คิดก่อนคลิก กับมุก SMS ปลอมยอดฮิตของมิจฉาชีพ

คิดก่อนคลิก กับมุก SMS ปลอมยอดฮิตของมิจฉาชีพ

คิดก่อนคลิก กับมุก SMS ปลอมยอดฮิตของมิจฉาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันมิจฉาชีพได้มีการคิดมุก คิดกลลวงใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย และวิธียอดฮิตมากที่สุด คงหนีไม่พ้น SMS ปลอม หากใครเผลอคลิกเข้าไป คิดว่าเป็นข้อความ SMS จากหน่วยงานรัฐบาล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ก็อาจจะทำให้สูญเสียทรัพย์สินไปได้ แล้วมุก SMS ปลอมยอดฮิตของเหล่ามิจฉาชีพ ที่มักชอบส่งมาหลอกลวง จะมีมุกอะไรบ้าง มาดูกันเลย

SMS หลอกเป็นหน่วยงานรัฐ

หลายคนคงเคยได้รับ SMS ปลอม ที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นจากการไฟฟ้า การประปา หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ โดยจะมีรูปแบบการส่งข้อความที่แตกต่างกันไปตามแต่ละหน่วยงาน และจะส่งลิงก์ให้คลิกและติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์ ผ่านทาง SMS หากคุณกดเข้าไปอาจจะถูกดูดข้อมูลจนหมด ทำให้สูญเสียทรัพย์สินได้

SMS หลอกว่าคุณเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล

สำหรับวิธีการสำหรับมุกการส่ง SMS หลอกว่าคุณเป็นผู้โชคดีที่ได้รับรางวัล มักจะแอบอ้างเป็นองค์กรหรือบริษัทต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือ เช่น Grab, TikTok และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะแจ้งว่าคุณเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลพร้อมแนบลิงก์ LINE หรือลิงก์ปลอมหลอกให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อรับรางวัล จากนั้นมิจฉาชีพจะนำข้อมูลของคุณไปใช้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

SMS หลอกเป็นธนาคาร สถาบันการเงิน ให้กู้เงิน

ในปัจจุบันเหล่ามิจฉาชีพได้มีการพัฒนาไปอีกขั้น โดยปลอมเป็นธนาคารหรือหน่วยงานต่าง ๆ ในบางครั้งเราอาจจะเห็นว่า SMS ของมิจฉาชีพ จะอยู่ในกล่องจดหมายที่มีชื่อเดียวกันกับทางธนาคาร นั้นเป็นเพราะเหล่ามิจฉาชีพจะใช้เสาสัญญาณเถื่อน ส่ง SMS ปลอมแทรกเข้ามาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยมีข้อความเชิญไปลงทุน ให้สิทธิ์กู้เงิน หรือการแจ้งค้างชำระค่าบัตรเครดิตต่าง ๆ พร้อมกับแนบลิงก์ปลอมมา เพื่อให้ทำธุรกรรมต่อ หากคลิกลิงก์ไปอาจจะทำให้สูญทรัพย์ได้

SMS หลอกชวนไปทำงาน

ส่วนมากจะเป็นการเชิญชวนให้มาทำงานกับหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่น TikTok, Shopee, Lazada เป็นต้น ซึ่งจะมีการหลอกให้สมัครสมาชิกก่อนโดยต้องชำระเงิน หรือในบางกรณีหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ถ้าหากใครที่สนใจสมัครงานจริง ควรติดต่อไปยังหน่วยงานโดยตรง หรือบริษัทหางานที่น่าเชื่อถือ

SMS หลอกลวงในรูปแบบอื่น ๆ

SMS ปลอมอ้างเป็นธนาคาร มาใน message เดียวกับธนาคารจริง นอกจากนี้ยังมี SMS ปลอมที่ส่งมาในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น อ้างว่าได้รับโบนัสเงินฟรี ชักชวนให้เล่นพนันออนไลน์ หรืออ้างว่าคุณได้รับเงินช่วยเหลือ โดยให้กดลิงก์เพื่อสมัครสมาชิก แน่นอนว่า หากคุณกดคลิกลิงก์ หรือ แอด LINE ไปคุณจะถูกมิจฉาชีพตามหลอกอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook