เฉลยแล้ว! เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บอกได้ ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน

เฉลยแล้ว! เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บอกได้ ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน

เฉลยแล้ว! เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บอกได้ ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฝนมักจะตกในช่วงเวลาที่เรากำลังจะเลิกงานหรือเดินทางกลับบ้าน? เป็นเรื่องที่หลายคนเจออยู่บ่อยครั้ง และดูเหมือนว่ามันจะเกิดขึ้นเป็นประจำจนกลายเป็นความคุ้นเคย แต่จริง ๆ แล้ว ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความบังเอิญเท่านั้น มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายได้ถึงสาเหตุที่ฝนมักจะตกในช่วงเวลานี้ของวัน

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาทำให้เพื่อนๆ เข้าใจกับกระบวนการทางธรรมชาติและปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ฝนตกในช่วงเลิกงาน พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงานทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน

เฉลยแล้ว! เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บอกได้ ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน

ทำไมฝนถึงตก

กระบวนการเกิดฝนตกก็คือ การระเหยของน้ำกลายเป็นไอน้ำเนื่องจากความร้อนจากดวงอาทิตย์ ไอน้ำเหล่านี้จะลอยขึ้นไปในบรรยากาศ เมื่อไอน้ำลอยขึ้นไปสูงในบรรยากาศ อุณหภูมิจะลดลง ทำให้ไอน้ำเกิดการควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ การควบแน่นนี้เกิดขึ้นบนฝุ่นละอองและอนุภาคเล็ก ๆ ในอากาศ ทำให้เกิดเมฆ และหยดน้ำเล็กๆ ในเมฆจะรวมตัวกันเป็นหยดน้ำที่ใหญ่ขึ้น กระบวนการนี้เรียกว่า "การรวมตัว" เมื่อหยดน้ำใหญ่พอ มันจะมีน้ำหนักมากขึ้นและไม่สามารถลอยอยู่ในอากาศได้อีกต่อไป จะตกลงมาจากเมฆเป็นฝน กระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำให้เกิดฝนตก

ทำไมฝนตกช่วงเลิกงาน

ในช่วงกลางวัน พื้นดินและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ จะสะสมความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวสูงขึ้น เมื่อถึงช่วงบ่ายหรือเย็น ความร้อนที่สะสมไว้นี้จะระเหยน้ำจากพื้นผิวและพืชพรรณต่างๆ ขึ้นไปในอากาศ ทำให้เกิดไอน้ำจำนวนมากในบรรยากาศ และในช่วงบ่ายและเย็น อากาศที่อุ่นและชื้นจะถูกพัดขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงในช่วงเย็น ไอน้ำในอากาศจะเกิดการควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ และรวมตัวกันกลายเป็นเมฆ เมื่อเมฆมีความเข้มข้นพอ มันจะก่อให้เกิดฝนตก

ยิ่งเฉพาะกรุงเทพที่เป็นเมืองใหญ่ อาคารและถนนมักจะสะสมความร้อนมากกว่าพื้นที่ชนบท ความร้อนนี้จะทำให้อุณหภูมิในเมืองสูงขึ้น เมื่อถึงช่วงเย็น ความร้อนที่สะสมไว้จะช่วยให้เกิดการระเหยน้ำและการเกิดฝนได้มากขึ้น จึงทำให้ฝนมักจะตกในช่วงเย็นหรือเลิกงานนั่นเอง

นอกจากนั้นฝนที่ชอบตกตอนเย็นมีชื่อเรียกอีกชื่อคือ ฝนราชการ ชื่อนี้มาจากฝนที่มักตกทุกวันในเวลาเดียวกัน ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาที่ ราชการ เลิกงาน เลยได้ชื่อว่าฝนราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook