รู้จัก งูทางมะพร้าว ฉายา พี่ห้าว แพนด้า ดาราท่านหนึ่ง งูที่ชาวเน็ตรุมแซว

รู้จัก งูทางมะพร้าว ฉายา พี่ห้าว แพนด้า ดาราท่านหนึ่ง งูที่ชาวเน็ตรุมแซว

รู้จัก งูทางมะพร้าว ฉายา พี่ห้าว แพนด้า ดาราท่านหนึ่ง งูที่ชาวเน็ตรุมแซว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งูทางมะพร้าว เรียกว่าเป็นงูที่ถูกพบได้บ่อยในช่วงนี้และทำเอาคนเข้าใจผิดจนถูกตีตายทั้งๆ ที่มันเป็นงูที่ไม่มีพิษ ไม่อันตราย แถมยังมีประโยชน์ต่อมนุษย์เอามากๆ เลยทีเดียว

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ งูทางมะพร้าว เจ้าของฉายา พี่ห้าว อีเหงือก แพนด้า ดาราท่านหนึ่ง งูเซเลปสุดดัง ที่เหมือนจะดุ แต่ชาวเน็ตพร้อมใจรุมแซว

รู้จัก งูทางมะพร้าว

งูทางมะพร้าวงูทางมะพร้าว

งูทางมะพร้าว เป็นงูไม่มีพิษขนาดกลาง เป็นงูบกที่มีสีและลวดลายงดงาม มีนิสัยดุ เมื่อโดนรบกวนจะพองตัวและอ้าปาก พับตัวเข้าเพื่อเตรียมฉกสิ่งที่มารบกวน ซึ่งในบางครั้งก็จะแกล้งตายโดยการอ้าปากนอนหงายท้องและถ่ายอุจจาระออกมา ทำให้นักล่าหรือสิ่งที่มารบกวนเลิกสนใจ ซึ่งต้องย้ำอีกทีว่า งูทางมะพร้าว ไม่มีพิษ และไม่อันตราย

สาเหตุที่เรียกว่า งูทางมะพร้าว มาจาก ลักษณะสีลำตัวแนวผ่ากลางตัวเหมือนก้านไม้กวาดทางมะพร้าว และถ้ามองดีๆ จะมีลายสีขาวดำคล้ายหมีแพนด้าอยู่ช่วงคอจึงเป็นอีกหนึ่งนิคเนมจากชาวเน็ตที่เรียกว่า แพนด้า นอกจากนั้นนอกจาก งูทางมะพร้าวจะไม่เป็นอันตรายต่อคนแล้ว ยังมีประโยชน์ช่วยกำจัดหนูและสัตว์รบกวนทั้งหลายอีกด้วย

ทำไม งูทางมะพร้าว ถึงถูกเรียกว่า พี่ห้าว และโด่งดังในหมู่ชาวเน็ต

งูทางมะพร้าวงูทางมะพร้าว

ด้วยความที่ งูทางมะพร้าว เป็นงูที่ดุเกินเบอร์ ถึงไม่จะไม่มีพิษ ไม่อันตราย สู้คนไม่ค่อยได้ รวมไปถึงเป็นงูค่อนข้างขี้รำคาญ ขู่ไม่เลือก โดยการทำคอแบนเข้าทางด้านข้างและขยายกว้างเป็นทางยาว พร้อมกับยกหัวและส่วนต้นประมาณหนึ่งในสี่ของความยาวลำตัวให้สูงขึ้นเป็นวงโค้งเหมือนสปริง และพุ่งเข้าใส่ศัตรูอย่างว่องไวเพื่อฉกกัด แต่จะกัดไม่ค่อยโดน จึงถูกตั้งฉายาว่าพี่ห้าว และนอกจากนั้น เมื่อรู้ว่าตัวเองสู้ไม่ได้ก็มักที่จะแกล้งตายนอนนิ่ง จึงเป็นอีกที่มาอีกฉายา นักแสดงท่านหนึ่ง เรียกว่าเป็นพฤติกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของงูชนิดนี้นั่นเอง โดยเฉพาะในกลุ่ม งูไทยอะไรก็ได้ และ นี่ตัวอะไร ก็ผู้คนมักที่จะพร้อมใจแซว พี่ห้าวทุกครั้งเมื่อมีโอกาส

อย่างไรก็ตาม งูทางมะพร้าวเป็นหนึ่งในงู 14 ชนิดที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เนื่องด้วยงูทางมะพร้าวกำลังลดจำนวนลงจากการล่าเพื่อเป็นอาหาร การทำลายถิ่นที่อยู่อาศัย ถูกสัตว์สุนัขและแมวกัดตาย การใช้สารเคมีในไร่นาและเกษตรกรรม รวมไปถึงการถูกตีตายเพื่อป้องกันตัวและความกลัวแบบไม่แน่ใจว่างูพิษหรืองูไม่มีพิษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook