กล้อนผมนักเรียน ผมผิดระเบียบ ไวรัลทะลุล้านวิว ชาวเน็ตวิจารณ์ มันเกินไปมั้ย?

กล้อนผมนักเรียน ผมผิดระเบียบ ไวรัลทะลุล้านวิว ชาวเน็ตวิจารณ์ มันเกินไปมั้ย?

กล้อนผมนักเรียน ผมผิดระเบียบ ไวรัลทะลุล้านวิว ชาวเน็ตวิจารณ์ มันเกินไปมั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับกฎระเบียบเรื่องทรงผม ของนักเรียนที่มีการลงโทษจากโรงเรียนเมื่อทรงผมของนักเรียนมีความยาวเกินระเบียบของโรงเรียน

เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์โดยผู้ใช้งาน TikTok บัญชี urnxskdidjnd ที่ได้อัปโหลดคลิปวิดีโอการลงโทษนักเรียนที่ผมยาว ด้วยการใช้กรรไกรกล้อนผมนักเรียน พร้อมกับมีการบรรยายคลิปว่า "มันสมควรแล้วหรอ"

 

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งในคลิปจะเห็นได้ว่า ได้มีการให้นักเรียนมานั่งแถวกลางแดด แล้วครูก็ใช้กรรไกรเดินกล้อนผมนักเรียนทีละคน ซึ่งในการกล้อนผมแต่ละครั้งนั้นครูได้ตัดผมออกเป็นจำนวนมาก และหลายจุด จนอาจจะเกิดความลำบากในการแก้ไขทรงผม

หลังจากที่คลิปดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไป ก็เรียกว่ากลายเป็นคลิปไวรัลที่มียอดผู้เข้าชมหลัก ล้านครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ชั่วโมง รวมไปถึงยังมีคอมเมนต์ที่เข้ามาพูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกันอย่างมากมาย

อย่างไรก็ตาม ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการออกการไว้ทรงผมของนักเรียน ในปี 2563 ไว้ว่า

ข้อ 4 นักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม ดังนี้

  • นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาว ไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย
  • นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย

ข้อ 5 นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตน ดังนี้

  • ไว้หนวดหรือเครา
  • ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม
  • ดัดผม
  • การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย

อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมทางกระทรวงศึกษาธิการยังได้มีการระบุเพิ่มเติมว่า ให้สถานศึกษามีความเห็นชอบวางระเบียบทรงผมได้ด้วยตัวเองตามแต่ที่จะกำหนด ขอให้ไม่แย้งกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้รุบุว่า

ข้อ 7

ภายใต้บังคับข้อ 4 ให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ การดำเนินการตามวรรคหนึ่งให้ยึดถือหลักความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของนักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ กล้อนผมนักเรียน ผมผิดระเบียบ ไวรัลทะลุล้านวิว ชาวเน็ตวิจารณ์ มันเกินไปมั้ย?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook