สอบ A-Level คืออะไร มีสอบกี่วิชา วิธีสมัครสอบ A-Level ต้องทำยังไงบ้าง

สอบ A-Level คืออะไร มีสอบกี่วิชา วิธีสมัครสอบ A-Level ต้องทำยังไงบ้าง

สอบ A-Level คืออะไร มีสอบกี่วิชา วิธีสมัครสอบ A-Level ต้องทำยังไงบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอบ A-Level คือการทดสอบความรู้ทางวิชาการที่เน้นการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ A-Level ย่อมาจาก Applied Knowledge Level เนื้อหาในข้อสอบจะออกมาจากความรู้ ที่เคยได้เรียนในระดับชั้น ม.4-ม.6

โดยการ สอบ A-Level เพื่อยื่นเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย โดยการสอบ 1 ครั้งสามารถใช้คะแนนยื่นเข้ามหาลัยได้ 3 รอบ ได้แก่ รอบโควตา รอบ Admission และรอบรับตรงเก็บตกรอบสุดท้าย อีกทั้งยังเป็นคะแนนสำหรับยื่นเข้าเรียนในสายแพทย์ด้วย

เรื่องน่ารู้ของการสอบ A-Level

  • เลือกสอบได้สูงสุด 10 วิชา
  • เลือกสอบเฉพาะวิชาที่ยื่นในคณะที่ต้องการได้
  • ค่าสมัครวิชาละ 100 บาท
  • มีบางวิชาที่อาจจะมีการสอบพร้อมกัน

 สอบ A-Level คืออะไร สอบ A-Level คืออะไร

A-Level มีสอบวิชาอะไรบ้าง

  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

เป็นการรวมคณิตศาสตร์พื้นฐาน+เพิ่มเติมรวมกัน ข้อสอบมีทั้งปรนัยและอัตนัย จำนวนทั้งหมด 30 ข้อ แบ่งเป็นปรนัย 25 ข้อและอัตนัย 5 ข้อ แบ่งเป็น 4 พาร์ทด้วยกัน ได้แก่ จำนวนและพีชคณิต แคลคูลัส การวัดและเรขาคณิต และสถิติความน่าจะเป็น

  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 คือข้อสอบที่เน้นเนื้อหาในวิชาคณิตพื้นฐาน ข้อสอบมีทั้งปรนัยและอัตนัย มีพาร์ทจำนวนและพีชคณิตกับสถิติและความน่าจะเป็น

  • วิทยาศาสตร์ประยุกต์

เนื้อหาวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้น ม.4-ม.6 ข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ทหลักๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์กายภาพ และวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ มีทั้งปรนัยและเลือกตอบเชิงซ้อน

  • ฟิสิกส์

เนื้อหาที่ออกข้อสอบจะมาจากเนื้อหาที่ได้เรียน โดยเน้นการนำไปประยุกต์ใช้ แบ่งเป็น 5 พาร์ทด้วยกัน ได้แก่ กลศาสตร์, คลื่นกลและแสง, ไฟฟ้าแม่เหล็กและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า, อุณหพลศาสตร์และสมบัติเชิงกลของสารและฟิสิกส์แผนใหม่

  • เคมี

เป็นข้อสอบที่ออกตรงกับเนื้อหาหลักสูตรการเรียน สสวท. แบ่งเป็นพาร์ทใหญ่ๆ ได้ทั้งหมด 3 พาร์ทด้วยกัน ได้แก่ สมบัติของธาตุและสารประกอบ, สมการเคมีและการเปลี่ยนแปลงทางเคมี, สาระทักษะในปฏิบัติการเคมีและการคำนวณปริมาณของสาร

  • ชีววิทยา

เป็นความรู้ในสาระวิชาวิทยาศาสตร์ แบ่งได้เป็น 5 พาร์ท ได้แก่ ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม, หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต, ระบบและการทำงานต่างๆ ของสัตว์และมนุษย์, โครงสร้างและการทำงานของส่วนต่างๆ ในพืช รวมถึงพันธุศาสตร์และวิวัฒนาการ

  • สังคมศาสตร์

ข้อสอบที่มาจากเนื้อหาการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ข้อสอบแบ่งได้เป็น 5 พาร์ท ได้แก่ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม, หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม, เศรษฐศาสตร์, ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์

  • ภาษา

ข้อสอบในกลุ่มวิชาภาษา ที่นอกจากจะมีวิชาภาษาไทยแล้วยังมีวิชาหมวดภาษาต่างประเทศให้เลือกสอบตามความถนัด แบ่งออกเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาบาลี

  • ภาษาไทย

ข้อสอบที่เนื้อหามาจากเนื้อหาการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทยตั้งแต่ ม.4 จนถึง ม.6 เนื้อหามี การอ่าน, การเขียน, การพูด-การฟัง และ หลักการใช้ภาษา

  • ภาษาอังกฤษ

ข้อสอบที่ใช้ทักษะด้านภาษาอังกฤษตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขั้นสูง แบ่งออกเป็น 3 พาร์ทคือ ทักษะการฟังและการพูด, ทักษะการอ่าน, ทักษะการเขียน

  • ภาษาฝรั่งเศส

ข้อสอบแบ่งเป็น 4 พาร์ทได้แก่ ทักษะการสื่อสารทั่วไป(การใช้คำศัพท์และการสื่อสารในชีวิตประจำวัน) การใช้ไวยากรณ์ การอ่านและการเขียน มาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

  • ภาษาเยอรมัน

เป็นข้อสอบที่เน้นสมรรถนะการใช้ภาษาเยอรมัน วัดผลทักษะการเขียน การใช้คำศัพท์สื่อสารในชีวิตประจำวันและการอ่านตัวบทภาษาเยอรมัน มาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

  • ภาษาญี่ปุ่น

ข้อสอบจะเน้นวัดผลสมรรถนะการใช้ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน โดยเน้นเรื่องไวยากรณ์ การสื่อสาร การเขียน และการอ่าน มาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

  • ภาษาเกาหลี

วัดผลในเรื่องการใช้คำศัพท์และสำนวนในชีวิตประจำวัน การอ่านและสังคมวัฒนธรรม รวมถึงการใช้ไวยากรณ์ มาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

  • ภาษาจีน

ข้อสอบที่มาใน 2 รูปแบบ คือข้อสอบแบบตัวเต็มและข้อสอบตัวย่อ ต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง การวัดผลจะเน้นที่สมรรถนะการสื่อสารภาษาจีนเป็นหลัก ในเรื่องของการใช้คำศัพท์และสำนวนในชีวิตประจำวัน การอ่าน สังคมวัฒนธรรมและการใช้ไวยากรณ์ สัดส่วนข้อสอบที่มีเยอะที่สุดจะเป็นเรื่องของการใช้คำศัพท์และสำนวนภาษาจีนในชีวิตประจำวัน มาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

  • ภาษาบาลี

ข้อสอบที่เน้นวัดผลในเรื่องสมรรถนะการใช้ภาษาบาลี การใช้คำศัพท์และสำนวน การอ่าน และอ่านใช้ไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารมาในรูปแบบข้อสอบปรนัย

วิธีสมัครสอบ A-Level

สามารถสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ mytcas.com ค่าสมัครสอบ วิชาละ 100 บาท

เริ่มจาก สมัคร หรือ Log in เข้าสู่ระบบด้วยข้อมูลที่เคยลงทะเบียนใน MYTCAS จากนั้นกดปุ่มดูรายละเอียดและสมัครสอบ

การเลือกวิชา

ระบบจะปรากฏวันที่สอบของแต่ละวิชาขึ้นมา ให้กดที่ลูกศรด้านข้างเพื่อเลือกวิชาตามแต่ละวัน แล้วกดถัดไป

การเลือกสนามสอบ

ต้องเลือกสนามสอบ A-level เรียงลำดับที่ต้องการสอบให้ครบ ยกเว้นแต่จังหวัดที่เลือกมีสนามสอบน้อยกว่า 5 ที่ ให้เลือกสนามสอบในจังหวัดทั้งหมดได้เลย ส่วนกรณีที่สนามสอบบางแห่งเต็มให้เลือกสนามสอบที่เปิดใหม่ในจังหวัดก่อนที่จะเลือกสนามสอบต่างจังหวัด

การชำระเงิน

เมื่อเลือกวิชาและสนามสอบเรียบร้อยแล้ว ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย กดที่ “บันทึกรายการ” และระบบจะสรุปรายวิชาที่สอบมาให้ ให้กดที่ ”ยืนยันการสมัครสอบ” แล้วตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง จากนั้นยืนยันการสมัครด้วยรหัส OTP ทางเบอร์โทรศัพท์ จากนั้นระบบจะขึ้นสถานะว่า รอการชำระเงิน และปรากฏข้อมูลวิชาที่สอบ สนามสอบ รายละเอียดการสอบขึ้นมาทั้งหมด ให้กด “พิมพ์ใบชำระเงิน” เพื่อสมัครสอบให้เสร็จสมบูรณ์

วิธีชำระเงินสามารถสแกน QR Code ได้ทุกธนาคาร ไม่มีค่าธรรมเนียม หรือชำระเงินได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส (เซเว่น อีเลฟเว่น) ทุกสาขา มีค่าธรรมเนียมต่อรายการ 10.-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook