ทำไมเวลาดู ‘คลิปสัตว์น่ารักๆ’ เราถึงมีความสุข

ทำไมเวลาดู ‘คลิปสัตว์น่ารักๆ’ เราถึงมีความสุข

ทำไมเวลาดู ‘คลิปสัตว์น่ารักๆ’ เราถึงมีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่าสัตว์น่ารักมากมายที่เราได้เห็นผ่านคลิป ในวันที่เหนื่อยแทบขาดใจ แค่ได้ดูคลิปเหล่านี้ก็ทำให้เรายิ้มออกมาได้

มันเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ การศึกษาหลายตัวชี้ว่า การดูคลิป ทำให้เรารู้สึกมีความสุข ความเครียดลดลงทั้งหมดเพราะความน่ารักของ น้องง ล้วนๆ

Kinderschema หรือ baby schema รูปลักษณ์แบบเด็กทารก ตากลมโต มีแก้มน่าหยิก รูปร่างน่ากอด การมองสัตว์น่ารักๆ ก็ให้ความรู้สึกเดียวกัน

รูปลักษณ์ดังกล่าวทำให้มนุษย์แบบเราปลดปล่อยปฏิกิริยาทางชีววิทยาออกมา มันทำให้เรารู้สึก เอ็นดู อยากปกป้อง อยากดูแล จากความรู้สึกดังกล่าวทำให้เรามีสมองปล่อยสารเคมีอย่าง โดปามีน หรือสารแห่งความสุขออกมา

ยังมีหลายการทดลองที่ยืนยันว่าการดูคลิปสัตว์น่ารักๆ นั้นสามารถช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ ตัวอย่างผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยลีดส์ ได้ให้นำผู้ทดลองจำนวน 19 คน เป็นนักศึกษาที่กำลังอยู่ในช่วงสอบ มีความเครียดสูง

การทดลองคือให้ดูภาพหรือคลิปน่ารักๆ ของสัตว์เป็นเวลา 30 นาที พบว่าหลังดูจบพบว่าความวิตกกังวลของผู้เข้าร่วมทดลองลดลงโดยเฉลี่ย 35 เปอร์เซ็นและบางคนลดลงสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็น มีความเครียดน้อยลง มีรอยยิ้ม บางคนผ่อนคลายจนเกือบหลับก็มี

หากวันไหนเหนื่อย บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว ระหว่างนั้นก็ดูคลิปน้องน่ารักๆ ช่วยฮีลใจสักหน่อย น่าจะทำให้รอยยิ้มที่แสนมีค่าของเรากลับมาได้ไม่มากก็น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook