เปิดลิสต์ คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี อยากเรียนคณะนี้ ต้องใช้เวลากว่าจะจบ

เปิดลิสต์ คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี อยากเรียนคณะนี้ ต้องใช้เวลากว่าจะจบ

เปิดลิสต์ คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี อยากเรียนคณะนี้ ต้องใช้เวลากว่าจะจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการเรียนปริญญาตรี หลายคนคงคุ้นเคยกับการเรียน 4 ปีที่ดูเหมือนจะยาวนานพอสมควรแล้วใช่ไหม? แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีคณะอีกหลายคณะที่ใช้เวลาเรียนมากกว่า 4 ปีนะ! นั่นเป็นเพราะความซับซ้อนของวิชาที่เรียน และการฝึกฝนที่เข้มข้นขึ้นมาก จะมีคณะไหนบ้าง มาดูกันเลย!

 คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี

เปิดลิสต์ คณะที่เรียนมากกว่า 4 ปี อยากเรียนคณะนี้ ต้องใช้เวลากว่าจะจบ

1. คณะแพทยศาสตร์ – เรียน 6 ปี

ถ้าใครอยากเป็นหมอ ต้องพร้อมใจกันยกมือรับว่าเรียน 6 ปีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากจะต้องเรียนทฤษฎีที่อัดแน่นแล้ว ยังต้องฝึกปฏิบัติจริงในโรงพยาบาล เพื่อให้แน่ใจว่าหมอในอนาคตพร้อมดูแลคนไข้ได้อย่างมืออาชีพ

2. คณะทันตแพทยศาสตร์ – เรียน 6 ปี

อยากเป็นหมอฟันสุดเก่งก็ต้องพร้อมใจกับการเรียน 6 ปีเช่นกัน เพราะการทำฟันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตรวจรักษาช่องปาก นักศึกษาทันตะต้องฝึกฝนหนักเพื่อให้คนไข้ได้รอยยิ้มที่สวยงามและสุขภาพดี

3. คณะสัตวแพทยศาสตร์ – เรียน 6 ปี

ถ้าใจรักการดูแลสัตว์ สัตวแพทย์คือคำตอบ แต่ต้องเตรียมตัวเรียนยาวนานถึง 6 ปี เรียนทั้งวิชากายวิภาคและโรคต่าง ๆ ของสัตว์ เหมือนกับแพทย์สำหรับคนเลย เรียนยาวขนาดนี้เพราะต้องเข้าใจหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ใหญ่

4. คณะเภสัชศาสตร์ – เรียน 6 ปี

การจะเป็นเภสัชกรที่เก่ง ไม่ใช่แค่รู้จักยาว่ารักษาอะไรได้บ้าง แต่ต้องรู้ลึกถึงกระบวนการผลิตยา เคมีต่างๆ และวิธีให้คำแนะนำการใช้ยาให้ถูกต้อง การเรียน 6 ปีนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า เภสัชกรพร้อมให้คำแนะนำทุกการรักษา

5. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ – เรียน 5 ปี

การออกแบบบ้านหรืออาคารเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์และความแม่นยำ คณะนี้เลยต้องใช้เวลาเรียนถึง 5 ปี เพื่อให้แน่ใจว่านักสถาปัตย์จะออกแบบอาคารได้สวยงาม แข็งแรง และตอบโจทย์ทุกความต้องการ

6. คณะวิศวกรรมศาสตร์ (บางสาขา) – เรียน 5 ปี

สำหรับบางสาขาของวิศวกรรมศาสตร์ เช่น วิศวกรรมเครื่องกล หรือวิศวกรรมเคมี จะต้องเรียนยาวถึง 5 ปี เพราะต้องมีทั้งทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติที่ซับซ้อน เรียกได้ว่าทำงานแก้ปัญหาทางเทคนิคได้อย่างชำนาญ

7. คณะนิติศาสตร์ (บางหลักสูตร) – เรียน 5 ปี

นิติศาสตร์บางหลักสูตรที่เน้นการศึกษาเรื่องกฎหมายเฉพาะทางหรือกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องใช้เวลาเรียน 5 ปี เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เชิงลึกในทุกแง่มุมของกฎหมาย พร้อมเป็นนักกฎหมายที่เก่งและเข้าใจสังคม

8. คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ (บางสาขา) – เรียน 5 ปี

ครูเป็นอาชีพที่สำคัญ การเตรียมตัวเป็นครูเลยต้องใช้เวลานานขึ้น บางสาขาเรียนถึง 5 ปี เพราะนอกจากต้องเรียนรู้วิชาการแล้ว ยังต้องฝึกสอนและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับนักเรียนในสถานการณ์จริง

สรุปง่าย ๆ ว่า

แม้จะต้องเรียนยาวนานกว่าปกติ แต่แต่ละคณะก็ให้ความรู้ที่เข้มข้นและทักษะพิเศษที่จำเป็นในวิชาชีพนั้น ๆ ดังนั้น ใครที่มีใจรักก็อย่าเพิ่งถอดใจนะ เพราะทุกความพยายามจะคุ้มค่าในอนาคต!

พร้อมจะก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่ต้องเรียนยาวนานกว่าคนอื่นหรือยัง? ถ้าพร้อมก็ลุยเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook