งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 8 - 22 สิงหานี้ ห้ามพลาด

งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 8 - 22 สิงหานี้ ห้ามพลาด

งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 8 - 22 สิงหานี้ ห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจําปี 2551" ภายในงานปี 2008 ที่ ไบเทคบางนา ปีนี้ มีหลายโครงการน่าติดตามชม วันนี้ที่สนุกนำมาฝาก ถือได้ว่าเป็น ไฮไลท์ของงานเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการรวบรวมข้อมูลสุดยอดทางวิทยาศาสตร์แล้ว ในปีนี้ยังมีการนำเสนอข้อมูลต่างๆได้อย่างน่าสนใจบางส่วนจัดมาในรูปแบบมัลติมีเดีย บางส่วนก็มีการให้น้องๆได้ทดลองของจริง เช่น พื้นที่ของการเตรียมตัวหากต้องเผชิญกับพายุ หรือแผ่นดินไหว หรือซุ้มของธรมชาติวิทยาที่ใน้องๆเข้าไปสัมผัสธรรมชาติได้จริง

วิทยาศาสตร์, สัปดาห์วิทยาศาสตร์, กิจกรรม, โลกร้อน,ดาราศาสตร์, น้ำ, ป่า,ดิน, ในหลวง

นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย เย็นศิระ เพราะพระบริบาล นำเสนอหลักคิดอันตั้งอยู่บนหลักการทางวิทยาศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อนำมาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของอาณาประชาราษฎร์ และใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน ไปดู.. ไปรู้.. ไปเห็น.. กว่า 5 แสนตารางกิโลเมตร ตลอดช่วงเวลากว่าสองหมื่นวัน

วิทยาศาสตร์, สัปดาห์วิทยาศาสตร์, กิจกรรม, โลกร้อน,ดาราศาสตร์, น้ำ, ป่า,ดิน, ในหลวง

ไม่มีแห่งหนใดในประเทศของเรานี้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่เคยเสด็จพระราชดำเนินเข้าไป ท่านจะได้ชมหนึ่งล้านรูปถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระราชกรณียกิจในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ภาพฝีพระหัตถ์ที่ทรงร่างถึงแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาผสานกับการใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ทุกการทดลองผ่านระยะเวลา ก่อนนำมาสู่ผลสัมฤทธิ์ นำเสนอตัวอย่างโครงการทดลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ทั้งในพื้นที่สวนจิตรลดา และ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ตามภูมิภาคที่ประสบปัญหาจริง ด้วยการแบ่งหัวข้อนิทรรศการในหัวเรื่องของ ดิน | น้ำ | ป่า | และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดิน: โครงการ "แกล้งดิน" ณ พื้นที่ประสบปัญหา บ้านพิกุลทอง จ.นราธิวาส น้ำ / ป่า: "เก็บน้ำไว้ในดิน เก็บดินให้อยู่กับที่" การพัฒนาอย่างยั่งยืน: แนวทางพระราชดำริฯ เศรษฐกิจพอเพียง" สู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน นำเสนอการประยุกต์ใช้ผ่านทาง "ทรรศนะจากราษฎร" ดิน: "ดินแก้จน" จากชาวบ้านพิกุลทอง น้ำ / ป่า: ชาวบ้านป่าสักงาม / ศูนย์เรียนรู้ชุมชน และโรงเรียนเกษตรกรอั การพัฒนาอย่างยั่งยืน: หมู่บ้าน Biomass / โครงการหลวง / ผู้ชนะการประกวดโครงการเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้...สู้โลกร้อน Global Warming & Climate Change สนุก ท้าทายกับประสบการณ์การเรียนรู้ 4D animation ผ่านการ 2 จำลองเหตุการณ์จริง เมื่อพายุกระหน่ำ น้ำท่วม เราจะรับมืออย่างไร และ สัมผัสเหตุการณ์แผ่นดินไหว เราจะมีวิธีการเอาตัวรอดอย่างไร

วิทยาศาสตร์, สัปดาห์วิทยาศาสตร์, กิจกรรม, โลกร้อน,ดาราศาสตร์, น้ำ, ป่า,ดิน, ในหลวง

o สู่อนาคตที่สดใส สร้างประเทศไทยให้เป็นสีเขียว สร้างความเข้าใจ ความเชื่อมโยงและผลกระทบจากการกระทำของเรา อันเป็นเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อน การปลูกจิตสำนึกโครงการสีเขียวต่างๆ ที่จะนำไปสู่ธรรมชาติที่ยั่งยืน ชี้ให้เห็นปลายทางที่ไม่ย่อยสลายของขยะที่ต้องใช้เวลายาวนาน o เพราะเหตุทิ้งโดยไม่ใส่ใจ กลายเป็นขยะในปัจจุบัน พบกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตมนุษย์ และการให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อช่วยชะลอการเกิดภาวะโลกร้อน ภาพรวมการนำเสนอ Area 1: Introduction Area: How big is your Carbon Footprint? นำเสนอกระบวนการก่อนที่จะกลายมาเป็นขยะ 1 ชิ้น นับตั้งแต่ต้นทางที่เป็นวัตถุดิบ > กระบวนการผลิตและแปรรูป > ผลิตภัณฑ์พร้อมใช้ > ทิ้งโดยไม่ใส่ใจ...กลายเป็นขยะในปัจจุบัน Area 2: Disaster; The Evidence of Climate Change!รอยแผลเป็น...จากภาวะโลกร้อน นำเสนอช่วงเวลาย้อนหลังให้เห็นถึงพิบัติภัยสำคัญๆ อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น เพื่อให้เห็นถึงแนวโน้มความถี่และความรุนแรงที่ทวีขึ้นในปัจจุบัน Highlight "STORM Simulator" โดยสร้างรูปแบบการก่อตัวของพายุให้ผู้ชมงานได้เห็น และเข้าใจถึงสาเหตุและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดพายุ World Food Crisis!: นำเสนอสภาวะการของการขาดแคลนอาหารของโลก อันมีผลโดยตรงมาจาก Climate change และความโชคดีของประเทศไทย เปรียบเทียบวิกฤติการณ์ด้านอาหารกับฐานปีที่เกิด El Nino และ La nina

วิทยาศาสตร์, สัปดาห์วิทยาศาสตร์, กิจกรรม, โลกร้อน,ดาราศาสตร์, น้ำ, ป่า,ดิน, ในหลวง

Area 3: หากต้องเผชิญ.....ภาวะโลกร้อน [Scar from Climate change]นำเสนอในรูปของ 4D Theatre หายนะภัยจากธรรมชาติ โดยการจำลองหมอกควัน พายุฝน กระแสลมแรง และบริบทเมืองหักพังตามแรงลม กับการจำลองการก่อตัวของพายุที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว!!! และกำลังมุ่งเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศไทย "เราไม่ได้มานำเสนอภาพของความหายนะ!" ปิดท้ายด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจในการ ใีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อช่วยชะลอการเกิดสภาวะโลกร้อน สรุปสิ่งที่เราทุกคนพึงกระทำ 10 ประการ เพื่อการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน Area 4: สู่ทางเลือกใหม่...สร้างประเทศไทยให้เป็นสีเขียว (A Greener Thailand) นำเสนอโครงการและการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม อาทิ โครงการป้องกันภัยพิบัติด้วยการสร้าง Buffer zone ชายฝั่งทะเล โครงการจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว โครงการจากกรมควบคุมมลพิษ

วิทยาศาสตร์, สัปดาห์วิทยาศาสตร์, กิจกรรม, โลกร้อน,ดาราศาสตร์, น้ำ, ป่า,ดิน, ในหลวง

ยังมีอีกหลายกิจกรรมี่น่าสนใจ อยากให้ทุกวัยได้ไปชมกันเพราะจริงๆแล้ว วิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ยิ่งในสภาวะสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงมากขนาดนี้ ในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของโลก เราจะมีวิธีทางไหนที่จะดำรงชีวิต ให้สมดุลกับธรรมชาติ และสร้างรักษาธรรมชาติด้วยวิธีไหน ที่เหล่ามนุษยชาติอย่างเรา จะอยู่รอดต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ก่อน 22 สิงหาคมนี้ ที่ ไบเทค บางนา ห้ามพลาดค่ะ ชมภาพบรรยากาศในงานเรียกน้ำย่อยกันค่ะ

ที่มา : งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2008 ขอบคุณภาพบางส่วนจาก eduzone

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 8 - 22 สิงหานี้ ห้ามพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook