8 คำถามที่เจอแน่ รอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย พร้อมแนวทางคำตอบ

8 คำถามที่เจอแน่ รอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย พร้อมแนวทางคำตอบ

8 คำถามที่เจอแน่ รอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย พร้อมแนวทางคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยเป็นด่านสำคัญที่นักเรียนหลายคนต้องเผชิญ แน่นอนว่าการเตรียมตัวที่ดีเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ และการรู้คำถามที่น่าจะเจอพร้อมแนวทางการตอบที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณมั่นใจขึ้น

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ 8 คำถามที่มักเจอในรอบสัมภาษณ์ พร้อมแนวทางการตอบที่สบายๆ เป็นตัวของตัวเอง แต่ยังคงแสดงถึงความตั้งใจและความเหมาะสมในการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน

คำถามรอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยคำถามรอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย

8 คำถามที่เจอแน่ รอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย พร้อมแนวทางคำตอบ

1. ให้แนะนำตัว

แนวทางการตอบ:
เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองอย่างมั่นใจ บอกชื่อ นามสกุล โรงเรียนที่จบมา และเน้นจุดเด่นที่เกี่ยวข้องกับคณะหรือสาขาที่เลือก เช่น "สวัสดีครับ/ค่ะ ผม/ดิฉันชื่อ [ชื่อ-นามสกุล] จบการศึกษาจาก [ชื่อโรงเรียน] ผม/ดิฉันมีความสนใจอย่างมากในด้าน [ระบุด้านที่เกี่ยวข้อง] จึงเลือกสมัครเข้าคณะนี้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะเพิ่มเติมในด้านนี้"

2. ทำไมถึงเลือกเรียนคณะ/สาขานี้

แนวทางการตอบ:
เน้นที่ความสนใจและความหลงใหลในสาขานี้ รวมถึงการวิจัยหรือการค้นคว้าที่ทำให้มั่นใจว่าสาขานี้เหมาะกับตนเอง เช่น "ผม/ดิฉันสนใจคณะนี้เพราะ [ระบุเหตุผล เช่น ความหลงใหลในวิชาเฉพาะหรืออาชีพที่ต้องการทำในอนาคต] และได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนี้มาพอสมควร ทำให้รู้ว่ามันจะช่วยให้ผม/ดิฉันได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นในอาชีพที่ใฝ่ฝัน"

3. รู้หรือไม่ว่าคณะ/สาขานี้เรียนอะไรบ้าง?

แนวทางการตอบ:
แสดงถึงการเตรียมตัวและการค้นคว้าล่วงหน้า พูดถึงหลักสูตรหรือวิชาที่คณะนี้สอน และอธิบายว่าทำไมวิชาเหล่านั้นถึงสำคัญ เช่น "ผม/ดิฉันทราบว่าคณะนี้เน้นเรียนวิชา [ระบุวิชาหลัก ๆ] ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพในสายงานนี้ และผม/ดิฉันมองว่าวิชาเหล่านี้จะเป็นก้าวแรกที่ดีในการพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน"

4. ที่นี่เรียนหนักนะ คิดว่าตัวเราจะเรียนไหวไหม?

แนวทางการตอบ:
แสดงถึงความมุ่งมั่นและการเตรียมตัวในการเผชิญกับความท้าทาย เช่น "ผม/ดิฉันทราบดีว่าการเรียนที่นี่จะเป็นการท้าทาย แต่ผม/ดิฉันก็พร้อมที่จะทุ่มเทเต็มที่ ด้วยการจัดการเวลาที่ดีและมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ ผม/ดิฉันเชื่อว่าตัวเองจะสามารถผ่านมันไปได้"

5. ถ้าไม่ผ่านรอบนี้ ไม่ได้เรียนที่นี่ จะทำอย่างไร

แนวทางการตอบ:
แสดงถึงความยืดหยุ่นและการวางแผนในอนาคต เช่น "ถ้าหากไม่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้ ผม/ดิฉันจะกลับไปประเมินตนเองและหาช่องทางพัฒนาจุดอ่อนเพื่อสมัครใหม่ในรอบถัดไป หรือพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่สามารถทำให้ผม/ดิฉันยังคงเดินตามเป้าหมายของตนเอง"

6. เคยทำกิจกรรมที่เราเคยเข้าร่วมในช่วงที่ศึกษาในระดับมัธยม

แนวทางการตอบ:
พูดถึงกิจกรรมที่แสดงถึงความสามารถในการทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ หรือการแก้ปัญหา เช่น "ในช่วงที่ศึกษาอยู่มัธยม ผม/ดิฉันได้เข้าร่วมกิจกรรม [ระบุกิจกรรม] ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะ [ระบุทักษะ] และทำให้ผม/ดิฉันมีความมั่นใจมากขึ้นในเรื่อง [ระบุเรื่อง]"

7. ข้อดีของคุณคืออะไร

แนวทางการตอบ:
เน้นที่คุณสมบัติที่สำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับการเรียนในคณะหรือสาขานั้น เช่น "ข้อดีของผม/ดิฉันคือความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบ ผม/ดิฉันสามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ"

8. ข้อเสียของคุณคืออะไร

แนวทางการตอบ:
พูดถึงข้อเสียในเชิงที่เป็นสิ่งที่สามารถปรับปรุงได้ และแสดงให้เห็นว่าคุณพยายามแก้ไขอยู่ เช่น "ข้อเสียของผม/ดิฉันคือบางครั้งผม/ดิฉันอาจจะละเอียดมากเกินไปจนทำให้งานใช้เวลานานกว่าที่ควร แต่ผม/ดิฉันก็กำลังเรียนรู้ที่จะจัดการเวลาให้ดีขึ้นและไม่มองข้ามสิ่งสำคัญ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook