น้ำมันหัวหอม ปลาแปรรูป ภูมิปัญญาพื้นบ้าน สู่นเจ้าของรางวัล 7 Innovation Awards 2024

น้ำมันหัวหอม ปลาแปรรูป ภูมิปัญญาพื้นบ้าน สู่นเจ้าของรางวัล 7 Innovation Awards 2024

น้ำมันหัวหอม ปลาแปรรูป ภูมิปัญญาพื้นบ้าน สู่นเจ้าของรางวัล 7 Innovation Awards 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวที “7 Innovation Awards” ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญที่บรรดา SME และสตาร์ทอัพไทยจะได้พิสูจน์ฝีมือด้านนวัตกรรม ตามความตั้งใจของ 11 องค์กรพันธมิตรผู้จัดเวที นำโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งมั่นร่วมสร้างฐานรากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สร้างอาชีพให้กับคนไทย สนับสนุน SME ให้เติบโตได้ด้วยนวัตกรรม

ในบรรดา SME 34 ราย ที่ขึ้นแท่นคว้ารางวัล 7 Innovation Awards 2024 ในครั้งนี้ มีหลายรายที่สามารถเปลี่ยนนวัตกรรมเป็นอาวุธ แก้ Pain Point สร้างมูลค่าเพิ่ม มัดใจผู้บริโภค โดย 2 รายในนั้น คือ น้ำมันหัวหอมสกัด Oz-P ที่สามารถนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาผสานนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรทั่วไปอย่าง “หัวหอม” ได้กว่า 200 เท่า  และปลาแผ่นข้าวสังข์หยด ซันฟินิช ที่แก้ Pain Point ของสินค้าขนมด้วยนวัตกรรม ทำให้คนรักสุขภาพสามารถรับประทานได้

Oz-P สกัดสารในหัวหอม 3 ชนิด พิชิตหวัดเด็กเล็ก
หนึ่งในภูมิปัญญาชาวบ้านในการบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก คือ การนำหัวหอมมาทุบหรือบุให้แตก แล้วนำมาสูดดมหรือผสมน้ำอาบ แต่เพราะความยุ่งยาก เลอะเทอะ จึงทำให้วิธีการนี้ไม่ได้รับความนิยม ภญ.ชญานิษฐ์ ชูแข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีร์ชญาลี้ จำกัด เจ้าของ Oz-P ผลิตภัณฑ์น้ำมันหัวหอมสกัด จึงปิ๊งไอเดียเริ่มต้นศึกษาสมุนไพรไทยอย่างหัวหอม เพื่อหาวิธีนำมาสร้างสรรค์นวัตกรรมแก้หวัดในเด็กเล็ก

“เดิมทีเราเป็นเภสัชกรในร้านขายยามาก่อน เห็นผู้ปกครองมาหาซื้อยาเพื่อบรรเทาอาการเป็นคัดจมูกให้ลูก แต่การใช้ยาลดน้ำมูกในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างอาการชัก เราจึงพยายามหานวัตกรรมอื่นที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แล้วก็พบว่าหัวหอม มีสารเควอซิติน หรือ Quercetin สูง ช่วยลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบนและช่วยลดอาการภูมิแพ้ เราจึงนำเทคนิคการสกัดเควอซิตินโดยคลื่นความร้อนไมโครเวฟ หรือ Microwave Extraction มาสกัดสารออกจากหัวหอม 3 ชนิด คือ หอมแดง หอมแขก และหอมใหญ่ แล้วไปผสมกับน้ำมันหอมละเหยตัวอื่นๆ อย่าง น้ำมันเปปเปอร์มินต์ น้ำมันลาเวนเดอร์ และน้ำมันโรสแมร์รี่ เพื่อช่วยลดอาการน้ำมูกไหล ช่วยผ่อนคลาย หายใจสะดวก และดับกลิ่นฉุนของหัวหอม”

ปัจจุบัน บริษัทได้ทำ MOU กับเกษตรกรที่ปลูกหอมแดงแบบออร์แกนิคทางภาคเหนือและอีสาน พร้อมให้ความรู้ในการปลูกแบบออร์แกนิค เพื่อให้มั่นใจได้ว่าหัวหอมที่ใช้เป็นหัวหอมที่ปราศจากสารเคมี และรับซื้อในราคาเฉลี่ย 50-60 บาทต่อกิโลกรัม ปริมาณที่ใช้อยู่ที่ 70 ตันต่อปี เมื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้กว่า 200 เท่า มีวางจำหน่าย 2 ขนาดคือ 5 มิลลิลิตร และ 30 มิลลิลิตร ในร้านขายยาชั้นนำทั่วประเทศ และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 590 สาขาทั่วประเทศ โดยในปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่กว่า 10 ล้านบาท มาจากออนไลน์ 40% ออฟไลน์ 60% รวมถึงเตรียมส่งออกแถบตะวันออกกลางเพิ่มเติม หลังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าในมาเลเซีย

ซันฟินิช เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนเนื้อปลา เพิ่มคุณค่าทางอาหารเพื่อคนรักสุขภาพ
ขณะที่รายหนึ่งเด่นเรื่องการต่อยอดภูมิปัญญา อีกรายหนึ่งในวันนี้ เด่นเรื่องการรวมมิตรสินค้าท้องถิ่นมาแปรรูปด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ดีต่อสุขภาพผู้รับประทานโดย อติวิชญ์ สุขทอง กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ซันฟิชโปรดักท์ SME ท้องถิ่นเมืองพัทลุง เจ้าของปลาแผ่นข้าวสังข์หยด ซันฟินิช เล่าให้ฟังว่า การแปรรูปสินค้าขนมส่วนใหญ่มักจะต้องใช้แป้งมันและการทอด สิ่งที่เขาทำคือเลือกเทคโนโลยีการแปรรูปและสินค้าขึ้นชื่อของท้องถิ่นที่อร่อยและดีต่อสุขภาพมาใช้ทดแทนสิ่งเหล่านั้น

“เรามีวัตถุดิบหลักคือปลาทรายแดง ถึงราว 80% เราใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนจากเนื้อปลาให้สามารถยึดจับกันเองได้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้แป้งมัน เราเลือกใช้แป้งจากข้าวสังข์หยด เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีใยอาหารสูงส่งผลดีต่อการขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคความจำเสื่อม และโรคหัวใจ เลือกใช้วิธีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และอบแห้งด้วยตู้อบพาราโบลาโดม แทนการทอด ทั้งหมดทำให้ผู้บริโภคได้รับโปรตีนจากเนื้อปลา ได้ความอร่อย และคุณค่าทางโภชนาการอย่างเต็มที่”

นอกจากนี้ ปลาทรายแดงและข้าวสังข์หยดแล้ว วัตถุดิบหลักอีกอย่างหนึ่งที่เขาได้จากชุมชน คือ พริกไทย เขาได้สนับสนุนและส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพริกไทยเป็นพืชเสริมอีกด้วย เพื่อก่อให้เกิดการกระจายรายได้และเพิ่มอัตราการจ้างงานสู่ชุมชนในท้องถิ่นเพิ่มเติม การได้รับรางวัลในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการเดินหน้าพัฒนาสินค้านวัตกรรมอื่นต่อไป และถือเป็นโอกาสสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับชุมชน

การต่อยอดภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม ความใส่ใจต่อยอดสินค้าชุมชน ควบคู่ไปกับการแก้ Pain Point ของตลาด และกระจายรายได้สู่ชุมชน ถือเป็นจุดเด่นอย่างมากของ SME ทั้ง 2 รายนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง และสมฐานะที่คว้ารางวัลจากเวที 7 Innovation Awards 2024 เชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่า SME ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับสินค้าตัวเอง เพื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook