ทำไมถึงรู้สึกหวงศิลปิน ตอนที่ศิลปินมีความรัก

ทำไมถึงรู้สึกหวงศิลปิน ตอนที่ศิลปินมีความรัก

ทำไมถึงรู้สึกหวงศิลปิน ตอนที่ศิลปินมีความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่เห็นข่าวออกเดตของศิลปิน ดาราที่ออกมาตามข่าวอยู่บ่อยๆ ตามหน้าข่าวสังคมออนไลน์ หรือมักจะเป็นข่าวลือตามกระแส และอาจจะเห็นเป็นภาพถ่ายออกมาซึ่งค่อนข้างรุกล้ำความเป็นส่วนตัวออกมาเผยแพร่บนโลกโซเชียลมีเดีย ก็มักจะมีกระแสทั้งสองด้านที่ออกมาจากมุมมองของแฟนคลับ แต่ทำไมกันละที่บางส่วนรู้สึกว่า เสียใจและแอบรู้สึกหวงศิลปินมีความรัก

เหตุผลที่ทำให้หวงศิลปินเวลาที่มีแฟน

ด้วยสังคมในปัจจุบันที่ได้มีการเปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์กันมากขึ้น แต่ในสมัยก่อนไม่ได้ถูกยอมรับขนาดนี้ จึงทำให้ส่งผลเสียต่อหน้าที่การงาน รวมถึงชื่อเสียงของบุคคลนั้น แถมยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ด้วยสมัยนี้ที่สื่อและอินเทอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลทำให้ผู้คนเข้าใจกันมากขึ้นและมองเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นแต่นั้นก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะเข้าใจ

ถ้าจะพูดในแนวทฤษฎีความสัมพันธ์ที่แฟนคลับบางส่วนเป็น ถือเป็นความสัมพันธ์แบบ Parasocial Relationship (การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง) หมายถึง ความสัมพันธ์ข้างเดียวโดยที่เรานึกภาพเอาเองว่ามีความผูกพันส่วนตัวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือคนดัง ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย รวมถึงศิลปินดาราโดยที่เขาไม่เคยรู้จักเรา กล่าวคือ ความรู้สึกนึกคิดที่เกิดจากเราเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

  • ข้อดี คือ ความสัมพันธ์แบบนี้ให้ความบันเทิงและช่วยเยียวยาจิตใจและเป็นความสบายใจให้กับเราได้
  • ข้อเสีย คือ ถ้าเราเริ่มหมกมุ่นและคลั่งไคล้จนมากเกินไป และลืมความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงแล้วนั้น อาจจะเกิดผลเสียตามมา และทำร้ายศิลปินโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ในบทความส่วนที่แปลมาจากหนึ่งในนักจิตบำบัด Angela Ficken (2023) ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ Parasocial Relationship ว่าคนหมกมุ่นกับบุคคลที่มีชื่อเสียงมากเกินไป อาจนำไปสู่ความผูกพันทางอารมณ์และความผิดหวังที่คาดหวังจากบุคคลนั้น และหากบุคคลนั้นไม่ปฏิบัติตัวตามที่คาดหวังไว้ก็อาจจะทำให้ห่างเหินในความสัมพันธ์กับคนในชีวิตจริง

ซึ่งในปัจจุบันมีแฟนคลับส่วนหนึ่งพยายามจะล้ำเส้นของศิลปินที่ชื่นชอบโดยแสดงพฤติกรรมหรือคำพูดไม่เหมาะสมออกมา และยังเห็นได้ตามข่าวต่างๆเกี่ยวกับการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวมากเกินไป เช่น ตามไปถึงสถานที่ รอดักเจอตามที่พัก ร่วมถึงการทำให้ศิลปินนั้นได้รับบาดเจ็บ

ชีวิตส่วนตัว ที่ไม่ส่วนตัว

ศิลปินคือคนสาธารณะ มันจริงหรอ? ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าคนเรามันก็ต้องมีชีวิตส่วนตัวเหมือนกันนั้นนะหลายครั้งที่เคยได้ยินคนดังหลายคนว่ากันไว้ ว่า เป็นคนสาธารณะไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ได้ ซึ่งถ้าให้พูดแล้วก็คงเป็นเรื่องจริงแต่นั้นก็ควรมีพื้นที่ให้ได้หายใจและได้ใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปิดเผยความรักต่อสาธารณะหรือการใช้ชีวิต มันก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถ้าหากศิลปินจะมีแฟน แต่ในสังคมไทยส่วนใหญ่ก็ถือว่ายอมรับและเปิดกว้างที่คนดังออกมาเปิดเผยสถานะกับคนที่คบหาดูใจเป็นบางส่วน เพราะงั้น…

การเคารพกันและให้เกียรติกันถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในความสัมพันธ์ของศิลปินและแฟนคลับ

เหตุผลจากข้างในใจ…แฟนคลับ

คงไม่ใช่เรื่องผิดใช่มั้ยที่คิดแบบนี้?…ถ้าหากจะพูดว่าในมุมมองของแฟนคลับแล้วละก็ การยอมรับการตัดสินใจหรือแสดงความยินดีกับความรักของศิลปินอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายแบบที่พูดกันในเวลาอันรวดเร็ว เพราะมันอาจจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและยอมรับในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น

เพราะทุกคนล้วนมีเหตุผลของตัวเอง ซึ่งเรารู้สึกกับมันได้แต่อย่าให้มันมาทำร้ายเรารวมถึงศิลปินเลยนะ และเราต้องเข้าใจในการมีชีวิตของศิลปินที่ต้องดำเนินต่อไปเหมือนที่เรามีชีวิตของตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

ขอเวลาทำใจ

ยอมรับได้ แต่ขอเวลาหน่อย! เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่ามัมหมีก็เตรียมตัวพร้อมใจกันทวิตในแอพ x กันพรึบ อาจจะรู้สึกตกใจและเสียใจไปบ้าง เพราะงานของศิลปินที่เขารัก ไม่ว่าจะผลงานประเภทไหน ก็เป็นสิ่งที่สามารถช่วยปลอบประโลมจิตใจของแฟนคลับได้อย่างดี และเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้เรายังคงเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งการยอมรับบางสิ่งที่รักมากก็คงต้องใช้เวลาไม่น้อย

แต่หากจะพูดถึงความถูกต้องและควรจะเป็น เราควรยอมรับและยินดีกับศิลปิน ความรักไม่ว่ารูปแบบใดก็สวยงามเสมอ เพราะบุคคลที่ชื่นชอบจะมีความรัก นั้นก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นปกติที่บุคคลนั้นจะมีสิทธิ์ ซึ่งนั้นก็หมายถึงทั้งตัวเราและบุคคลที่เราชื่นชอบก็ล้วนมีโลกเป็นของตัวเองทั้งนั้น

ยอมรับ และคอยอยู่ข้างๆเสมอ

ในความสัมพันธ์ของศิลปินและแฟนคลับ ก็คงเหมือนกับความรักที่ไม่สามารถอธิบายและจำกัดความเป็นคำๆได้ แต่ขอให้รู้ไว้ว่า ในตอนที่เรายังชื่นชมและชื่นชอบเขาอยู่ ความเข้าใจและยอมรับกันและกันก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นสิ่งที่สานสัมพันธ์ให้ศิลปินและแฟนคลับยังอยู่นานๆ

ปัจจัยที่ทำให้รู้สึกเสียใจกับข่าวเกี่ยวข้องกับศิลปิน เราก็มักจะให้เป็นตามที่เราคาดหวัง แต่ลืมนึกไปว่า ศิลปินเองก็มีชีวิตและต้องการอิสระในการใช้ชีวิตเหมือนกัน ปรับให้เหมาะสม เคารพกันและกัน ให้พอดี

แต่ถ้ามองเป็นเรื่องน่ารักๆ เพราะหลายคนก็โพสต์เป็นทำนองว่า ลูกยังมีแฟน แล้วเมื่อมัมหมีจะมีบ้าง หรือสิ่งแฟนๆส่วนหนึ่งเสียใจแต่เป็นการเสียใจที่อยากมีแฟนเหมือนศิลปินด้วยแต่ยังไม่มี ถือว่าเป็นสีสันของความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนคลับโดยไม่ต้องพูดอะไรเยอะแต่รับรู้ได้ว่า เข้าใจ ยอมรับ และ ยินดีไปพร้อมๆกัน อย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่าศิลปินที่เรารัก เราก็ควรที่จะซัพพอร์ตเขาอย่างดีที่สุดเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook