เยาวชนริทัศน์ ส่งท้ายปีด้วยเทศกาล Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ขนงานมาโชว์แบบจัดเต็ม

เยาวชนริทัศน์ ส่งท้ายปีด้วยเทศกาล Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ขนงานมาโชว์แบบจัดเต็ม

เยาวชนริทัศน์ ส่งท้ายปีด้วยเทศกาล Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ขนงานมาโชว์แบบจัดเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ริทัศน์ หรือ ReThink Urban Spaces (RTUS) โครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (European Union in Thailand) สถาบันเกอเธ่ประเทศไทย (Gorthe-Institute Thailand) มูลนิธิการศึกษาเพื่อพลเมืองไทย (Thai Civil Education Foundation) และมูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน (Child and Youth Media Institute) ในปี 2564 ซึ่งโครงการริทัศน์ได้เฟ้าหาและจัดตั้งเยาวชนเพื่อดำเนินงานสร้างและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่เมืองจาก 5 เมืองใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น กาญจนบุรี หาดใหญ่ และกรุงเทพมหานคร 

เยาวชนริทัศน์จากทั้ง 5 เมืองเริ่มออกเดินทางสร้างเส้นทางสู่การให้พื้นที่ในการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาเมืองของตนเอง ผ่านการจัดกิจกรรมอภิปราย เปิดวงสนทนา และสร้างแนวร่วมเพื่อผลักดันความเป็นไปได้ รวมทั้งโอกาสในการให้เยาวชนได้ส่งเสียงและความต้องการเรื่องเมืองในอุดมคติ ไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เยาวชนริทัศน์ได้เก็บเกี่ยวเรื่องราว และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง ทั้งที่ได้ประสบกับตัวเองและผ่านการแลกเปลี่ยนกับแนวร่วมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ออกมาแสดงให้ทุกคนได้รับชม พร้อมเล็งเห็นความสำคัญและความสามารถของเยาวชนในการร่วมพัฒนาเมืองในงาน Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ซึ่งจะจัดขึ้นใน 5 เมืองหลัก ได้แก่ หาดใหญ่ เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี และขอนแก่น 

Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง เป็นงานเทศกาลผสมผสานที่จัดโดนเยาวชนริทัศน์ของแต่ละเมือง ซึ่งประเด็น รูปแบบ และเนื้อหาของแต่ละจังหวัดจะแตกต่างกันออกไป แต่ยังสอดคล้องรวมกันเรื่องการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาเมือง ซึ่งภายในงานจะมีรูปแบบกิจกรรมมากมาย ที่เปิดโอกาสให้สาธารณชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้ามาสัมผัสแนวคิดของเยาวชนที่มีต่อการพัฒนาเมือง 

มาร่วมสัมผัสความสร้างสรรค์และรับฟังเสียงของเยาวชนริทัศน์ได้ ในงาน Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ตามวัน เวลา และสถานที่ดังต่อไปนี้ 

  • เยาวชนริทัศน์กรุงเทพมหานคร - ริทัศน์บางกอก วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ณ TK Park Central World 

งานเทศกาลจากเยาวชน “ริทัศน์บางกอก” ที่แน่นไปด้วยกิจกรรมมากมายทั้ง เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้ธีมเยาวชนและเมือง เวทีดนตรี Workshop ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกม “เมืองอาชญากร” พร้อมบูธแสดงผลงานกับเครือข่ายเยาวชนอื่นๆ

  • เยาวชนริทัศน์เชียงใหม่ -  ตวยละอ่อนผ่อเมือง วันที่ 18 ธันวาคม 2565 ณ Lanna Architecture Center 

ตวยละอ่อนผ่อเมือง เทศกาล Youth Festival สุดท้ายของปี 2565 จากเยาวชนจากเมืองเชียงใหม่ ที่จัดเตรียมกิจกรรมมากมายมาโชว์ให้คนและเยาวชนในพื้นที่สัมผัสถึงความสำคัญและความสามารถของเยาวชนในการร่วมพัฒนาเมือง

ทั้งนี้ งานเยาวชนริทัศน์หาดใหญ่ - Hatyai ได้จัดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 19 - 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเป็นงานที่เด็กหาดใหญ่ได้นิยามเมืองในแบบของตัวเอง พร้อมกิจกรรมมากมายทั้งการเดินสำรวจเมือง การฉายสารคดีเยาวชน และการแสดงจากวงดนตรีเยาวชน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากคนในพื้นที่ และในโซเชียลมีเดียวอย่างล้นหลาม 

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามดูความเคลื่อนไหวของเยาวชนริทัศน์แต่ละเมือง พร้อมรอฟังข่าวสารงานเทศกาล Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ของริทัศน์ขอนแก่น และริทัศน์กาญจนบุรีได้ที่ Facebook: ReThink Urban Spaces หรือที่ 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เยาวชนริทัศน์ ส่งท้ายปีด้วยเทศกาล Youth Festival #คบเด็กสร้างเมือง ขนงานมาโชว์แบบจัดเต็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook