รู้สึก(ดู)ดีเมื่อมีหน้ากาก คุณเป็น ‘Mask fishing’ หรือเปล่า?

รู้สึก(ดู)ดีเมื่อมีหน้ากาก คุณเป็น ‘Mask fishing’ หรือเปล่า?

รู้สึก(ดู)ดีเมื่อมีหน้ากาก คุณเป็น ‘Mask fishing’ หรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักความหมายและที่มาของ Mask fishing การเสพติดแมสก์ที่กำลังฮิตในโลก TikTok กับเหตุผลของหลายคนที่ยกพื้นที่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น ที่ฉันจะให้เธอสนใจ

ผิดเพราะโควิด ที่ทำให้ มัส แฮฟ ไอเทม 2-3 ปีนี้อย่าง หน้ากากอนามัย ได้ครอบครองพื้นที่ตั้งแต่จมูกลงไป แม้จะไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่นัก แต่ก็เป็นเพราะหน้ากากอนามัยทำให้ใครบางคนมั่นใจในตัวเองผ่านการปกปิดและเปิดเผยหน้าครึ่งบนขึ้นไป นี่คือที่มาของ mask fishing ที่เราจะเล่ากัน

คุณเป็น ‘Mask fishing’ หรือเปล่า?

คำว่า Mask Fishing มาจากคำว่า ‘catfishing’ แสลงของวัยรุ่นต่างแดนที่หมายถึง การแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ที่ต่างจากชีวิตจริงนอกหน้าจอเพื่อดึงดูดคนอื่นๆ ทั้งเรื่องเบาๆอย่างการแต่งรูปด้วยฟิลเตอร์ ตัดต่อพื้นหลัง ยืมนาฬิกาเพื่อน ไปจนถึงเรื่องร้ายแรงอย่างการปลอมตัวเป็นคนดัง

และถึงแม้ว่า Mask fishing ยังเป็นศัพท์ที่ใหม่เกินไปที่จะมีคุณหมอหรือนักภาษาท่านไหนตั้งชื่อเป็นภาษาไทยได้สักที แต่ที่แน่ๆ ความหมายของคำว่า mask fishing คือ ความคิดที่คิดว่าการใส่หน้ากากจะทำให้เราดูดี ทั้งนี้ ก็เพื่อปกปิดหน้าจริงๆของเราอย่างชอบธรรม

ซึ่งไม่ใช่แค่คนที่ ‘จงใจ’ ปิดริ้วรอย เม็ดสิว แผลเป็น หน้าสด เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มคนที่สวมหน้ากากแล้วดันดูเป็นวัยรุ่นเทสต์ดี เพราะฉะนั้น การ mask fishing เลยมีอีกความหมาย ที่หมายถึง การตกเหยื่อ(fishing)ให้ติดกับด้วยหน้ากากอนามัย แม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

“เพราะฉะนั้น….หากจะพูดว่าหน้ากากอนามัยช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้.…การใส่หน้ากากอนามัยก็ช่วยให้เราอุ่นใจกับภาพลักษณ์ตัวเองด้วยเหมือนกัน…”

ข้อเสียของ ‘Mask fishing’

การที่เราจะปิ๊งใครสักคนและแอบมองพร้อมจินตนาการถึงใบหน้าของเขา(หรือเธอ)คนนั้นที่ซ่อนอยู่ใต้หน้ากาก ก็เหมือนกับเกมสุ่มตักที่เห็นบน tiktok ในทุกวันนี้ เพราะเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้ว หากเขาถอดหน้ากากออกมา ผลที่ได้จะออกหวยเป็นพ่อหนุ่มแสนดูดี หรือจะเป็นคนที่ไม่ใช่เทสต์เราก็ได้

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราจะพูดถึง ข้อเสียที่แท้จริงของ Mask fishing ส่งผลให้เราเกิดความกดดันจากความงามมากขึ้น กว่าตอนที่ไม่มีนโยบายใส่หน้ากากด้วยซ้ำไป อาจจะดูย้อนแย้งไปหน่อยที่เคยบอกทำนองที่ว่า หน้ากากอนามัยทำให้ดูดีก็ตาม

ทั้งนี้ สาเหตุความกดดันนั้นมาจากการถูกยัดเยียดความสวยงามให้กลายเป็นภาระของตัวเองมากเกินไป เนื่องจากสถานการณ์ที่ทุกคนสวมหน้ากาก ทำให้เราไม่เห็นใบหน้าที่แท้จริงของเขา แต่เรากลับเห็นหน้าของตัวเองเต็มๆอยู่ฝ่ายเดียว ถ้าเรามีสิว เราก็จะหนักใจและไปโฟกัสจนเป็นความผิดขอตัวเอง ทั้งที่ความจริง สิวอาจจะเป็นเรื่องของฮอร์โมนที่คนอื่นก็เป็นเหมือนกัน (แต่เราดันไม่รู้ก็เพราะคนอื่น mask fishing เราอยู่)

ดังนั้นแล้ว สิ่งที่ตามมาจากปัญหาสวมใส่หน้ากากไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งแวดล้อมที่ต้องรับมือจากจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นๆในแต่ละวัน ในด้านจิตใจ Mask fishing สามารถเป็นขยะในหัวที่ทำให้คุณค่าของตัวเราเองลดลง เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้หน้ากากไม่กี่บาท ปิดปากและความภาคภูมิใจของตัวเองไปตลอดเลยนะสาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook