รวมวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าให้เหมือนใหม่

รวมวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าให้เหมือนใหม่

รวมวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าให้เหมือนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้งานกันทุกวัน จึงเป็นธรรมดาที่เมื่อเวลาผ่านไปโซฟาจะสกปรกและเต็มไปด้วยคราบต่างๆ แต่การจ้างบริษัททำความสะอาดมาดูแลก็อาจจะเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองเกินไป วันนี้เราจึงมีวิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าด้วยตัวเอง ที่จะช่วยให้โซฟาของคุณสะอาดและเหมือนใหม่อีกครั้ง

ทำความรู้จักประเภทของโซฟาผ้า

โซฟาผ้าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกยอดฮิตสำหรับการตกแต่งบ้าน ด้วยความที่มีให้เลือกหลากหลายทั้งสีสัน ลวดลาย และราคาที่ย่อมเยากว่าโซฟาหนัง ทำให้โซฟาผ้าครองใจใครหลายคน แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อ เรามาทำความรู้จักประเภทของโซฟาผ้ากันก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งโซฟาผ้านั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ โซฟาผ้าแบบมีปลอกและแบบไม่มีปลอก

1. โซฟาผ้าแบบมีปลอก

โซฟาผ้าแบบมีปลอก เป็นโซฟาที่สามารถถอดปลอกออกมาซักทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งถือว่าเหมาะมากๆ สำหรับบ้านที่มีเด็กหรือสัตว์เลี้ยง เพราะหากเกิดคราบสกปรกต่างๆ เราก็แค่ถอดปลอกออกมาซักเท่านั้น ไม่ต้องเช็ดทำความสะอาดทั้งตัวโซฟา แถมยังสามารถเปลี่ยนลุคโซฟาให้ดูใหม่อยู่เสมอได้ด้วยการซื้อปลอกมาเปลี่ยน

แต่ข้อเสียของโซฟาแบบมีปลอกก็คือ การถอดเปลี่ยนปลอกนั้นอาจจะยุ่งยากและใช้เวลาพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโซฟาตัวใหญ่ ๆ หรือมุมต่างๆ ที่อาจจะถอดปลอกค่อนข้างลำบาก ซึ่งอาจไม่เหมาะสำหรับใครที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำความสะอาด

2. โซฟาผ้าแบบไม่มีปลอก

สำหรับโซฟาผ้าแบบไม่มีปลอกนั้น แม้จะไม่สามารถถอดซักได้ แต่ก็มีข้อดีตรงที่การทำความสะอาดนั้นง่ายและรวดเร็วกว่า เพียงใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดคราบสกปรกออกเบาๆ หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นก็เอาอยู่ อีกทั้งโซฟาแบบนี้มักจะมีราคาที่ถูกกว่าแบบมีปลอก เนื่องจากไม่ต้องเสียต้นทุนในการตัดเย็บปลอก แต่ในทางกลับกัน หากเกิดคราบสกปรกหรือคราบเปื้อนฝังลึก การทำความสะอาดก็อาจจะยากกว่า

ขั้นตอนการทำความสะอาดโซฟาผ้า

เมื่อรู้แล้วว่าโซฟาของคุณเป็นประเภทใดก็ถึงเวลาลงมือทำความสะอาดโซฟาผ้ากันตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1. ดูดฝุ่นและเศษผงออกจากโซฟาให้หมด

ขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดโซฟาคือ การใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาฝุ่นผง เศษผ้า หรือขนสัตว์เลี้ยงออกจากโซฟาให้มากที่สุด อย่าลืมดูดตามซอกและมุมต่างๆ อย่างละเอียดด้วย

2. แปรงหรือปัดเอาคราบเปื้อนเบื้องต้นออก

หลังจากดูดฝุ่นเสร็จ ให้ใช้แปรงขนนุ่มหรือผ้าแห้งเช็ดปัดเอาคราบสกปรกเบื้องต้น เช่น ขี้เถ้า คราบอาหาร คราบน้ำ ฯลฯ ออกไปให้มากที่สุด เพื่อเป็นการขจัดสิ่งสกปรกชั้นแรกก่อน

3. ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะกับผ้าโซฟา

หากเป็นโซฟาผ้าแบบมีปลอก สามารถถอดปลอกด้านนอกไปซัก ตากให้แห้ง และนำปลอกมาใส่โซฟาดังเดิม ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะกับประเภทผ้าของโซฟา โดยอ่านคำแนะนำบนฉลากให้ละเอียด สามารถเลือกใช้สารทำความสะอาดแบบธรรมชาติ เช่น น้ำผสมน้ำส้มสายชู น้ำผสมเบกกิ้งโซดา หรือน้ำยาทำความสะอาดสำหรับผ้าโซฟาโดยเฉพาะ

4. ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด

ชุบผ้าขนหนูหรือผ้านุ่มลงในน้ำยาทำความสะอาดที่ผสมไว้ บิดให้หมาดจนไม่มีน้ำหยดแล้วค่อยๆ เช็ดทำความสะอาดโซฟาไปทีละส่วน โดยเน้นบริเวณที่สกปรกมากเป็นพิเศษ เช่น ที่วางแขน ที่พิงหลัง เป็นต้น

5. ปล่อยให้โซฟาแห้งสนิทก่อนนั่งหรือใช้งาน

หลังจากเช็ดทำความสะอาดจนทั่วแล้ว ปล่อยให้โซฟาผ้าแห้งสนิทตามธรรมชาติ ถ้าเป็นไปได้ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท อย่านั่งหรือใช้โซฟาทันทีเพราะอาจทำให้ผ้าขึ้นราหรือมีกลิ่นอับได้

เคล็ดลับการดูแลรักษาโซฟาผ้าให้สะอาดหอมอยู่เสมอ

นอกจากจะทำความสะอาดโซฟาผ้าตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว การดูแลรักษาก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้โซฟาสะอาดและใช้งานได้นานขึ้น ด้วยเคล็ดลับดังนี้

ดูดฝุ่นหรือปัดโซฟาเป็นประจำทุกสัปดาห์

ควรหมั่นดูดฝุ่นหรือปัดโซฟาเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเป็นการขจัดฝุ่นผงและสิ่งสกปรกไม่ให้สะสม ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำความสะอาดได้ยากขึ้น

ทำความสะอาดคราบเปื้อนทันทีที่เกิด อย่าปล่อยทิ้งไว้

เมื่อเกิดคราบเปื้อนบนโซฟา ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำ คราบกาแฟ หรืออื่นๆ ควรรีบทำความสะอาดในทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะยิ่งทิ้งไว้นานก็จะยิ่งทำให้เช็ดออกยากมากขึ้น บางคราบถ้าแห้งแล้วอาจจะเช็ดไม่ออกเลยก็ได้

ใช้ผ้าคลุมโซฟาเพื่อป้องกันฝุ่นผงและคราบสกปรก

ถ้าคุณมีสัตว์เลี้ยง เด็กเล็ก หรือคนที่ชอบทานขนมหรือดื่มน้ำบนโซฟา ให้ใช้ผ้าคลุมโซฟาช่วยปกป้องเบาะและพนักพิงจากคราบสกปรกต่างๆ จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นและเป็นการถนอมโซฟาไปในตัว

ตากโซฟากลางแดดเดือนละครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อรา

สุดท้ายคือควรย้ายหรือลากโซฟามาตากแดดอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อรา ไรฝุ่น และแบคทีเรียต่างๆ ที่สะสมอยู่ตามเนื้อผ้าโซฟา ควรตากแดดแรงๆ สักชั่วโมง เพื่อให้ความร้อนทำลายเชื้อโรคและคราบสกปรก รวมทั้งกลิ่นอับโซฟา แต่ไม่ควรตากทิ้งไว้นานเกินไป เพราะอาจทำให้สีของโซฟาผ้าซีดจางได้

การทำความสะอาดโซฟาผ้าด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ขั้นตอนง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ช่วยให้โซฟาของคุณสะอาด หอม น่าใช้งานเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องเสียเงินจ้างบริษัททำความสะอาดแพงๆ แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อผ้าโซฟาจากสารเคมีอีกด้วย เพียงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เหมาะกับผ้าโซฟา และหมั่นทำความสะอาดดูแลเป็นประจำ รับรองว่าโซฟาของคุณจะกลับมาสวยใหม่เอี่ยมอ่องได้ในพริบตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook