รู้หรือไม่ ขับรถเหยียบน้ำใส่คนอื่น ผิดกฎหมาย

รู้หรือไม่ ขับรถเหยียบน้ำใส่คนอื่น ผิดกฎหมาย

รู้หรือไม่ ขับรถเหยียบน้ำใส่คนอื่น ผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนสิ่งหนึ่งที่คนใช้รถใช้ถนนต้องพึงระวังเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องของการขับขี่ให้ปลอดภัย และยังต้องระมัดระวังการขับรถเหยียบแอ่งน้ำ หรือ บริเวณพื้นผิวถนนที่มีน้ำขังไม่ให้ไปโดนผู้อื่น อย่างเหตุการณ์ที่เราเดินกางร่มอยู่ริมทางดี ๆ แล้วมีรถมาจากไหนไม่รู้ขับเหยียบแอ่งน้ำกระเด็นมาโดนเราทำให้ข้าวของเสียหาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย โทษปรับหนักและเสี่ยงติดคุก อีกทั้งยังอาจผิดกฎหมายอีกด้วย

ขับรถเหยียบน้ำใส่คนอื่น ผิดกฎหมาย

โดยอ้างอิงจาก พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ผู้ใดขับรถในลักษณะที่เห็นได้ว่าไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตหรือร่างกายของผู้อื่นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และหากมีทรัพย์สินเสียหายจากการที่รถยนต์เหยียบน้ำกระเด็นใส่ คนขับจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของรถได้ หากทรัพย์สินเสียหายจากการที่รถเหยียบน้ำกระเด็นใส่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 438 ที่ระบุว่า ค่าสินไหมทดแทนจะพึงใช้โดยสถานใดเพียงใดนั้น ให้ศาลวินิจฉัยตามควรแก่พฤติกรรมและความร้ายแรงแห่งการละเมิด

ดังนั้น เมื่อเราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ อันดับแรก คือ จด และจำทะเบียนคันก่อเหตุไว้ หรือถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แล้วนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจที่ใกล้ที่สุดทันที

ส่วนผู้ขับขี่เองก็ควรต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้ความเร็วต่ำขณะฝนตกหรือเจอแอ่งน้ำ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อน ยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย หากชอบบทความที่ให้สาระความรู้แบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook