กรุงเทพแบ่งพื้นที่ยังไง โซนไหนอยู่ เขตชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน มาดูกัน

กรุงเทพแบ่งพื้นที่ยังไง โซนไหนอยู่ เขตชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน มาดูกัน

กรุงเทพแบ่งพื้นที่ยังไง โซนไหนอยู่ เขตชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน มาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ทั้งในแง่ของวิถีชีวิต การเดินทาง และการพัฒนา หลายคนอาจคุ้นเคยกับการแบ่งกรุงเทพฯ ออกเป็น "รอบใน" และ "รอบนอก" แต่จริงๆ แล้ว เรายังสามารถแบ่งกรุงเทพฯ ออกเป็น 3 เขตหลักๆ คือ เขตชั้นใน เขตชั้นกลาง และ เขตชั้นนอก การแบ่งพื้นที่เหล่านี้ไม่ได้มีแค่เรื่องของที่ตั้ง แต่ยังสะท้อนถึงลักษณะของเมือง ความหนาแน่นของประชากร และวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละเขตอีกด้วย มาดูกันว่าแต่ละเขตมีลักษณะและความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

แบ่งพื้นที่กรุงเทพแบ่งพื้นที่กรุงเทพ

กรุงเทพแบ่งพื้นที่ยังไง โซนไหนอยู่ เขตชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน มาดูกัน

1. กรุงเทพฯ เขตชั้นใน

กรุงเทพฯ เขตชั้นในถือว่าเป็น "หัวใจ" ของเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การปกครอง การค้า และการท่องเที่ยว ที่นี่เป็นย่านที่คนพลุกพล่านมากที่สุด มีอาคารสำนักงานสูงๆ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

ประกอบด้วย 21 เขตปกครอง คือ พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ปทุมวัน บางรัก ยานนาวา สาทร บางคอแหลม ดุสิต บางซื่อ พญาไท ราชเทวี ห้วยขวาง คลองเตย จตุจักร ธนบุรี คลองสาน บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ดินแดง วัฒนา

ในพื้นที่เหล่านี้เราจะเห็นสถานที่สำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง, สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, สีลม, และสาทร ซึ่งเป็นย่านธุรกิจสำคัญที่รวมบริษัทชั้นนำระดับประเทศและระดับโลกไว้มากมาย

  • การเดินทางในเขตชั้นใน มีความสะดวกสบายมาก เพราะมีระบบขนส่งมวลชนหลากหลาย ทั้งรถไฟฟ้า BTS, รถไฟใต้ดิน MRT, รถประจำทาง และการเดินทางทางเรือ คนที่อาศัยในเขตนี้จึงไม่ต้องพึ่งพารถยนต์ส่วนตัวมากนัก
  • บรรยากาศในเขตชั้นใน มักจะคึกคัก วุ่นวาย มีชีวิตชีวาตลอดเวลา เพราะเต็มไปด้วยการทำงานและการค้าขาย ใครที่ชอบความสะดวกสบายและการใช้ชีวิตในเมืองอาจจะชอบอยู่ในเขตชั้นใน

2. กรุงเทพฯ เขตชั้นกลาง

เขตชั้นกลางของกรุงเทพฯ คือพื้นที่ที่อยู่ถัดจากเขตชั้นในออกมา เป็นพื้นที่ที่เริ่มผสมผสานระหว่างย่านอยู่อาศัยและย่านการค้า อาจไม่พลุกพล่านเท่าเขตชั้นใน แต่ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดมิเนียมใหม่ๆ และหมู่บ้านจัดสรร

ประกอบด้วย 18 เขตปกครอง คือ พระโขนง ประเวศ บางเขน บางกะปิ ลาดพร้าว บึงกุ่ม บางพลัด ภาษีเจริญ จอมทอง ราษฎร์บูรณะ สวนหลวง บางนา ทุ่งครุ บางแค วังทองหลาง คันนายาว สะพานสูง สายไหม

ในพื้นที่เหล่านี้ เราจะเห็นทั้งบ้านเรือนของคนที่อาศัยอยู่มานาน รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ย่านห้วยขวางและลาดพร้าว ที่เริ่มเป็นศูนย์กลางคอนโดมิเนียมและธุรกิจสมัยใหม่

  • การเดินทางในเขตชั้นกลาง ยังสะดวกสบายพอสมควร มีรถไฟฟ้า BTS และ MRT ที่ขยายตัวออกมาเพื่อเชื่อมต่อกับเขตชั้นใน นอกจากนี้ยังมีทางด่วนและถนนสายหลักที่เชื่อมเข้ากับเมืองได้ง่าย เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนลาดพร้าว, และถนนพหลโยธิน
  • บรรยากาศในเขตชั้นกลาง จะเป็นการผสมผสานระหว่างความคึกคักของย่านการค้า และความสงบเงียบของชุมชนที่อยู่อาศัย บางพื้นที่มีความสงบ แต่ก็ยังไม่ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก

3. กรุงเทพฯ เขตชั้นนอก

เขตชั้นนอกของกรุงเทพฯ คือพื้นที่ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางเมืองมากที่สุด มักเป็นพื้นที่ชานเมืองหรือใกล้เขตรอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม เขตชั้นนอกนี้กำลังมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง เช่น หมู่บ้านจัดสรร โครงการบ้านใหม่ หรือโครงการที่พักอาศัยขนาดใหญ่

ประกอบด้วย 11 เขตปกครอง คือ มีนบุรี ดอนเมือง หนองจอก ลาดกระบัง ตลิ่งชัน หนองแขม บางขุนเทียน หลักสี่ คลองสามวา บางบอน ทวีวัฒนา

พื้นที่เหล่านี้จะมีความเป็นชุมชนมากขึ้น มีที่ดินว่างๆ และบ้านเรือนเป็นหลังๆ มากกว่าคอนโดมิเนียม เป็นย่านที่ครอบครัวขนาดใหญ่มักเลือกอยู่อาศัยเพราะพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางกว่า

  • การเดินทางในเขตชั้นนอก อาจต้องพึ่งพารถยนต์ส่วนตัวมากกว่า เพราะรถไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมทั้งหมด แต่มีถนนวงแหวนรอบนอกที่ช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ที่กำลังขยายไปในเขตชานเมือง เช่น สายสีเขียว, สายสีชมพู และสายสีเหลือง
  • บรรยากาศในเขตชั้นนอก จะสงบเงียบและมีพื้นที่สีเขียวมากกว่าเขตชั้นในและชั้นกลาง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่และอยากได้พื้นที่บ้านที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

สรุปการแบ่งพื้นที่กรุงเทพฯ

เขตชั้นใน: ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้าของกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยตึกสูงและการเดินทางที่สะดวกสบาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความคึกคักและชีวิตในเมือง

เขตชั้นกลาง: เป็นพื้นที่ที่ผสมผสานระหว่างย่านที่อยู่อาศัยและย่านการค้า มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและไม่ไกลจากตัวเมือง

เขตชั้นนอก: เป็นพื้นที่ชานเมืองที่เงียบสงบและมีพื้นที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับครอบครัวหรือผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook