ทำไมมองท้องฟ้าในยามพระอาทิตย์ตกดิน เยียวยาหัวใจได้

ทำไมมองท้องฟ้าในยามพระอาทิตย์ตกดิน เยียวยาหัวใจได้

ทำไมมองท้องฟ้าในยามพระอาทิตย์ตกดิน เยียวยาหัวใจได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพียงได้มองท้องฟ้าในยามพระอาทิตย์ตกดิน เหมือนเป็นการเยียวยาจิตใจให้ลืมความเศร้าได้ชั่วขณะหนึ่ง เพราะแสงสีส้มที่สะท้อนลงมาผสมกับสีฟ้าบนท้องฟ้าในยามหกนาฬิกา เสมือนเป็นที่พักผ่อนให้จิตใจและให้ความสบายตา หากวันนั้นมันหนักหน่วงเกินไป พระอาทิตย์ตกดินนี้สามารถช่วยเยียวยาหัวใจของหลายๆคนได้จริงๆ

แสงยามเย็นกับหลักวิทยาศาสตร์แห่งการเยียวยา

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการมองพระอาทิตย์ตกดินช่วยเยียวยาจิตใจได้จริงๆหรอ จากบทความของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่อ้างอิงจากบทความวิจัยว่า แสงแดดอ่อนช่วยทำให้ความเครียดลดลง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ลดอาการซึมเศร้าได้ด้วย

การชมพระอาทิตย์ตกสามารถเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและจิตใจ วิจัยชี้ให้เห็นว่าการสัมผัสกับธรรมชาติ โดยเฉพาะแสงธรรมชาติจะลดความเครียด ความวิตกกังวล แถมยังปรับคุณภาพการนอนหลับดีขึ้น

ความรู้สึกเกิดขึ้นหลังจากได้มอง

คงไม่แปลกหากเราจะรู้สึกหลากหลายอารมณ์เมื่อได้มองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ที่ช่วยเติมเต็มพลังในการใช้ชีวิตต่อไปเหมือนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเยียวยาจิตใจ ทุกคนต่างมีความรู้สึกหลากหลายผ่านประสบการณ์มากมาย และแน่นอนมุมมองในการมองพระอาทิตย์ตกดินก็จะแตกต่างกันเช่นกัน

  • รู้สึกฮีลใจ
  • รู้สึกดี
  • รู้สึกเหงา
  • รู้สึกเหนื่อย
  • รู้สึกผ่อนคลาย
  • รู้สึกคิดถึงใครสักคน
  • รู้สึกเศร้า

แม้การมองพระอาทิตย์ตกดินของบางคนในบางครั้งให้เรารู้สึกหลากหลายอารมณ์ สิ่งหนึ่งทำให้เรารู้ว่า วันที่รู้สึกว่าบางอย่างไม่ได้เป็นดั่งใจปรารถนา พระอาทิตย์ก็ยังคอยอยู่เคียงข้างและบรรเทาความรู้สึกเหล่านั้น ถึงแม้ว่าบางวันพระอาทิตย์ตกดินอาจจะไม่ได้มีสีสันสวยงาม อาจมีวันฟ้าหม่นมืดครึม บางวันสีส้มสดใส หรือบางวันเป็นสีวนิลาสกาย ก็คงเหมือนดั่งชีวิตแม้ไม่ได้เรียบง่ายไปซะทุกวัน แต่นำมาซึ่งความรู้สึกที่ดีในใจ

อย่างที่กล่าวไปว่าการชมพระอาทิตย์ตกสามารถช่วยคลายเครียดได้มาก การได้เห็นพระอาทิตย์ตกดินนั้นทำให้ความรู้สึกเหมือนกับวันนั้นจะหมด เพราะแสงของพระอาทิตย์กำลังจะดับ ท้องฟ้าเริ่มจะมืดลงเพื่อเป็นอีกวัน มันเป็นอีกสิ่งที่บอกเราว่า ชีวิตก็เป็นแค่วันๆหนึ่งและมันจะผ่านไปเพื่อพร้อมรับวันใหม่ในวันต่อไป ซึ่งการแค่ได้มองพระอาทิตย์ตกดินในช่วงเวลาสั้นๆ ถือว่าต่อเติมพลังในการใช้ชีวิตและหัวใจได้ดีมากๆแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook