ทำยังไง เมื่อหน้าใสๆ มี สิว

ทำยังไง เมื่อหน้าใสๆ มี สิว

ทำยังไง เมื่อหน้าใสๆ มี สิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำยังไง เมื่อหน้าใสๆ มี สิว

สิว, วัยรุ่น, สิวขึ้น, ผด, หน้า, หน้าใส, ใบหน้า, รักษา, รักษาสิว

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง โดยระดับฮอร์โมน androgen จะมีระดับสูงในช่วงวัยรุ่น โดยเฉพาะเพศชาย ทำให้เราพบสิวในช่วงอายุนี้มากกว่าช่วงอายุอื่นๆ ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น ทำให้มีการอุดตันของรูขุมขนตามมา เกิดเป็นสิวอุดตันและกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด ผู้หญิงบางรายอาจมีสิวเห่อมากขึ้นในระยะก่อนมีประจำเดือนได้เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการบวมของรูขุมขน และการคั่งของน้ำในร่างกาย นอกจากนี้การหลุดลอกของผิวหนังที่ผิดปกติทำให้มีการหนาตัวของผิวหนังบริเวณรูเปิดของรูขุมขนและแบคทีเรียที่สำคัญคือ Propionibacterium acne ก็เป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ด้วย เพราะฉะนั้น หากวัยรุ่นอย่างเราไม่อยากให้มีปัญหา สิว มาทำให้ปวดใจต้องปฏิบัติตามข้อมูลนี้

สิว, วัยรุ่น, สิวขึ้น, ผด, หน้า, หน้าใส, ใบหน้า, รักษา, รักษาสิว

1. หลีกเลี่ยง การแคะ แกะ เกาสิว เนื่องจากถ้าสิวเกิดอักเสบจะทำให้เกิดรอยดำ หรือรอยแผลเป็น และอาจกระตุ้นทำให้สิวรอบข้างเพิ่มจำนวนขึ้นได้

2. ควรสังเกตและหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นภายนอกที่อาจทำให้สิวขึ้นได้ เช่น เครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และการรับประทานอาหารบางชนิดเช่น ของทอด ของมัน ช็อกโกแลต น้ำอัดลม หรือสิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคืองของผิวหนัง เช่น ของฉุน ฝุ่น ควัน แดด เหงื่อ

3. สบู่ล้างหน้า ครีม หรือเครื่องสำอางใด ๆ ที่จะนำมาใช้บริเวณที่เป็นสิว ถ้ายังไม่เคยใช้มาก่อน ไม่ควรลองใช้ เพระอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ของผิวหนังบริเวณที่เป็นสิว ทำให้สิวมากขึ้นได้

4. ในระยะแรกของการรักษา สิ่งใดไม่จำเป็นที่ต้องใช้บนผิวหน้า ควรงดหรือหลีกเลี่ยงชั่วคราวเช่น สบู่ล้างหน้า หรือเจลล้างหน้าชนิดเดิมที่ใช้อยู่ (ถ้าแพทย์แนะนำไม่ให้ใช้) ครีมกันแดด ครีมบำรุงต่างๆซึ่งอาจมีสารเคมี หรือสิ่งระคายเคืองที่กระตุ้นทำให้สิวขึ้นได้

5. หลีกเลี่ยงการนวด ขัด หรือ อบบริเวณผิวหนังที่เป็นสิว เนื่องจากอาจกระตุ้นทำให้สิวมากขึ้นได้

สิว, วัยรุ่น, สิวขึ้น, ผด, หน้า, หน้าใส, ใบหน้า, รักษา, รักษาสิว

6. ในรายที่มีสิวบริเวณคอ อกและหลัง มักเกิดจาก เหงื่อ หรือสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่น ควัน สารเคมี ควรเลือกใช้สบู่อ่อน เช่นสบู่เด็ก ในการทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว หลังเลิกงาน หรือเลิกกิจกรรมเช่นหลังเลิกเล่นกีฬา ถ้าไม่สะดวกในการฟอกล้าง อาจใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดบริเวณที่สัมผัสกับสิ่งระคายเคืองดังกล่าว หลังจากอาบน้ำ และฟอกด้วยสบู่อ่อนแล้วให้ใช้แชมพูกันสิวฟอกให้ทั่วบริเวณที่เป็นสิว แล้วทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าวันละครั้ง และอาจใช้แป้งน้ำที่แพทย์สั่งให้ทาบริเวณที่เป็นสิวร่วมด้วย วันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและก่อนนอน

7. ยาที่ป้องกันไม่ให้สิวขึ้น มีทั้งยารับประทานและยาทา ยาทาที่ช่วยป้องกันไม่ให้สิวขึ้นบริเวณใบหน้า คือ ยาทาก่อนล้างหน้า และยาโลชั่นทาแก้สิวอักเสบ ก่อนทายาก่อนล้างหน้าให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก่อน แล้วทายาก่อนล้างหน้าให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ 5-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยสบู่ หรือเจลล้างหน้า ถ้าผิวหนังที่ทา ไม่แห้ง ไม่แสบหรือลอก ควรทาทิ้งไว้นานขึ้น อาจทิ้งไว้ ½ -1 ชั่วโมงได้ หลังจากนั้น ให้ใช้ยาโลชั่นทาแก้สิวอักเสบทาทั่วหน้า หรือทามากหรือบ่อยขึ้นบริเวณที่มีสิว

ที่มา : ผศ. นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา หอ สมุด โรงพยาบาล ศิริราช

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ทำยังไง เมื่อหน้าใสๆ มี สิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook