มก. ฉลอง 80 ปี เปิดตัวหนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” พร้อมรับนิสิตคณะแพทย์ ปี 2567 นี้

มก. ฉลอง 80 ปี เปิดตัวหนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” พร้อมรับนิสิตคณะแพทย์ ปี 2567 นี้

มก. ฉลอง 80 ปี เปิดตัวหนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” พร้อมรับนิสิตคณะแพทย์ ปี 2567 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดตัวภาพยนตร์สั้น “KUniverse” แสดงความเป็นมหาวิทยาลัยระดับประเทศ พร้อมเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี พร้อมดึงนิสิตปัจจุบันและนิสิตเก่าชื่อดังมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน พร้อมก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 9 พลิก มก. สู่การเป็นมาร์เก็ตเพลส ชูสินค้าและบริการผ่านนวัตกรรมงานวิจัย พร้อมเปิดรับนิสิตคณะแพทยศาสตร์ ในปีการศึกษา 2567 

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปีของ มก. ในปีนี้ มีความพิเศษคือการส่งต่อความภาคภูมิใจด้วยภาพยนตร์สั้นเรื่อง “KUniverse: จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” ที่นำเสนอความเป็น มก. ผู้สร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ผ่านการเดินทางของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เพิ่งจบชั้นมัธยมปลาย ทั้ง 4 คน ที่มีเรื่องราว ความฝัน และการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ต้องมาอยู่บนเส้นทางการแข่งขันทำภาพยนตร์สั้นด้วยกัน และค้นหาความหมายของ KUniverse เพื่อให้เข้าใจถึงการแบ่งปัน การช่วยเหลือ การเข้าใจผู้อื่น และการรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างนวัตกรรมและหล่อหลอมองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดินไปด้วยกัน 

ทั้งนี้ มก. ยังได้ดำเนินโครงการภายใต้ชื่อ KUniverse บูรณาการการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม โดยให้เกษตรกรและนิสิตสร้างการเรียนรู้ร่วมกันบนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ นำงานวิจัยและนวัตกรรมมาผนวกรวมกัน โดยใช้สินค้าและบริการเป็นฐานในการเรียนรู้ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะช่วยพัฒนาเกษตรกรและนิสิต สู่การเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม ต่อยอด มก. สู่การเป็น University at a marketplace หรือแหลง่งการตลาดสินค้าพรีเมียม พร้อมกันนี้ มก. ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขให้กับนิสิตใน 12 มิติ อาทิ การสร้างความภาคภูมิใจให้กับนิสิตใหม่ การดูแลสุขภาพจิตใจของนิสิต การสร้างพื้นที่แสดงออกให้กับนิสิต และการสร้างบรรยากาศความสมดุลระหว่างชีวิตและการเรียน เป็นต้น 

ดร.จงรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า มก. ได้บูรณาการความรู้ทางเกษตรที่มีความเชี่ยวชาญและเข้มแข็ง ต่อยอดไปสู่การเรียนการสอนด้านสุขภาพ โดยจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเปิดรับนิสิตในปีการศึกษา 2567 พร้อมระดมทุนในการสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทันสมัยและโดดเด่นในเรื่องของเวชศาสตร์การเกษตรของสัตว์สู่คน นอกจากนี้ ในปีการศึกษา 2568 จะมีการเปิดคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อรองรับการเติบของการเรียนการสอนด้านสุขภาพอย่างครบวงจร 

นอกจากนี้ มก. ยังมีความโดดเด่นในการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) อันดับ 1 ของประเทศไทย 2 ปีซ้อน มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดนทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการดูดซับอยู่ในปริมาณที่เท่ากัน เพื่อลดปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook