UTCC Open House 2009 มกค. เปิดบ้านต้อนรับน้องๆ มัธยม

UTCC Open House 2009 มกค. เปิดบ้านต้อนรับน้องๆ มัธยม

UTCC Open House 2009 มกค. เปิดบ้านต้อนรับน้องๆ มัธยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

UTCC OPEN HOUSE 2009, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กิจกรรม

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดกิจกรรม UTCC Open House 2009 ระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค. ที่ผ่านมา มีคณาจารย์และน้องๆ จากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ให้ความสนใจมาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก กิจกรรม UTCC Open House 2009 เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คณาจารย์และน้องๆ มัธยมศึกษา ได้ทราบถึงผลงานทางวิชาการ ผลงานการประกวดต่างๆ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ของทั้ง 8 คณะ ตลอดจนเทคโนโลยีการเรียนการสอนอันทันสมัย เช่น การใช้ระบบ My choice: clicker ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นต้น กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นนี้ เพื่อให้น้องๆ ได้ค้นหาตัวเองว่ามีความสนใจในคณะใด เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา กิจกรรม UTCC Open House 2009 ในปีนี้ ช่วงเช้า เปิดงานด้วยคณะเชิดสิงโต ต้อนรับตรุษจีนของนัก ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ จากนั้น ท่านอธิการบดี รศ.ดร. จีรเดช อู่สวัสดิ์ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับและเปิดงาน โดย รศ.ดร. จีรเดช ได้เปิดเผยว่า ปีนี้ทางมหาวิทยาลัยยังคงนโยบายแจกโน้ตบุคให้แก่นักศึกษาใหม่ทุกคน เพื่อใช้ในการเรียน โดยทางมหาวิทยาลัยใช้ระบบ การเรียนการสอนแบบไฮบริด ซึ่งนักศึกษาสามารถตอบคำถามและอาจารย์จะประเมินผลได้ทันที รวมถึงเพื่อความสะดวกในการค้นหาความรู้ที่บ้านหรือที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเชื่อมต่อสัญญาณ Wifi ได้ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย

UTCC OPEN HOUSE 2009, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กิจกรรม

ต่อมา เป็นการให้รุ่นพี่กล่าวถึงความรู้สึกและเหตุผลที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดจากน้องๆ มากมาย ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน พี่วิวและพี่อุ้ม รุ่นพี่ 2 คนดังนั่นเอง พี่วิว เยาวภา บุรพลชัย เจ้าของเหรียญทองแดง เทควันโด โอลิมปิก 2004 ตอนนี้เรียนอยู่ ชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ ส่วนพี่อุ้ม ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง เงือกสาวทีมชาติไทย ซึ่งเพิ่งคว้า 10 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินมาหมาดๆ จากการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย จบคณะบริหารธุรกิจ ด้วยเกรด 2.88 ปัจจุบันกำลังเรียนต่อปริญญาโท ในคณะบริหารธุรกิจ สาขา International Business ภาคภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยอีกเช่นกัน เสร็จกิจกรรมบนเวที น้องๆ แยกย้ายกันไปสอบถามถึงคณะที่ตนเองสนใจ มีอาจารย์และพี่ๆ แต่ละคณะคอยให้คำตอบน้องๆ อยู่แล้ว จากนั้น ได้เวลาไปเที่ยวดูห้องเรียนและบรรยากาศภายในรั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีรุ่นพี่อาสาพาน้องๆ แต่ละกลุ่มไปเที่ยวชมห้องต่างๆ คอยตอบคำถามน้องๆ อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง งานนี้โชคดี ได้พี่อุ้ม ใจดีอาสาพาน้องๆ ไปเที่ยวชมด้วยตัวเอง จุดแรกที่พี่อุ้ม พาไปชม เป็นกิจกรรม วัฒนว ของคณะมนุษยศาสตร์ เพื่อเป็นบอกถึงประโยชน์และคุณค่าของข้าว ตลอดจนเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ที่กินข้าวเหมือนไทย และรู้จักอาหารของชาติต่างๆ ที่มาจากข้าว จุดต่อไป คือ สำนักหอสมุดกลาง ซึ่งมีหนังสือมากมาย ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น รวมไปถึงคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นข้อมูล จุดที่ 3 คือ ห้องศาลจำลอง สำหรับให้นักศึกษา คณะนิติศาสตร์ ได้ฝึกปฏิบัติกันจริงๆ ห้องนี้น้องๆ หลายคนได้นั่งในตำแหน่งต่างๆ ได้ความรู้เรื่องศาล ผ่านการตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลเล็กๆ น้อยๆ จากอาจารย์ที่คอยให้ความรู้อยู่ ห้องนี้ ฟังชื่ออาจจะดูน่ากลัว แต่ได้ความรู้และเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคนได้ตลอดเวลา

UTCC OPEN HOUSE 2009, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กิจกรรม

จุดต่อไป ที่พี่อุ้มพาไป ถูกใจน้องๆ เป็นอย่างมาก สังเกตจากท่าทีสนใจและหน้าตาที่ตื่นเต้นของทุกคน คือ ห้องปฏิบัติการคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็นห้องจัดรายการวิทยุ และห้องออกอากาศรายการโทรทัศน์ ห้องนี้ใช้เวลานานกว่าห้องที่ผ่านมา เพราะน้องๆ ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานของคนทำวิทยุและโทรทัศน์อย่างใกล้ ชิดแบบลงมือกับเครื่องมือจริงๆ เลย บางคนมีโอกาสเป็นดีเจ เปิดเพลง บางคนได้ออกโทรทัศน์เป็นผู้ประกาศข่าว ได้อ่านข่าวผ่านกล้องที่มีเพื่อนตัวเองเป็นตากล้อง เพื่อนอีกส่วนเป็นผู้กำกับรายการ พี่อุ้มและเพื่อนที่นั่งดูอยู่อดหัวเราะคิกคักกันไม่ได้กับมาดเพื่อนตัวเองที่ตั้งใจเหมือนกับกำลังออกอากาศจริง ต่อกันด้วย จุดที่ 5 สำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนเอนิเมชัน คือ ห้อง Lab Computer Animation ของคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์เอนิเมชัน ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรีแห่งแรกของประเทศ ห้องนี้มีคอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบมากมาย น้องๆ ได้ทดลองใช้เครื่องในการออกแบบสนุกๆ และทราบถึงการทำเอนิเมชั่นเบื้องต้น ห้องนี้นอกจากจะได้ทดลองใช้เครื่องยังมีการตอบคำถามชิงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อเป็นที่ระลึกด้วย จุดต่อไปเป็นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเครื่องจำนวนมาก เพื่อรองรับนักศึกษาทุกคนได้อย่างแน่นอน

UTCC OPEN HOUSE 2009, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กิจกรรม

จุดสุดท้าย ก็สร้างความตื่นเต้นให้แก่พี่อุ้มและน้องๆ เป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นหุ่นยนต์ของคณะวิศว กรรมศาสตร์ หุ่นยนต์กู้ภัยที่ได้รับรางวัลระดับโลก แล้วพี่ๆ คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ร่วมกันพัฒนาจนเป็นหุ่นยนต์เอ็กซเรย์และทำลายวัตถุระเบิด ที่มอบให้กองทัพอากาศไทยเพื่อช่วยเหลือทหารเสี่ยงภัยเก็บกู้ระเบิดภาคใต้ไปเมื่อเร็วๆ นี้ พอมาเห็นตัวจริง ก็อดทึ่งกันไม่ได้ ระหว่างทางที่เดินชมจุดต่างๆ ก็ได้มีุยกับพี่อุ้ม ทำให้ทราบถึงเหตุผลที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย การเรียนและเป็นนักกีฬาไปด้วย ถ้าไม่ได้ทางมหาวิทยาลัย อาจารย์ และเพื่อนๆ ให้โอกาสและช่วยสนับสนุนก็คงไม่สามารถเรียนจบได้ เพราะบางทีไปเก็บตัวซ้อมหลายเดือน ทำให้ต้องขาดเรียนหรือขาดสอบ แต่อาจารย์ก็เข้าใจจะมีการจัดติว หรือจัดสอบเป็นกรณีพิเศษ พร้อมให้การสนับสนุนเมื่อต้องไปแข่งเสมอ หลังจากพาทัวร์ครบ 7 จุดสำคัญของมหาวิทยาลัย ถึงเวลาต้องปล่อยตัวพี่อุ้มไปแล้ว มาฟังความรู้สึกของน้องๆ ที่ได้ร่วมกิจกรรม UTCC Open House 2009 กัน คนแรก น้องโม น.ส.เจตนิพิฐ ไอยรานภารักษ์ ม. 5 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม กล่าวถึงความประทับใจว่า ชอบความทันสมัยของทางมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะห้อง Lab Computer Animation ที่ทันสมัยมากๆ พี่ๆ ที่พาไปก็เป็นกันเอง ให้การดูแลใกล้ชิด คอยตอบคำถามของน้องๆ ที่สงสัยได้เป็นอย่างดี อีกคน น้องแชมเปญ นายปัญญา เลิศพิพัฒน์ ม.4 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา เล่าว่า อยากเรียนคณะนิเทศศาสตร์อยู่แล้ว พอได้ไปดูสตูดิโอถ่ายทำรายการ แล้วรู้สึกตื่นเต้นและชอบมากๆ ที่ได้เห็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัย แต่เสียดายเวลาน้อยไปนิด อยากอยู่นานๆ กว่านี้ หลังจากไปทัวร์ด้านวิชาการมาแล้ว มาถึงกิจกรรมภาคบ่าย เป็นการเล่นเกม เพื่อแจกทุนการศึกษา และของรางวัล ตามด้วยการแสดงดนตรีของชมรมดนตรีสากล ที่ทำเอาน้องๆ สนุกกันจนไม่อยากกลับบ้านกันเลยทีเดียว น้องๆ ที่มางานUTCC Open House 2009 ครั้งนี้ ต่างกลับไปพร้อมความสนุก สาระและได้รู้จักมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมากขึ้น อ่านข่าวเพิ่มเติม:www.utcc.ac.th

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ UTCC Open House 2009 มกค. เปิดบ้านต้อนรับน้องๆ มัธยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook