ว่าที่นักบิน ม.รังสิต บำเพ็ญประโยชน์คืนสู่สังคม ฝึกจิต-ปลูกป่า

ว่าที่นักบิน ม.รังสิต บำเพ็ญประโยชน์คืนสู่สังคม ฝึกจิต-ปลูกป่า

ว่าที่นักบิน ม.รังสิต บำเพ็ญประโยชน์คืนสู่สังคม ฝึกจิต-ปลูกป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต คณะน้องใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี 2549 ได้ฤกษ์พาเหล่านักศึกษาสาขาวิชานักบินทั้ง 3 ชั้นปีกว่า 60 คน เข้าค่ายฝึกจิต จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ใน โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์ ปลูกป่าโกงกาง คืนพื้นที่สีเขียวและที่อยู่อาศัยแก่สัตว์น้ำ

รวมพลกันเสร็จสรรพก็มุ่งหน้าตรงดิ่งไปที่ จ.สมุทรสงคราม พื้นที่เป้าหมาย ซึ่งพลพรรคว่าที่นักบิน พากันไปทำกิจกรรมเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เริ่มจากการฟังเทศน์ นั่งสมาธิ และบำเพ็ญประโยชน์ ด้วยการทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ซึ่งเป็นลานภายในและนอกวัดคลองโคน อีกกิจกรรมคือการปลูกต้นโกงกาง 100 ต้น ในพื้นที่ป่าชายเลน อ.อัมพวา และปิดท้ายกับกิจกรรมด้านสันทนาการให้กับเด็กนักเรียน รวมถึงการบริจาคอุปกรณ์ทำครัวให้กับโรงเรียนบ้านคลองโคน หลังโบกมือ อำลากับกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์นอกสถาบัน กลับมาเข้าคอร์สในห้องเรียนตามปกติ แต่วัยใสซึ่งกำลังก้าวขึ้นเป็นว่าที่นักบินแต่ละคนเก็บเกี่ยวความประทับใจมาขยายให้ "ยายรหัส" ฟัง เริ่มจากหนุ่มใหญ่ร่างท้วม อำพล ขำวิลัย "บาส" ปี 1 บอกเล่าถึงความรู้สึกว่า "ได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา ทำให้ได้ข้อคิดเกี่ยวกับการดูแลรักษาแม่น้ำลำคลอง และยังได้ทราบอีกว่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ธรรมชาติ ที่อยู่ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ ที่สำคัญได้ร่วมบำเพ็ญประโยชน์ที่อุทยาน ร.2 วัดคลองโคน เช่น การทำความสะอาด เก็บขยะบริเวณวัด ลานวัด และศาลาวัด ซึ่งท่านเจ้าอาวาสบอกให้พวกเราฟังว่า ขยะที่พบเป็นพวกแก้วน้ำ และถุงพลาสติก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวที่ทิ้งไว้ตามโต๊ะเก้าอี้ จึงอยากฝากไปถึงทุกคนให้ช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณพื้นที่ต่างๆ ที่เราไปท่องเที่ยว"

ภาพบรรยากาศภายในงาน (คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

"บาส" ยังจ้อต่อด้วยว่า "ผมยังรู้สึกปลื้มมากๆ ที่ได้ร่วมสร้างเสริมคุณภาพการศึกษาและร่างกายให้ แก่น้องๆ โรงเรียนบ้านคลองโคน ด้วยการทำให้น้องๆ ได้ มีอุปกรณ์ทำครัว เช่น ตู้กับข้าว อ่างล้างจาน ที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น และยังมีตู้ยาช่วยทางด้านสุขภาพอีกด้วย รวมถึงการที่พวกเราได้ เข้าไปปลูกต้นโกงกางเสริมจาก เดิมที่มีคนปลูกอยู่แล้ว เพื่อเป็นแนวกั้นคลื่นไม่ให้ถึงพื้นดินหมู่บ้าน ที่สำคัญเป็นการอนุบาลสัตว์น้ำต่างๆ เช่น หอย ปู ปลา ลิง และพันธุ์นก เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ" ส่วน สาว "จุ๊" จุรีพร โกยสมบัติ ปี 2 เม้าท์อย่างออกรสว่า "พวกเราทุกคนสนุกสนานในการปลูกต้นโกงกางกันมาก ได้สร้างความสามัคคีและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และยังเป็นการอนุรักษ์สิ่ง แวดล้อม ช่วยลดโลกร้อนด้วย สำหรับกิจกรรมเสริมสร้างศีลธรรมและจริยธรรมนั้น พวกเราได้มีโอกาสไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถวายสังฆทาน ฟังเทศน์ และฝึกสมาธิ ที่วัดคลองโคน เพื่อฝึกจิตใจให้สงบ ที่สำคัญยังได้พูดคุยกับรุ่นพี่เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนและการฝึกบิน รวมถึงวิธีการปรับตัวในการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนๆ โดยเฉพาะเพื่อนชาย เพราะจุ๊เป็นผู้หญิงคนเดียวในรุ่นที่ 2 นี้ด้วย" ขณะที่ "แมน" ฉัตรมงคล แสนประสิทธิ์ ปี 2 บอกเล่าว่า "กิจกรรมนี้มีประโยชน์แก่สังคมและยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับตนเอง เพราะได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับรุ่นพี่และรุ่นน้อง อย่างรุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 ตอนนี้ได้ฝึกบินอยู่ที่โรงเรียนฝึกบิน จึงหาเวลาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันยากมาก ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ได้รู้จักกันมากขึ้น และได้แชร์ประสบการณ์ด้านการบิน สำหรับกิจกรรมการปลูกป่าชายเลนนั้นมีประโยชน์ อย่างมาก เพราะปัจจุบันต้นไม้เหลือน้อยลง โลกร้อนขึ้น เราได้ร่วมปลูกต้นโกงกางเพียง 100 ต้น ก็ถือเป็น ส่วนเล็กๆ ที่ช่วยลดโลกร้อน และคืนป่าให้แก่สัตว์น้ำด้วย" ส่วนรุ่นพี่ปี 3 วสุ ญาณวิทยาเลิศ ขอแจม เล่าถึงความรู้สึกว่า "รู้สึกดีที่ได้ทำประโยชน์ให้แก่ สังคมและคนอื่นๆ ทั้งยังได้ประโยชน์กับตัวเราเองในด้านจิตใจ เพราะได้บริจาคสิ่งของที่จำเป็นให้แก่ น้องๆ ที่โรงเรียนบ้านคลองโคนได้ใช้ประโยชน์ ทำให้ รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่ามากขึ้น และยังภูมิใจที่ได้ช่วยรักษาธรรมชาติที่กำลังถูกทำลายมากขึ้น" มานนท์ ชัยมงคลานนท์ ปี 3 เสริมอีกคนว่า "นอกจากกิจกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว ยังได้มีโอกาสเล่าประสบการณ์ให้แก่รุ่นน้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวในการฝึกบิน การเรียนและการปรับตัวในการทำงาน เพราะสังคมในมหาวิทยาลัยกับที่ทำงานไม่เหมือนกัน ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเราอาจจะมีความเป็นอิสระ สนุกสนานกับเพื่อนๆ แต่ในสถานที่ทำงานเราต้องเป็นผู้ใหญ่และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่แตกต่างกันที่ได้มีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์เล่าให้น้องๆ ฟัง กิจกรรมนี้นอกจากจะได้ความสนุกแล้วยังตอบแทนสังคมด้วย" กิจกรรมนอกห้องเรียนเหล่านี้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่ "ยายรหัส" ขอเชียร์สนับสนุนให้เกิดขึ้นในทุกสถาบันการศึกษา เพราะนอกจากจะสร้าง ประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว ยังสร้างคุณค่าให้กับตัวเองด้วย ที่สำคัญยังเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง ดีกว่าการเพิ่มดีกรีความเกลียดชัง โดยการรับน้องโหดด้วยวิธีพิเรนทร์ๆ จนกลายเป็นความสูญเสียโอกาสและอนาคตอย่างน่าเสียดาย. ยายรหัส/รายงาน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ว่าที่นักบิน ม.รังสิต บำเพ็ญประโยชน์คืนสู่สังคม ฝึกจิต-ปลูกป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook