเชื่อว่าการอยู่เฉยๆ คิดอะไรเรื่อยเปื่อยมันจะน่าเบื่อ แต่ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่ามันอาจจะดีกว่าที่เราคิด

งานที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Experimental Psychology: General ผู้คนสนุกกับการอยู่คนเดียว ปล่อยให้ตัวเองคิดอะไรเรื่อยเปื่อยมากกว่าที่คิด

ได้มีการทดลองทั้งหมด 6 ครั้ง ผู้เข้าทดลองรวมทั้งหมด 259 คน โดยการทดลองหลักๆ คือดูว่าผู้คนมีความสุขกับเวลาที่พวกเขานั่งและคิดเป็นเวลา 20 นาทีมากแค่ไหน

การทดลองแรกผู้ทดลองจะไม่ได้รับอุปกรณ์อะไรเลย หรือไม่ให้ทำอะไรเลย เช่น ไม่ได้หนังสือไปอ่าน ไม่ให้เดินไปรอบๆ ไม่ให้มือถือไปเล่น เสร็จแล้วจะให้ผู้ทดลองให้คะแนน

การทดลองรอบอื่นๆ ไม่ต่างกันมาก แต่อาจจะมีการเพิ่ม ลด บางอย่างเช่น ให้ 1 กลุ่มนั่งในห้องประชุมที่ว่างเปล่า อีกกลุ่มนั่งในที่มืด ระยะเวลาที่ให้นั่งต่างกันไป บางการทดลองก็ให้พวกเขาลองนึกว่าจะสนุกกับการทำแบบนี้แค่ไหน

การทดสอบในทุกรอบให้ผลสรุปออกมาไม่ต่างกัน คือ ผู้เข้าร่วมทดลองสนุกกับการคิดมากกว่าที่คาดไว้

คนเราทุกคนต้องเจอความเครียด ความรับผิดชอบ ความท้าทายในชีวิต ทุกคนต้องการชาร์จแบตให้กับตัวเอง หนึ่งวิธีนั้นคือการหยุดพักจากอุปกรณ์มือถือ ปล่อยให้ตัวเองได้คิดหรือใส่ใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เช่น การกินข้าวกับครอบครัว

อย่างไรก็ตามผู้วิจัยยังแจ้งว่าสำหรับบางคน การปล่อยให้นั่งคิดเฉยๆ อาจจะไม่เป็นผลดีเพราะบางคนอาจจะมีแนวโน้มคิดเชิงลบมากกว่าเดิม เมื่อไม่ได้อะไรมาช่วย ยังไงก็วางมือถือลงและไปทำอย่างอื่นดู น่าจะดีที่สุด ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook