น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน

น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน

น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปลือกทุเรียนมีสารที่สามารถสกัดเป็นยาฆ่าเชื้อ เหมาะแก่การผลิตน้ำยาบ้วนปากและยาสีฟัน มีข่าวดีว่สคณะแพทย์ของไทยสามารถสกัดสารมีคุณค่านี้เพื่อทำเป็นน้ำยาบ้วนปากให้คนไทยได้ใช้กันแล้ว และยังยินดีถ่ายทอดวิชาให้ผู้สนใจนำไปผลิตด้วย

น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน

รศ.ทพ.ดร.พสุธา ธัญญะกิจไพศาล ผู้ช่วยคณบดีคณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงผลการวิจัยน้ำยาบ้วนปากและยาสีฟันที่ใช้สารสกัดฆ่าเชื้อจากเปลือกทุเรียน ว่า นำผลงานการสกัดสารสำคัญจากเปลือกทุเรียนของ รศ.ภญ.ดร.สุนันท์ พงษ์สามารถ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งได้สารสำคัญมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากชื่อ สเตปโตคอคัส มิวแทนส์ (Streptococus mutans) จึงสนใจพัฒนาเป็นน้ำยาบ้วนปากและยาสีฟัน ซึ่งทดสอบในห้องปฏิบัติการพบว่าฆ่าเชื้อแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุทำให้ฟันผุได้เป็นอย่างดี นำมาทดสอบกับสัตว์ทดลองไม่พบพิษเฉียบพลัน ขณะนี้อยู่ระห่างทดสอบประสิทธิภาพกับนิสิตทันตแพทย์ 90 คน จากนั้นจะเพิ่มกลุ่มทดสอบน้ำยาบ้วนปากมากขึ้น

รศ.ทพ.ดร.พสุธา บอกว่า พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้นี้ให้ภาคเอกชนนำไปผลิตในเชิงอุตสาหกรรมต่อไป เนื่องจากน้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียนมีรสชาติไม่เผ็ดร้อน แต่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากอันเป็นต้นเหตุทำให้ฟันผุได้ พันธ์ทุเรียนที่มีสารสำคัญในเลปือกสูงก็คือ ชะนีและกบ น้ำหนักเปลือก 1 กิโลกรัม สกัดสารสำคัญได้ 100 กรัม นำมาผลิตน้ำยาบว้นปากได้ 5 ลิตร เปลือกทุเรียนจากภาคตะวันออก - ระยอง จันทบุรี ตราด กับเปลือกทุเรียนที่มาจากทางภาคใต้ มีสารสำคัญพอ ๆ กัน แต่ขึ้นกับพันธ์มากกว่า

งานวิจัยที่ประสบความสำเร็จนี้ ได้รับงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยแห่งชาติ (สกว.) เมื่อปี 2550 โดยได้การสนับสนุนจำนวน 1.8 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการทดลองผลิตเป็นน้ำยาบ้วนปากและยาสีฟัน ผลจากการทดสอบน้ำยาบ้วนปากสารสกัดเปลือกทุเรียน พบว่า จำนวนแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุลดลงอย่างมาก โดยได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และเมื่อนำมาเปรียบเทียบฤทธิ์การฆ่าเชื้อกับน้ำยาบ้วนปากที่วางจำหน่ายในท้องตลาด พบว่า สามารถฆ่าเชื้อได้ดีกว่า และจากการสอบถามผู้ทดลองใช้ต่างบอกว่า พอใจในรสชาติ แม้ว่าจะมีรสเปรี้ยว ๆ

เขาชอบที่อมแล้วไม่แสบร้อนในช่องปากเหมือนน้ำยาบ้วนปากอื่น ๆ "รศ.ทพ.ดร.พสุธา กล่าว น้ำยาบ้วนปากสารสกัดเปลือกทุเรียน จะนำแสดงในงานจุฬาฯ วิชาการ 51 จำหน่ายราคาขวดละ 20 บาท ระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2551 ที่มา : >blog อำมร บรรจง

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน

น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน
น้ำยาบ้วนปากจากเปลือกทุเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook