แนน ชิดชนก ชูแคมเปญ Colors of Buriram สืบสานหัตถกรรมไทยสู่ระดับโลก!

แนน ชิดชนก ชูแคมเปญ Colors of Buriram สืบสานหัตถกรรมไทยสู่ระดับโลก!

แนน ชิดชนก ชูแคมเปญ Colors of Buriram สืบสานหัตถกรรมไทยสู่ระดับโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว กับความให้ความสำคัญของผ้าไหมไทยของ สาวเก่งแห่งเมืองบุรีรัมย์ ”แนน“ ชิดชนก ชิดชอบ ลูกสาวคนเก่งของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ”แนน-ชิดชนก“ เธอได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ศึกษาในระดับปริญญาตรี Interior Design จาก Chelsea College of Arts ประเทศอังกฤษ และความชอบส่วนตัว มาต่อยอดพัฒนา ให้เกิดโปรเจกต์ Colors of Buriram ที่เพิ่งเปิดนิทรรศการในงาน THAI TEXTILE HEROES 2024 EPISODE 3 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 22 กันยายน 2567 ณ บริเวณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม

102131

อีกทั้งภายในงานนี้ นอกจากแสดงหัตถกรรมลายผ้าไหม เครื่องจักรสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวบุรีรัมย์ ให้ประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ ได้ชื่นชมความวิจิตรงดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกแล้ว ยังให้ความรู้ที่มาของการผลิตผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น ในรูปแบบประยุกต์สู่ความทันสมัย โดยฝีมือคนบุรีรัมย์ทุกชิ้นงานอีกด้วย สำหรับการเกิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมาอย่างไรนั้น “แนน-ชิดชนก” ได้เปิดใจว่า “โปรเจกต์นี้เริ่มจากที่พระองค์หญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จมาทรงงาน ที่ อ.บ้านาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งบ้านนาโพธิ์จะขึ้นชื่อเรื่องผ้ามัดหมี่ แต่เราอยากนำเสนอ ผ้าไทยของบุรีรัมย์ทั้งหมด ซึ่งแต่ละอำเภอจะมีลายผ้าที่เป็นอัตลักษณะของเค้าอยู่แล้ว”

s__8806648

“เราจึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา เพื่อที่เราอยากจะทำให้ผ้าไทยต่างๆ มีความยั่งยืน ให้ชาวบ้านไปต่อได้ ให้เค้าขายของ มีรายได้ จะทำอย่างไรให้โปรดักของเค้าตอบโจทย์ ระหว่างผ้าที่เค้าทำกับผู้ซื้อให้ร่วมยุคสมัยปัจจุบันได้ ซึ่งมันก็เลยเกิดมาเป็นโปรเจกต์นี้ ซึ่งเราก็ยังคงนำลายผ้า ลายจักรสาน อัตลักษณ์เดิม มาทำในเรื่องการเน้นจับคู่นี้ ใช้สีที่ซอฟลง โดยใช้สีธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้สารเคมี เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ขึ้น จึงเกิดคอลเลคชั่น Colors of Buriram นี้ขึ้นมา”

“เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชนด้วยอยากแสดงให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่าผ้าไทยของเราไม่ได้เชย ผ้าไทยของเราไม่จำเป็นต้องมาใส่ชุดไทยจิตลดา หรือใส่เพื่อทางการเท่านั้น เราสามารถดีไซด์ให้ใส่ในชีวิตประจำวันได้ เราพยายามทำให้ผ้าไทยดูเฟรชขึ้น ดูสนุกขึ้น ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ตอบโจทย์การใช้งานามากขึ้น คุณสมบัติของผ้าไทย ผ้าทอมือ คือใส่เย็นสบายด้วยค่ะ ในส่วนความรับผิดชอบ เราเข้าไปศึกษาผ้าแต่ละชุมชน เข้าไปช่วยครีเอท ช่วยออกแบบดีไซด์ เรื่องคู่สี ลายทอ ที่สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และตลาดแฟชั่นให้มากขึ้น จริงๆ เราไม่อยากให้สิ่งดีๆ หายไปกับคนรุ่น แม่ๆ ยายๆ เข้าจึงเข้าไปพัฒนาให้ยั่งยืน”

วงการแฟชั่นในอนาคตครั้งนี้ คุณแนน กล่าวเสริมว่า…”คิดว่าเทรนด์โลกที่กำลัวขับเคลื่อน ถ้าคนที่เข้าใจโลกแฟชั่นอย่างจริงจัง คิดว่าเทรนด์ที่กำลังจะกลับมาคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดใช้สารเคมี แล้วอะไรที่เป็นยูนีค วันทอล์ค อะไรที่ไม่เหมือนใคร จะมาแรง เราอยากให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ผลักดันอุตสาหกรรมผ้าไทยของเราเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ให้มั่นคงและยั่งยืนค่ะ“ สำหรับผู้ที่ใจเข้าชมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook