ความรักจากการไถหน้าจอ การเดตที่อาจพาอันตรายมาถึงตัว

ความรักจากการไถหน้าจอ การเดตที่อาจพาอันตรายมาถึงตัว

ความรักจากการไถหน้าจอ การเดตที่อาจพาอันตรายมาถึงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่นานมานี้ หลาย ๆ คนอาจได้เห็นการนำเสนอเนื้อหาหนึ่งที่มีรายละเอียดประมาณว่า “ผังเมืองของกรุงเทพฯ ทำคนกรุง โสด-จน-อ้วน” กันมาบ้าง ซึ่งเป็นการนำเสนอมาจากสกู๊ปข่าวของสื่อหลักช่องหนึ่งที่ได้ข้อมูลมาจากวิจัยของศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่วิเคราะห์ว่าผังเมืองของกรุงเทพมหานคร มีส่วนทำให้ประชากรในเมืองหลวงโสด จน อ้วน ได้จริง ๆ ด้วยสภาพสังคม สภาพเศรษฐกิจ วิถีชีวิตคนเมือง และไหนสารพัดปัญหาของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศที่ทั้งต้องทำงานหนักมาก ชีวิตมีแต่เรื่องเครียด ความกดดันต่าง ๆ ทำให้คนที่ทำงานในกรุงเทพฯ ตกอยู่ในสภาวะโสด จน อ้วน เครียด แบบจำยอม หาคู่เจอได้ยากขึ้น คนโสดจึงเพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วย

แล้วทีนี้คนที่อยากมีแฟนจะไปหาแฟนได้จากที่ไหนล่ะ ในเมื่อวิถีการดำรงชีวิตแบบปกติที่เดินสวนกันไปมาอาจไม่ได้ทำให้เราเจอเนื้อคู่ได้ง่ายเหมือนสมัยก่อน ปัจจัยทางสังคมหลาย ๆ อย่างมันทำให้หาแฟนยากขนาดนั้น กรณีนี้ทุกคนคงนึกคำตอบง่าย ๆ ได้ตรงกัน นั่นก็คือการใช้ “เทคโนโลยี” ที่มีอยู่ในมือให้เกิดประโยชน์ เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ตโฟนใช้กันเกลื่อนเมือง ไม่ว่าจะราคาถูกหรือราคาแพงก็สามารถดาวน์โหลด “แอปฯ หาคู่” มาใช้งานได้ทั้งนั้น เอาล่ะ ความหวังที่จะมีแฟนเป็นตัวเป็นตนก็ไม่ได้ริบหรี่เสียทีเดียว

แอปฯ หาคู่/ โซเชียลมีเดีย ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์

ปัจจุบันนี้ แอปพลิเคชันสำหรับหาเพื่อนคุย และสร้างโอกาสที่จะได้ขยับขึ้นมาเป็นคนรักจริง ๆ ถือเป็นตัวช่วยหาคู่ยอดฮิตในยุคดิจิทัล สำหรับคนที่อยากจะก้าวข้ามความโสดแบบเร่งด่วน และหมดความหวังในการบังเอิญเจอแฟนแบบที่เดินชนกันแล้วปิ๊งกันเหมือนเมื่อก่อน เพราะแค่ไถ ๆ ปัดซ้ายปัดขวาหน้าจอสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ก็มีโอกาสที่จะได้พบกับคนที่มีอะไรหลาย ๆ อย่างชวนให้ “แมตช์กัน” พูดคุยทำความรู้จักกันพอหอมปากหอมคอจนพร้อมที่จะไปต่อ ก็เลื่อนสถานะขึ้นมาเป็นคนคุย คุยจนนัดเจอตัวจริง แล้วถ้ายังยืนยันที่จะไปต่อ ก็จะตกลงคบหาเป็นคนรัก ถ้าเป็นคนที่ใช่จริง ๆ สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการแต่งงาน ความรักแบบนี้มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย

นอกจากแอปฯ หาคู่ สังคมออนไลน์ก็นับเป็นอีกหนึ่งสังคมที่เชื่อมผู้คนและย่อโลกให้คนเราได้พบกันง่ายขึ้น ในยุคที่โลกเรามีสื่อสังคมออนไลน์เยอะมาก ทั้ง Facebook Instagram Twitter ฯลฯ หากเราสนใจใครก็สามารถใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการพบรักได้ แค่ add เพื่อน หรือกด follow แล้วทักไปพูดคุยผ่านแชต หากเข้ากันได้ความสัมพันธ์ก็คืบหน้า นี่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนยุคดิจิทัลใช้ในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ ดีไม่ดี คู่แท้ของเราอาจจะเป็นคนที่เป็นเพื่อนกันในโซเชียลมีเดียเหล่านี้มาเป็นชาติแล้วก็ได้

เมื่อการหาคู่ออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในยุคดิจิทัล คนที่เริ่มหมดหวังกับพรหมลิขิตในชีวิตจริงจึงหันหน้ามาพึ่งบริการหารักออนไลน์กันมากขึ้นแบบไม่ต้องสงสัย ตัวอย่างของคนที่ได้ความรักดี ๆ ผ่านทางออนไลน์จนถึงขั้นแต่งงานมีลูกก็มีให้เห็นเยอะแยะมาก แต่ในความเป็นจริง การหาคู่ผ่านทางออนไลน์ก็ควรจะระมัดระวังกันให้มากด้วย เพราะมีมิจฉาชีพแอบแฝงอยู่ในโลกออนไลน์เยอะมากเช่นกัน การหาคู่ออนไลน์จึงเป็นอะไรที่ตาดีได้ตาร้ายเสียอยู่ไม่น้อยเลย

ใครที่ได้คู่แท้และได้ความรักดี ๆ จากทางออนไลน์จนถึงขั้นสร้างชีวิตคู่ร่วมกันได้ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่โชคดีมาก ๆ บางคนที่คบกันไปสักระยะแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ก็แค่เลิกแล้วแยกย้ายกลับไปใช้ชีวิตทางใครทางมันแบบที่เคยเป็น อันนี้ก็โอเค แต่สำหรับหลาย ๆ คนที่วาดฝันโรแมนติกไว้กับการหาคู่ทางออนไลน์ ทว่ามันกลับกลายเป็นฝันร้ายที่สุดในชีวิต กรณีแบบนี้ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ที่เลวร้ายที่สุด คือบางคนไม่ทันมีโอกาสได้เรียนรู้บทเรียนความรักจากออนไลน์ด้วยซ้ำว่ามันไม่ได้ได้ดีเสมอไป เพราะไปเจอเข้ากับพวกอาชญากรที่แฝงตัวอยู่ร่วมกับพวกเรา

การหาคู่จากออนไลน์ โอกาสที่จะเจอคนดีน่ะมี แต่โอกาสที่จะเจอคนไม่ดีก็มีอยู่เยอะเช่นกัน ที่สำคัญที่สุด คนไม่ดีที่ว่า อาจจะไม่ใช่แค่การหลอกลวงที่ทำให้เราเสียรู้ เสียใจ เสียทรัพย์ธรรมดา ๆ เพราะเรื่องที่เลวร้ายกว่านั้น คือเราอาจจะเอาชีวิตไปทิ้งได้เลย ดังนั้น หากคิดจะหาแฟนจากโลกออนไลน์ ก็ขอให้ระมัดระวังตัวมาก ๆ อย่าเพิ่งหลงเชื่อ ใจร้อนใจเร็ว หลวมตัวนัดเจอกันตามลำพังโดยเด็ดขาด หรือต่อให้คบกันแล้วก็ต้องห่วงความปลอดภัยของตัวเองให้มาก ๆ อยู่ดี

คนไม่ดีมีอยู่ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ในออนไลน์

ในยุคที่เรามีอินเทอร์เน็ตใช้แทบจะทุกที่ทุกเวลา บวกกับช่องทางต่าง ๆ ที่เอื้อให้การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ๆ ผ่านโลกออนไลน์นั้นง่ายและรวดเร็ว การสร้างความสัมพันธ์กับใครสักคนผ่านทางอินเทอร์เน็ตจึงไม่ใช่เรื่องยากและซับซ้อนอีกต่อไป เรียกได้ว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ชีวิตประจำวันที่หวังพึ่งพรหมลิขิตแทบไม่ได้ คนจำนวนมากจึงย้ายแหล่งไปหาความรักโซเชียลมีเดีย ในแอปฯ หาคู่ หรือไปรู้จักกันผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างที่บอกว่าคนที่พบรักแท้มันก็มี แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ตกเป็นเหยื่อในความสัมพันธ์ลักษณะนี้

เมื่อมนุษย์ได้ย้ายช่องทางการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ไปอยู่ในโลกออนไลน์กันมากขึ้น ในแง่การพบรัก นี่ก็น่าจะเป็นช่องทางให้กลุ่มคนมักจะมีตัวตนอยู่ในโลกออนไลน์ได้สมหวังในความรักบ้าง เพราะในโลกความเป็นจริงนั้นหาไม่เจอ การพบรักทางออนไลน์มีจำนวนมากทีเดียวที่กลายเป็นรักแท้ ลงเอยด้วยการแต่งงานสร้างครอบครัวอย่างมีความสุข จุดนี้ก็ต้องยอมรับว่ามันถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เพิ่มโอกาสให้เราได้เจอกับความรักที่หวานชื่น

อย่างไรก็ดี พบรักออนไลน์มันก็เป็นหนทางที่เสี่ยงดวงอยู่ไม่น้อย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอรักแท้จากออนไลน์ เหนืออื่นใดไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอกับคนดี การเจอรักจากออนไลน์มันทำให้เรากรองคนได้ยากขึ้นกว่าการพบเจอกันตัวเป็น ๆ เราไม่รู้เลยว่าคนที่เข้าหาเรานั้นมีจุดประสงค์ใดแอบแฝงหรือไม่ เราอาจเจอมิจฉาชีพที่แฝงมาในคราบของคนรัก เข้าหาเราเพื่อหวังปอกลอก ซึ่งไม่ได้ทำให้เสียใจอย่างเดียว แต่ยังสูญเสียทรัพย์สินก้อนโตให้กับความรักจอมปลอม โดยที่เราอาจไม่ทันสังเกตเลยว่าคนเหล่านั้นเข้าหาเราเพราะหวังจะหลอกลวงมากกว่าจะมาสร้างความรักไปด้วยกัน และน่ากังวลมากกว่าหากไปเจอเข้ากับพวกอาชญากรที่แฝงตัวอยู่กับคนธรรมดา มันหมายถึงเราเสี่ยงชีวิต!

คนไม่ดีมีอยู่ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ในโลกออนไลน์ เอาเข้าจริงโลกออนไลน์มันออกจะน่ากลัวกว่าการเจอหน้าแล้วจีบกันอยู่หน่อย ๆ ด้วยซ้ำ คนที่จีบกันผ่านทางแชต คุณไม่มีทางรู้เลยว่าภาพที่อีกฝ่ายนำขึ้นเป็นภาพโปรไฟล์ คือภาพของตัวเขาหรือเธอจริง ๆ หรือเปล่า หรือเป็นมิจฉาชีพที่สวมรอยใช้ภาพคนอื่นมา “ลวงให้รัก” คำหวานสารพัดที่พิมพ์ออกมา อาจเป็นเพียงเหยื่อล่อให้เราติดกับ หลงคารมคมคาย จนกระทั่งไว้ใจและเชื่อใจทุกอย่าง จากนั้นก็อาจจะ “หลอกให้โอนเงิน” แบบที่เราเห็นตามข่าวอยู่บ่อยครั้ง

หรือบางคนไม่ได้แค่เสียรู้จนเสียทรัพย์ แต่ถูก “ลวงไปข่มขืน/รุมโทรม” ก็มี และใช่! ส่วนใหญ่เรื่องไม่ได้จบแค่นั้น เพราะอาจโดนกักขังหน่วงเหนี่ยวเพื่อ “ทำร้ายร่างกาย” บังคับให้ “ทำเรื่องผิดกฎหมาย” และอาจ “ถูกฆ่าให้ตาย” ในเวลาต่อมา ทุกวันนี้มีข่าวลักษณะนี้แทบจะวันเว้นวัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นคนรักที่รู้จักกันทางออนไลน์ เนื่องจากไม่ได้กรองกันก่อนที่จะทำความรู้จักศึกษาดูใจ ข้ามขั้นสนิทสนมกับเขาไปแล้ว กว่าจะรู้ว่าเป็นพวกคนไม่ดี ไว้ใจไม่ได้ ภัยก็มาถึงตัวจนกลายเป็นบทเรียนราคาแพง อันที่จริงก็ตัวเราเองนี่แหละ ที่พาตัวเองเข้าไปเสี่ยงเอง อยากมีรักก็ต้องเสี่ยงกันหน่อย

เพื่อให้เขารักและเพราะ “ฉันรักเขา” เราก็ทำได้ทุกอย่าง

จริง ๆ หากเราจะสนใจข่าวสารบ้านเมืองสักนิด ก็จะพบว่ามีอุทาหรณ์ของการถูกหลอกว่าพบรักแท้จากโลกออนไลน์เป็นข่าวให้เห็นแทบทุกวัน ส่วนมากเราจะเห็นว่าเหยื่อถูกหลอกลวงให้รักและโอนเงินไปให้จนสูญเสียทรัพย์สินมหาศาล ผ่านทางช่องทางออนไลน์ยอดนิยมต่าง ๆ ที่มิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือล่อลวงเหยื่อ ได้แก่ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่

กรณีของคนที่ถูกหลอกให้รัก หลอกให้หลง และจบด้วยการหลอกให้โอนเงินหรือทรัพย์สินให้แบบที่เหยื่อไม่ทันจะได้ตั้งสติดี ๆ นั้น มีให้เห็นบ่อยกว่าที่คิด บางรายกว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็อาจหมดตัวแล้ว หลายคนตัวเองไม่มีเงินให้ก็อุตส่าห์ไปสรรหาทำให้มี แล้วกดโอนให้เขาอย่างง่ายดาย ที่ผ่านมาช่วงที่ข่าวออกถี่ ๆ เราอาจเห็นข่าวลักษณะนี้มากถึง 3-4 ข่าวในระยะเวลาเพียง 1 เดือน แต่อันที่จริงค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะมีคนที่ถูกหลอกอยู่ทุกวันไม่ต่างจากเหยื่อแก๊งคอลเซนเตอร์ด้วยซ้ำ และจำนวนเหยื่อก็มากกว่าที่เห็นในข่าว เพียงแต่มันยังไม่ได้เป็นข่าวเท่านั้นเอง

และเหตุการณ์ที่ชวนหดหู่ล่าสุดของคนที่ตกเป็นเหยื่อความรักจากออนไลน์ คือกรณีที่หญิงสาวคนหนึ่งถูกหนุ่มที่รู้จักกันในโซเชียลมีเดียแชตลวงให้มาเจอกัน จากนั้นก็นำไปกักขังและทำร้ายร่างกายสาหัส สภาพตามที่ข่าวรายงานคือ “ปางตาย” ซึ่งถ้าได้รับการช่วยเหลือช้ากว่านั้นอีกนิดเดียว หญิงสาวผู้เสียหายก็อาจจะตายจริง ๆ เพราะเคยมีหญิงสาวที่ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันจากชายหนุ่มคนนี้จนถึงขั้นเสียชีวิตมาแล้วด้วย 1 ศพ จึงนับว่าโชคดีมากที่หญิงสาวรายดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ทัน โดยสถานการณ์ล่าสุดคือเข้ารักษาตัวจนพ้นขีดอันตรายแล้ว

อันที่จริง หลายคนก็มีความเชื่อว่าคนที่เป็นคู่กันผ่านออนไลน์นั้นยากที่จะมีความสัมพันธ์ยั่งยืน และก็ยากที่จะเจอคนที่ใช่จนถึงขั้นแต่งงานสร้างครอบครัว แต่เนื่องจากมันมีคู่ที่ไปถึงจุดนั้นได้จริง ๆ หลายสิบคู่ ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากให้ตนเองและคนที่กำลังดู ๆ กันอยู่ได้ไปถึงจุดนั้นบ้าง เพื่อรักแท้ก็ย่อมแลกได้ทุกอย่าง จนบางครั้งก็อาจจะขาดสติจนลืมระมัดระวังตัว หรือหลงกับความรักที่อีกฝ่ายมอบให้อย่างงมงาย ไม่ทันได้คิดไตร่ตรองว่าถ้าเกิดมันเป็นเพียงความรักจอมปลอมที่อีกฝ่ายใช้เป็นกลลวงล่ะ เพื่อให้เขาหรือเธอรัก จึงยอมทำทุกอย่างได้ตามที่เขาหรือเธอต้องการ

แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่รู้ล่วงหน้าหรอกว่าคนที่กำลังดู ๆ กันอยู่ผ่านแชต ผ่านการคอลและวิดีโอคอลหากัน หรือแม้แต่ได้เจอหน้ากันบ้างแล้ว วันหนึ่งจะกลายเป็นคนไม่ดี เพราะถ้ารู้ก็คงจะปฏิเสธไปตั้งแต่แรกแล้ว แต่ในอีกด้าน ต้องเป็นตัวเราเองหรือเปล่าที่ควรจะระมัดระวังความปลอดภัยของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ตอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่คงเคยสอนว่าอย่าเชื่อคนง่าย อย่าไว้ใจใครง่าย ๆ หรือปัจจุบันเพื่อนฝูงรอบตัวก็อาจจะเตือน ๆ กันบ้างแล้วว่าอย่าเพิ่งไปไว้ใจใครง่าย ๆ แต่ท้ายที่สุด มันก็อยู่ที่ตัวเราเองว่าจะเชื่อคำเตือนเหล่านั้น หรือจะเชื่อใจที่อยากมีรักของตัวเองมากกว่า

ในสังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่เราไม่ควรจะไว้ใจใครง่าย ๆ เพราะแม้กระทั่งคนใกล้ตัว หลาย ๆ กรณีก็ยังเหลี่ยมจัด หักหลัง ทำกันได้อย่างเลือดเย็นเลยด้วยซ้ำไป แล้วทำไมเราจึงเทใจ เชื่อใจใครบางคนที่เพิ่งรู้จักกันได้ไม่นานผ่านช่องทางออนไลน์แบบเกินร้อยขนาดนั้น เขาขออะไรก็ให้ เขาพาไปไหนก็ไป เขาให้ทำอะไรก็ทำ ไม่กล้าที่จะปฏิเสธ ด้วยความรู้สึกที่กลัวว่าจะโดนเขาเทหากให้ในสิ่งที่เขาต้องการไม่ได้ กลัวว่าจะนก กลัวว่าจะไม่มีแฟน กลัวว่าจะต้องเป็นคนโสดที่ขึ้นคานหากไม่ได้คบกับคนนี้ เลยยอมทำได้ทุกอย่างเพื่อความรัก รักที่พาภัยมาถึงตัว

ความโสด ความเหงา อาจไม่อันตรายเท่าการมีคู่

ข่าวหน้าหนึ่งที่เกี่ยวกับคนรักทำร้ายกันมีให้เห็นทุกวัน หลายคู่เลิกรากันไปแล้วแต่อีกฝ่ายไม่ยอมจบ ตามรังควานไปเรื่อย ๆ จนเดือดร้อนก็เยอะ คนรักที่ทำร้ายร่างกายถึงขั้นปางตาย ทำในสิ่งที่พ่อแม่ยังไม่เคยทำกับเรา โดนดักยิง โดนดักแทง ดักสาดน้ำกรด ราดน้ำมันจุดไฟเผา มันกลายเป็นข่าวที่เราเห็นได้ทุกวันจนชินตา บางคนไม่เสียชีวิตแต่ชีวิตที่เหลืออยู่ก็ไม่ต่างจากการตายทั้งเป็น ที่กลายเป็นคดีร้ายแรงจนถึงขั้นฆ่าทิ้ง ฆ่าหั่นศพอำพรางก็มีให้เห็นตามหน้าข่าวแทบจะวันเว้นวัน เป็นอะไรที่ไม่มีใครคาดถึงหรอกว่าจุดเริ่มต้นที่อยากมีความรักที่สวยงาม สุดท้ายมันจะเป็นแบบนี้

ถ้าความรักและการมีคู่ กลายเป็นเรื่องที่อันตรายมากขนาดนี้ในสังคมปัจจุบัน ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าทำไมหลาย ๆ คนจึงเต็มใจและสะดวกใจที่จะอยู่โสด ๆ คนเดียวมากกว่าคิดที่จะมีความรัก เพราะแรกเริ่มต้น เราต่างก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะจบแฮปปี้เอนดิ้งแบบในเทพนิยาย หรือจะจบแบบตกนรกทั้งเป็น ใคร ๆ ก็อยากมีความรักที่ดี แต่เราก็คาดการณ์ไม่ได้ว่าอนาคตจะเป็นแบบไหน หลายคนจึงไม่ขอเสี่ยง ยอมโสด ยอมเหงา ดีกว่าเสี่ยงมีความรักที่ทำให้หัวใจฟูฟ่องอยู่เพียงช่วงสั้น ๆ ก่อนที่จะต้องเจอกับปัญหามากมายตามมา ความโสด ความเหงา อาจไม่อันตรายเท่ากับการมีความรักจริง ๆ

การมีความรักในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ขนาดคนเราที่รู้หน้ากันดี รู้จักสนิทสนมกันดี เอาเข้าจริงเราอาจจะไม่รู้ใจเขาเลยก็ได้ว่าเขาคิดอะไรทำอะไร แล้วนับประสาอะไรกับคนที่เจอกันทางออนไลน์ ที่ช่วงเวลาหนึ่งเขาอาจใช้ใบหน้าปลอม ๆ คุยกับเราก็เป็นได้ แบบที่เวลานัดเจอตัวจริงกันแล้วไม่ตรงปกก็มีไม่ใช่น้อย เราเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ว่าควรจะเชื่อใจเขาเต็มร้อย หรือเอาอะไรมามั่นใจว่าเราจะโชคดีได้รักกับคนคนนี้ไปได้ตลอดชีวิต จับมือสร้างความรักที่สวยงามให้แก่กันได้จริง ๆ การมีความรักจากออนไลน์ไม่ได้ผิด รักที่ดีมันก็มี แต่ควรอยู่บนพื้นฐานที่ต้องรักตัวเองก่อน อย่าเชื่อใจใครง่ายดายเกินไป เพราะโอกาสที่เราจะเจอคนรักที่ไม่ดีและความรักที่เป็นพิษมันก็มีอยู่ครึ่งต่อครึ่งเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น จากทุกสิ่งที่กล่าวมา ไม่ได้มีเจตนากล่าวโทษเหยื่อที่ถูกกระทำจากคนไม่ดีแต่ประการใด เพียงแต่ต้องการจะเตือนสติว่าสังคมยุคนี้สมัยนี้ เราจะเชื่อใจใครง่าย ๆ ขนาดนั้นไม่ได้อีกต่อไปแล้ว อย่าให้การอยากมีความรัก อยากมีแฟน ทำให้เราขาดสติที่จะระมัดระวังความปลอดภัยของตนเอง การระแวงไว้ก่อนไม่ใช่เรื่องเสียหาย จะได้ไหวตัวเอาตัวรอดทัน อีกทั้งการที่จะต้องครองตัวเป็นโสดต่อไปอีกสักระยะที่ยังไม่เจอความรักก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเช่นกัน วันนี้คนรักอาจจะเป็นคนดี แต่วันข้างหน้าก็ยังบอกอะไรไม่ได้ อย่าพาตัวเองเข้าไปเสี่ยง หาเรื่องให้ภัยมาเยือนถึงตัวแบบนี้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook