หลายคนไม่รู้! ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมไทยที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากไทย

หลายคนไม่รู้! ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมไทยที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากไทย

หลายคนไม่รู้! ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมไทยที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนมหวานอย่างทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทอง ถือเป็นหนึ่งในขนมไทยที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในงานประเพณีและงานมงคลต่างๆ แต่รู้กันหรือเปล่าว่าขนมหวานเหล่านี้ไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศไทย

ขนมไทยหลากหลายชนิดที่เราคุ้นเคยและถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินของไทยนั้น บางครั้งไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศไทยเอง ขนมเหล่านี้มาจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนอาหารระหว่างชาวต่างชาติหรือผู้เข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทยในอดีตนั่นเอง

โดย ทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทอง มีที่มาจากโปรตุเกส ซึ่งถูกนำเข้ามาและปรับปรุงให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของคนไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา จนกลายมาเป็นขนมไทยยอดฮิตและเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบันนี้

ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ไม่ใช่ขนมไทยทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ไม่ใช่ขนมไทย

เพิ่งจะรู้! ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมไทย แต่ต้นกำเนิดไม่ได้มาจากไทย

ในช่วงกรุงศรีอยุธยาเมื่อกองเรือโปรตุเกสเข้ามาค้าขายในดินแดนสยาม การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศก็เกิดขึ้น รวมถึงการนำเสนออาหารและขนมหวานต่างๆ ของชาวโปรตุเกส ท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ เป็นผู้ที่ได้นำขนมหวานโปรตุเกสเข้ามาในประเทศไทย และสอนวิธีการทำขนมเหล่านี้ให้กับคนไทย

แม้ว่าทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทองจะมีต้นกำเนิดจากโปรตุเกส แต่การนำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของคนไทยทำให้ขนมเหล่านี้มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร การใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เช่น น้ำตาลจากอ้อยและดอกไม้หอม ทำให้ขนมมีรสชาติที่เข้ากับคนไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้ขนมเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไทยและยังคงเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

ทองหยิบ

ทองหยิบมีลักษณะเป็นดอกไม้สีทอง ทำจากไข่แดง น้ำตาล และน้ำลอยดอกไม้หอม ความหวานและความกรอบที่เข้ากันอย่างลงตัว ทำให้ขนมนี้เป็นที่นิยมในงานมงคลต่างๆ

ทองหยอด

ทองหยอดทำจากไข่แดงและแป้ง ทำให้มีลักษณะเป็นหยดน้ำสีทอง หวานอร่อยและมีความกรอบเล็กน้อย ขนมนี้มักใช้ในงานพิธีที่ต้องการแสดงถึงความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง

ฝอยทอง

ฝอยทองทำจากไข่แดงที่ถูกตีเป็นเส้นฝอยเล็กๆ แล้วต้มในน้ำเชื่อมจนเป็นสีทองสวยงาม ฝอยทองถูกนำมาใช้ในการตกแต่งขนมและอาหารต่างๆ ให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น

ขนมที่เชื่อว่าท้าวทองกีบม้าได้ดัดแปลงเป็นขนมหวานของไทยนั้น มีดังต่อไปนี้

  1. ทองม้วน
  2. ทองหยิบ
  3. ทองหยอด
  4. ทองพลุ
  5. ทองโปร่ง
  6. ฝอยทอง
  7. กะหรี่ปั๊บ
  8. ขนมหม้อแกง
  9. สังขยา
  10. ขนมผิง
  11. สัมปันนี
  12. ขนมขิง
  13. ขนมไข่เต่า
  14. ลูกชุบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook