ไขข้อข้องใจ! ขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไง ที่ไหนหนาวกว่ากัน คนอาศัยได้มั้ย?

ไขข้อข้องใจ! ขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไง ที่ไหนหนาวกว่ากัน คนอาศัยได้มั้ย?

ไขข้อข้องใจ! ขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไง ที่ไหนหนาวกว่ากัน คนอาศัยได้มั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขั้วโลกเหนือ (North Pole) และขั้วโลกใต้ (South Pole) ต่างเป็นพื้นที่สุดขั้วของโลกที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วและภูมิประเทศที่แตกต่างกันอย่างมาก แม้ว่าทั้งสองขั้วโลกจะอยู่ที่ปลายขั้วของโลก แต่มีความแตกต่างกันในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นภูมิศาสตร์ สัตว์ สภาพอากาศ และความสามารถในการอาศัยของมนุษย์
ภูมิศาสตร์และภูมิประเทศ

วันนี้เราก็ได้หาข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้ทำความเข้าใจกันซักหน่อย ว่า ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ แตกต่างกันอย่างไร ที่ไหนหนาวกว่ากัน และมนุษย์เราสามารถอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ที่ขั้วโลกได้มั้ย

ขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไงขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไง

ไขข้อข้องใจ! ขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ต่างกันยังไง ที่ไหนหนาวกว่ากัน คนอาศัยได้มั้ย?

ภาพรวม

  • ขั้วโลกเหนือ: ขั้วโลกเหนือเป็นทะเลน้ำแข็งที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งทะเล ไม่มีแผ่นดินที่แท้จริงอยู่ใต้พื้นน้ำแข็ง พื้นที่นี้ประกอบด้วยมหาสมุทรอาร์กติกที่มีน้ำแข็งลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ตลอดทั้งปีน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือจะมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล โดยจะหนามากในฤดูหนาวและลดลงในฤดูร้อน
  • ขั้วโลกใต้: ขั้วโลกใต้เป็นทวีปที่มีชื่อว่าแอนตาร์กติกา ซึ่งเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 5 ของโลกและปกคลุมด้วยน้ำแข็งหนาหลายพันเมตร ทวีปนี้มีภูเขาสูงและหุบเขาลึก พื้นที่ของแอนตาร์กติกายังประกอบด้วยน้ำแข็งถาวรและแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่เรียกว่าแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกา
    สภาพอากาศ

สภาพอากาศ

  • ขั้วโลกเหนือ: สภาพอากาศในขั้วโลกเหนือมีความเย็นแต่ไม่หนาวจัดเท่าขั้วโลกใต้ อุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูหนาวอยู่ที่ประมาณ -40 องศาเซลเซียส และในฤดูร้อนอุณหภูมิสามารถสูงถึง 0 องศาเซลเซียส ขั้วโลกเหนือมีฤดูหนาวที่ยาวนานและมืดมน กับฤดูร้อนที่มีแสงสว่าง 24 ชั่วโมง
  • ขั้วโลกใต้: ขั้วโลกใต้มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นและรุนแรงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูหนาวอยู่ที่ประมาณ -60 องศาเซลเซียส และในฤดูร้อนสามารถสูงถึง -20 องศาเซลเซียส ขั้วโลกใต้มีฤดูหนาวที่มืดมนตลอด 24 ชั่วโมงและฤดูร้อนที่มีแสงสว่าง 24 ชั่วโมงเช่นกัน
    ความสามารถในการอาศัยของมนุษย์

การอาศัยของมนุษย์

  • ขั้วโลกเหนือ: มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ในขั้วโลกเหนือได้ โดยชุมชนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อาร์กติกประกอบด้วยชาวเอสกิโมและชาวนอร์เวย์ แม้ว่าจะมีสภาพอากาศหนาวเย็น แต่การอาศัยในพื้นที่นี้ยังสามารถเป็นไปได้ด้วยการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
  • ขั้วโลกใต้: ขั้วโลกใต้ไม่มีประชากรท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ถาวร เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงและสภาพภูมิประเทศที่ไม่เหมาะสมในการอาศัย แต่มีสถานีวิจัยจากหลายประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาอยู่ในสถานีเหล่านี้เพื่อทำการวิจัยในระยะเวลาที่กำหนด
    สัตว์ป่า

สิ่งมีชีวิต

  • ขั้วโลกเหนือ: ขั้วโลกเหนือมีสัตว์หลากหลายชนิด เช่น หมีขาว, วาฬ และสัตว์น้ำอื่นๆ ที่สามารถอาศัยอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็นได้
  • ขั้วโลกใต้: ขั้วโลกใต้มีสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เพนกวิน, แมวน้ำ และสัตว์น้ำอื่นๆ ที่สามารถอาศัยอยู่ในทวีปน้ำแข็งได้

ที่ไหนหนาวกว่ากัน?

ขั้วโลกใต้หนาวกว่าขั้วโลกเหนืออย่างชัดเจน เนื่องจากขั้วโลกใต้เป็นทวีปที่มีแผ่นดินสูงและปกคลุมด้วยน้ำแข็งหนา ส่วนขั้วโลกเหนือเป็นทะเลน้ำแข็งที่ลอยอยู่บนมหาสมุทร อุณหภูมิในขั้วโลกใต้ต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับขั้วโลกเหนือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook