เฉลยแล้ว! หนูสกปรกมีเชื้อโรคมากแค่ไหน คิดให้ดีก่อนสัมผัส!!!

เฉลยแล้ว! หนูสกปรกมีเชื้อโรคมากแค่ไหน คิดให้ดีก่อนสัมผัส!!!

เฉลยแล้ว! หนูสกปรกมีเชื้อโรคมากแค่ไหน คิดให้ดีก่อนสัมผัส!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูเป็นสัตว์ฟันแทะที่มีขนาดเล็ก อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และมักพบมากในแหล่งชุมชนต่างๆ หนูมักถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจและสกปรก และสามารถเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้หลายชนิด

เชื้อโรคจากหนูเชื้อโรคจากหนู

โรคอันตรายที่อาจได้รับจากการสัมผัสหนู

  • โรคไข้หนูกัด : โรคนี้เกิดจากแบคทีเรียชื่อ Streptobacillus moniliformis และ Spirillum minus มักได้รับเชื้อผ่านการกัดหรือข่วนโดยหนูและสัตว์ฟันแทะอื่นๆ เช่น กระรอก หนูเจอร์บิล และอาจได้รับเชื้อจากการสัมผัสสัตว์ดังกล่าว การรับประทานหรือดื่มเครื่องดื่มที่ปนเปื้อนอุจจาระและฉี่ของสัตว์ฟันแทะ
  • โรคฉี่หนู : โรคนี้เกิดจากแบคทีเรียชื่อ Leptospira interrogans เชื้อแบคทีเรียนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้ผ่านการสัมผัสกับปัสสาวะ อุจจาระ หรือน้ำลายของหนู โรคฉี่หนูมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเป็นน้ำ หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้
  • โรคพิษสุนัขบ้า : โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ Rabies เชื้อไวรัสนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้ผ่านการถูกกัดจากสัตว์ที่ติดเชื้อ เช่น สุนัข แมว หนู ค้างคาว วัว ฯลฯ โรคพิษสุนัขบ้ามักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน กลัวน้ำ และกลัวแสง หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้
  • โรคตับอักเสบ : โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ Hepatitis A เชื้อไวรัสนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้ผ่านการสัมผัสกับอุจจาระของหนูที่ปนเปื้อนอาหาร น้ำ หรือพื้นผิวต่างๆ โรคตับอักเสบมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตาเหลือง ปัสสาวะสีเข้ม และตับโต หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้
  • โรคบิด : โรคนี้เกิดจากแบคทีเรียชื่อ Salmonella แบคทีเรียนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้ผ่านการสัมผัสกับอุจจาระของหนูที่ปนเปื้อนอาหาร น้ำ หรือพื้นผิวต่างๆ โรคบิดมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้

หากคุณสัมผัสกับหนู สิ่งสำคัญคือต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเป็นเวลานานอย่างน้อย 20 วินาที คุณสามารถล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อมือที่มีแอลกอฮอล์ 70% แทนก็ได้ หากสัมผัสกับหนูที่มีอาการป่วย ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook