ม.กรุงเทพ จับมือ depa เปิดคอร์สติวเขียนโค้ดสร้างโลกเมตาเวิร์ส ยกระดับเยาวชนไทย

ม.กรุงเทพ จับมือ depa เปิดคอร์สติวเขียนโค้ดสร้างโลกเมตาเวิร์ส ยกระดับเยาวชนไทย

ม.กรุงเทพ จับมือ depa เปิดคอร์สติวเขียนโค้ดสร้างโลกเมตาเวิร์ส ยกระดับเยาวชนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) จัดโครงการเขียนโค้ดสำหรับโลกเมตาเวิร์ส (Coding for Metaverse) ยกระดับเยาวชนให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถเขียนโปรแกรมต่อยอดประยุกต์ใช้สร้างโลกเสมือนจริง ผ่านแพลตฟอร์ม Reblox โดยผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัย Multimedia Intelligent Technology และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยตั้งเป้าให้เยาวชนที่เข้าร่วมอบรม สามารถนำความรู้พื้นฐานที่ได้รับ ไปต่อยอดสู่การสร้างโลกเสมือน รวมถึงพัฒนาเครือข่ายการเรียนการสอนโค้ดดิ้งให้เข้าถึงนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นพลเมืองแห่งโลกดิจิทัลในอนาคต โดยตั้งเป้าพัฒนานักเรียนในเครือข่ายการเรียนรู้ไม่น้อยกว่า 10,000 คน ทั่วประเทศ และยกระดับทักษะครูไม่ต่ำกว่า 200 คน เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่นักเรียนในห้องเรียนต่อไป

ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า depa มีนโยบายในการพัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัล โดยวางเป้าหมายเพิ่มศักยภาพกำลังคนกว่า 5 แสนคน และพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไป โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพพัฒนา หลักสูตรยกระดับทักษะโค้ดดิ้ง ในโครงการ Coding for Metaverse โดยมุ่งเน้นรูปแบบการเรียนรู้แบบ Edutainment ให้เยาวชนได้เรียนโค้ดดิ้งอย่างสนุกสนาน ผ่านแพลตฟอร์ม Roblox และได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรอย่างฟิวเจอร์ สกิล (Future Skill) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัปของไทย เพื่อให้เยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาสามารถเขียนโค้ดได้ 

ด้าน ผศ.ดร.กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล หัวหน้าโครงการ Coding for Metaverse และอาจารย์ประจำศูนย์วิจัย Multimedia Intelligent Technology มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโค้ดดิ้ง จะมาฝึกอบรมนักเรียนในเครือข่ายการเรียนรู้กว่า 10,000 คน ทั่วประเทศ​พร้อมยกระดับทักษะครูกว่า 200 คน เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่นักเรียนในห้องเรียน ภายใต้โครงการ “พาคุณครูก้าวสู่โค้ดดิ้ง” และร่วมปั้นเด็กรุ่นใหม่ให้เข้าใจการเรียนเขียนโค้ดเพื่อสร้างโลกเมตาเวิร์สมากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดประกวดแข่งขัน Coding for Metaverse เปิดเวทีให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษา ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะการเขียนโค้ด ให้สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจ โดยมีรางวัลมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างนักเขียนโค้ดอย่างเป็นระบบ ให้พร้อมสู่โลกแห่งเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฟรีได้ที่ https://bit.ly/3fDKgTV หรือ Line @CodingforMateverse

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook