กสศ. จับมือ SAE (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ สร้างนวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำ

กสศ. จับมือ SAE (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ สร้างนวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำ

กสศ. จับมือ SAE (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ สร้างนวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 กันยายน 2565 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับบริษัท SEA (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี เดินหน้าสร้างโมเดลลดความเหลื่อมล้ำด้วยแนวคิดนวัตกรรม ภายใต้โครงการ “เครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาค (Equity Partnership’s School Network Season 4)” เปิดโอกาสให้นักเรียนจากโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลและในเมือง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม

ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เผยว่า โครงการขยายผลและพัฒนาความร่วมมือสร้างเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาค ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่เกิดขึ้นในสามปีแรก ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาคีและภาคประชาชน สร้างรายได้กลับคืนสู่โรงเรียนเครือข่าย กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พร้อมเสริมทักษะที่สำคัญต่อโลกยุคปัจจุบันใน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง 2.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ และ 3.ทักษะการเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ ให้กับเด็กและเยาวชน นับเป็นนวัตกรรมในการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จากการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายที่มีเป้าหมายร่วมกัน 

ดร.ไกรยส ภัทราวาทดร.ไกรยส ภัทราวาท

ในศตวรรษที่ 21 สังคมโลกต้องการความเข้าอกเข้าใจ และความเอื้อเฟื้อในการอยู่ร่วมกัน โครงการดังกล่าวจึงถูกขับเคลื่อนด้วยกระบวนการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม (Social Emotional Learning หรือ SEL) ภายใต้แนวคิดที่มุ่งสร้างสรรค์พื้นที่สังคมแห่งความร่วมมือและมิตรภาพ 

พุทธวรรณ สุภัทรนันท์พุทธวรรณ สุภัทรนันท์

พุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร SEA (ประเทศไทย) ระบุว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือของโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ด้วยการสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยนักเรียนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สร้างรายได้กลับคืนสู่นักเรียนได้จริง พร้อมต่อยอดการสร้างอาชีพในอนาคตให้กับนักเรียน และรวมไปถึงการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลผ่านการลงมือทำจริง และการลดช่องว่างทักษะดิจิทัล 

เกรกอรี่ เธรลฟอลเกรกอรี่ เธรลฟอล

ทางด้านเกรกอรี่ เธรลฟอล ผู้อำนวยการฝ่ายเผยแพร่องค์ความรู้ โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความเสมอภาคระหว่างเด็ก ๆ จากโรงเรียนในเมืองกับเด็ก ๆ จากโรงเรียนในต่างจังหวัด ผ่านการสร้างประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีคุณค่า ซึ่งไม่เพียงสร้างมิตรภาพระหว่างกัน แต่ยังก่อให้เกิดการบูรณาการทักษะอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคตอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ กสศ. จับมือ SAE (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ สร้างนวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook